(HBĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta xuất hiện thủ đoạn lửa đảo chuyển tiền thông qua nhắn tin trên Messenger. Dù đây là phương thức không mới, nhưng nhiều người đã là nạn nhân, mất từ vài triệu đến cả chục đồng. Đối tượng dùng tài khoản của một người thân, quen hỏi thăm sức khỏe, rồi nói tình hình đang cần tiền gấp và vay theo hình thức nhờ chuyển tiền vào một tài khoản nào đó. Nhiều người đã trở thành nạn nhân.


Tài khoản messanger của chị L.H bị lừa mất 6 triệu đồng. 

Chị L.H., phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) là viên chức trong cơ quan hành chính cấp tỉnh là nạn nhân của hình thức lừa đảo này thẫn thờ kể lại. Vào buổi tối cuối tháng 11, đang ngồi xem điện thoại, bỗng nhận được tin nhắn từ một tài khoản của chị Hà, một người quen từ lâu. Nội dung như sau: Em có lên mạng không đấy. Chị L.H. chát lại: Em đây chị, có việc gì đấy. Tài khoản của chị Hà tiếp tục: Trong tài khoản của em còn đủ 6 triệu không, chị mượn chuyển sang tài khoản này, mai chị gửi luôn lại cho em. Chị L.H. trả lời: Tài khoản của em không còn đủ 6 triệu. Tài khoản chị Hà tiếp tục: Em hỏi bạn xem ai có tiền trong tài khoản, chuyển giúp chị được không, chị cần quá. Ngặt nỗi, đúng là trong tài khoản không còn đủ tiền, nhưng chị L.H. lại nghĩ, chơi với nhau lâu, chị Hà chẳng bao giờ hỏi vay tiền, chắc cần gấp lắm mới hỏi mình. Chị Hà nhắn số tài khoản ngân hàng của một người khác và nhắn mọi chi phí chị chịu. Vậy là chị L.H. lại nhờ một người thân chuyển 6 triệu vào tài khoản của mình, sau đó, chuyển vào tài khoản của chị Hà gửi. Vừa chuyển thành công, tài khoản của chị Hà lại đề nghị, chuyển thêm 10 triệu đồng, bảo mai gửi lại. Lúc này, chị L.H. mới sinh nghi, gọi lại bằng messenger. Mãi sau, chị Hà thật mới bắt máy và trả lời mình có nhắn tin vay mượn gì đâu, sao em lại cả tin thế!

Sau khi đã mất toi số 6 triệu đồng chuyển vào tài khoản lạ, chị L.H. mới kể với người thân và bạn bè. Được biết, hầu như ai cũng đã bị những tài khoản của những người quen biết đề nghị, kiểu có ở trên mạng không đấy, có việc gấp, có thể chuyển cho mình số tiền ... vào tài khoản này được không, mai gửi lại luôn… Trên thực tế, nhiều người cả tin và đã mất tiền vì hình thức lừa đảo này. Cũng có người tỉnh táo xác nhận bằng cách gọi lại bằng điện thoại trước nên đã không chuyển, hoặc may mắn tài khoản không có tiền thật cũng đã thoát, không trở thành nạn nhân của triêu trò lừa đảo đơn giản mà hiệu quả của các đối tượng mà người ta gọi là bọn hacknick. Anh Quốc, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) cũng tí nữa bị tài khoản có tên Hà, từng lừa đảo thành công chị L.H. đề nghị chuyển tiền. Anh Quốc đã biết tài khoản chị Hà, nên bảo anh có tài khoản của em rồi, tài khoản kia chạy mất hút… Hay anh Hoàng Hùng cũng ở phường Tân Thịnh đang đêm cũng bị một tài khoản thân quen nhắn tin đề nghị chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng, nhưng cũng may, không biết mã số tài khoản ngân hàng do vợ quản lý nên thoát.

Nhiều người có kinh nghiệm hơn vì đã tìm hiểu các hình thức lừa đảo trên mạng. Tìm hiểu được biết, đây là hình thức lừa đảo không mới những đang diễn ra rất phổ biến và có nhiều người chơi với nhau đã là nạn nhân, phần lớn những người đó là do nhẹ dạ cả tin, hay giúp đỡ bạn bè khi hoạn nạn. Cơ quan chức năng đã lập chuyên án, truy bắt đối tượng lừa đảo theo hình thức này, đồng thời cũng khuyến cáo, những người sử dụng Facebook, các loại hình giao dịch trên mạng hết sức cảnh giác, thận trọng cần thẩm tra kỹ thông tin, tự bảo vệ mình không rơi vào bẫy, để rồi mất tiền do hành vi của các đối tượng lừa đảo.


Linh Trang

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục