Gần đây, xuất hiện tình trạng một số người dân sau khi đã làm thủ tục để cấp căn cước công dân thì lại bị lỗi thông tin và phải đi chỉnh sửa lại dẫn tới việc cấp căn cước công dân bị chậm. Bộ Công an đã có những giải pháp và hướng dẫn để kịp thời khắc phục tình trạng "lỗi thông tin”.


Bộ Công an đã có hướng dẫn cho Công an các địa phương để khắc phục tình trạng "lỗi thông tin” của một số người dân khi làm thủ tục cấp căn cước công dân.
 

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), sự biến động liên tục của dân cư, lịch sử quản lý giấy tờ thủ tục còn nhiều bất cập là nguyên nhân dẫn đến một số giấy tờ tùy thân của công dân mâu thuẫn, sai lệch với thông tin lưu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên cần có sự điều chỉnh để khớp các luồng thông tin rồi mới có thể tiến hành cấp căn cước công dân gắn chíp.

Ngoài ra, "lỗi thông tin” nhiều người dân gặp phải trong thời gian gần đây còn do quá trình khai báo thông tin một số công dân khai sai, khai nhầm, có trường hợp do người nhập liệu nhầm...

Để khắc phục tình trạng này, C06 đã có hướng dẫn tới Công an các đơn vị, địa phương rà soát lại thông tin công dân trên hệ thống và cập nhật, chỉnh sửa cho công dân khi có yêu cầu.

Để hạn chế phiền hà khi người dân phải quay về nơi thường trú, Bộ Công an đã thực hiện điều chỉnh phần mềm cho phép công an cấp xã nơi tạm trú được cập nhật điều chỉnh dữ liệu cho công dân. Sau khi chỉnh sửa, công an nơi tạm trú sẽ gửi thông tin về công an thường trú phê duyệt yêu cầu.

Đồng thời, Bộ Công an đã chuyển danh sách các trường hợp công dân chưa có thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia cho công an các địa phương để rà soát, bổ sung thông tin.

Về phía người dân, C06 khuyến cáo, khi người dân còn thắc mắc về vấn đề cấp căn cước công dân, có thể liên hệ qua fanpage Facebook, Zalo "Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư" sẽ có các cán bộ C06 trực tiếp trả lời.

Bên cạnh đó, để tiết kiệm thời gian chờ đợi, công dân có thể đến liên hệ với lực lượng cảnh sát khu vực, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tại các quận huyện, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ở các tỉnh...


TheoNhanDan


 

Các tin khác


Công an huyện Yên Thủy: Ngăn chặn tội phạm ma túy ngay từ cơ sở

Sáng 13/5/2024, trong quá trình nắm tình hình và triệu tập các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, tổ công tác Công an xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy phát hiện, bắt quả tang Quách Văn Linh (sinh năm 1991), trú tại xóm Ba Cầu, xã Ngọc Lương - là đối tượng nghiện thuộc diện quản lý có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 1 đoạn ống nhựa màu xanh bịt kín hai đầu. Linh khai nhận bên trong là ma túy đá. Đây không phải là vụ đầu tiên lực lượng Công an huyện Yên Thủy chủ động phát hiện, đấu tranh, bắt giữ tội phạm ma túy ngay từ cơ sở...

Siết chặt các biện pháp cấp bách phòng cháy nhà trọ, khu dân cư

Từ những vụ cháy nhà trọ, chung cư mi ni gây hậu quả nghiêm trọng thời gian qua cho thấy cần tiếp tục siết chặt việc thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở, hộ gia đình; trang bị kiến thức, kỹ năng cho người dân nếu sự cố cháy xảy ra.

Khởi tố nguyên Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Bộ Công Thương

Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương bị bắt giam để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Lãnh đạo Công an tỉnh đối thoại với cán bộ, chiến sĩ Công an các xã, phường, thị trấn

Chiều 22/5, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh với cán bộ, chiến sĩ Công an các xã, phường, thị trấn. Đại tá Đỗ Thanh Bình, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu Công an các huyện, thành phố.

Phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong công tác thẩm định giá đất

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử, mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh một số vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong công tác thẩm định giá đất (TĐGĐ).

Khởi tố Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng

Ngày 22/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ông Lê Trường Giang, thường trú khu 9, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục