(HBĐT) - Trong năm 2020, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được tập trung giải quyết dứt điểm, qua đó hạn chế bức xúc trong Nhân dân.
Theo Thanh tra tỉnh, ngay từ đầu năm, tình hình KNTC đã có những diễn biến phức tạp, còn phát sinh các vụ việc khiếu nại kéo dài. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan Nhà nước tiếp 997 lượt công dân, trong đó, Thanh tra tỉnh tiếp 35 đoàn với 43 lượt công dân. Tại trụ sở tiếp công dân tỉnh có 89 đoàn, với 190 lượt công dân đến nộp đơn và KNTC. Nổi cộm là vụ việc của 186 hộ thôn Xuân Thanh, xã Thanh Cao (Lương Sơn) liên quan đến dự án khắc phục, nạo vét khơi thông dòng chảy suối Gạo; khiếu nại của 73 hộ dân trú tại tổ 6, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án khu dân cư... Từ thực tế đó, ngành Thanh tra tỉnh chủ động tham mưu giúp thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện giải quyết đơn thư KNTC. Định kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân. Sau phiên tiếp công dân, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu ban hành thông báo kết luận, giao trách nhiệm cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý kịp thời đối với vụ việc thuộc thẩm quyền; hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ về KNTC theo quy định của pháp luật. Công tác thanh tra trách nhiệm gắn với thanh tra công vụ được tăng cường; kỹ năng phân loại, xử lý đơn thư của cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng cao.
Đồng chí Vũ Thế Cương, Phó Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: Đối với một số vụ việc KNTC phức tạp, UBND tỉnh tổ chức họp để trực tiếp nghe, chỉ đạo, hoặc giao các ngành chức năng làm việc, xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan T.Ư, giao ngày báo cáo, giải trình cụ thể. Cùng với đó, UBND tỉnh chỉ đạo giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh. Với cách làm đó đã hạn chế những bức xúc, không phát sinh "điểm nóng" về ANTT.
Trong năm, cơ quan Thanh tra đã tham mưu thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, xử lý 1.322 đơn các loại. Trong đó, có 69 đơn khiếu nại, 14 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết, cơ quan Thanh tra và các đơn vị liên quan đã xác minh giải quyết xong 13 vụ, còn 1 vụ đang trong thời hạn xác minh. Cơ quan Thanh tra cũng đã xác minh xong 3 vụ khiếu nại từ năm 2019 chuyển sang (khiếu nại của ông Phùng Nguyên Giáp, trú tại tổ 17, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) và 2 vụ việc phức tạp tại huyện Yên Thủy). Ngoài ra, các cơ quan Thanh tra đã xem xét, rà soát nhiều vụ việc để báo cáo thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét trả lời công dân theo đúng quy định. Đối với giải quyết đơn tố cáo, các cơ quan liên quan đã thụ lý 9/9 vụ việc, xác minh xong 6/9 vụ việc. Cơ quan Thanh tra và các cơ quan liên quan đã xác minh 721 đơn kiến nghị, phản ánh của công dân, còn 9 đơn đang xem xét giải quyết trả lời công dân.
Trong năm, UBND tỉnh cũng đã rà soát, đưa ra 26 vụ việc vào diện đông người, phức tạp, kéo dài cần chỉ đạo xem xét. Đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố rà soát, giải quyết theo thẩm quyền 21 vụ việc. Trong đó, trực tiếp nghe UBND các huyện, thành phố báo cáo kết quả rà soát, giải quyết để có hướng giải quyết 9 vụ việc; tổ chức đối thoại với người KNTC 5 vụ việc.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh, công tác giải quyết đơn thư KNTC hiện vẫn còn khó khăn, do nhận thức về pháp luật của một bộ phận Nhân dân hạn chế, sự phối hợp giữa các cấp, ngành còn bị động, thiếu chặt chẽ. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành xác định tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KNTC, phấn đấu đạt trên 85% đối với vụ việc mới phát sinh, chú trọng việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật. Theo dõi chặt chẽ tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh, phát hiện những nơi có yếu tố xảy ra khiếu kiện đông người để kiến nghị biện pháp giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành "điểm nóng"; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh.
Đinh Hòa