(HBĐT) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm, tình hình khiếu nại, tố cáo (KN-TC) trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm dần, công tác giải quyết KN-TC, đặc biệt là giải quyết các vụ việc KN-TC đông người, phức tạp, kéo dài đã có những chuyển biến tích cực, góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.


Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp công dân đến kiến nghị, phản ảnh, khiếu nại, tố cáo.

Ngành Thanh tra đã triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác giải quyết KN-TC. Các cơ quan, địa phương triển khai, thực hiện tốt Kế hoạch số 36/KH-UBND, ngày 11/3/2021 của UBND tỉnh về giải quyết KN-TC của công dân trong quá trình diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các cơ quan Nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Ngay trong tháng 1, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành thông báo lịch tiếp công dân của cơ quan, đơn vị và thủ trưởng cơ quan, đơn vị; thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ bầu cử. Trong 6 tháng, đã tổ chức tiếp 663 đoàn với 848 lượt người đến trụ sở tiếp dân để KN-TC, đề nghị, phản ánh. Trong đó, Thanh tra tỉnh tiếp 32 đoàn với 32 lượt công dân; có 51 đoàn, 71 lượt người đến trụ sở tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và KN-TC vào ngày tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh (ngày 15 hàng tháng). Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 10 đoàn, 18 lượt công dân; các đoàn còn lại được Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Các cơ quan Thanh tra đã tham mưu thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại, xử lý 956 lượt đơn các loại, gồm: 62 đơn khiếu nại, 44 đơn tố cáo, 850 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 63 đơn KN-TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các sở và Chủ tịch UBND cấp huyện; 508 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, tập trung vào việc đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, tranh chấp đất giữa các hộ liền kề, địa giới hành chính... Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, đất đai, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức...

Trong tổng số 62 đơn khiếu nại, có 12 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Chủ tịch UBND các cấp đã thụ lý 12/12 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, đã xác minh xong 9 vụ (5 vụ không thừa nhận nội dung khiếu nại của công dân, 4 vụ chưa ban hành quyết định giải quyết), còn 3 vụ đang trong thời hạn xác minh. Các cơ quan thanh tra xác minh xong 6 vụ khiếu nại năm 2020 chuyển sang.

Trong tổng số 44 đơn tố cáo, có 4 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết, đã thụ lý và xác minh xong 4/4 vụ việc (2 vụ kết luận nội dung tố cáo sai, 1 vụ kết luận nội dung tố cáo có đúng có sai, 1 vụ xác minh xong chưa ban hành kết luận). Các cơ quan thanh tra xác minh xong 7 vụ tố cáo năm 2020 chuyển sang.

Trong tổng số 850 đơn kiến nghị, phản ánh có 542 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành, trong đó, thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giao cơ quan Thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, có văn bản trả lời công dân, đến nay đã trả lời 538 đơn, còn 4 đơn đang xem xét trả lời công dân.

Bên cạnh đó, Bộ phận giúp việc cho Tổ công tác theo Quyết định số 880/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh đã rà soát, đưa 26 vụ việc vào diện đông người, phức tạp, kéo dài, cần chỉ đạo xem xét. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thành phố rà soát giải quyết theo thẩm quyền 21 vụ việc, trong đó, giao Tổ công tác trực tiếp nghe UBND các huyện, thành phố báo cáo kết quả rà soát giải quyết để có hướng giải quyết 9 vụ việc; tổ công tác trực tiếp đối thoại với người KN-TC 5 vụ việc. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành thông báo chấm dứt việc giải quyết khiếu nại đối với 2 vụ việc, tổ chức thực hiện theo đề xuất của Tổ công tác đối với 1 vụ việc.

Mặc dù đạt được những kết quả, theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác tiếp công dân còn những hạn chế, tình hình KN-TC vẫn diễn biến phức tạp, phát sinh các vụ việc KN-TC phức tạp, kéo dài. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường, có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN-TC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra KN-TC đông người, vượt cấp, không để phát sinh "điểm nóng”; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc KN-TC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80%.

V.H

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục