(HBĐT) - Ngày 20/1, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Hải (SN 1967), trú tại phường Dân Chủ (TP Hoà Bình), nguyên là thượng tá công tác tại Công an tỉnh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.



Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nguyên thượng tá công an Nguyễn Xuân Hải phải nhận thêm bản án 12 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2014, ông Quách Thanh Lừng, trú tại thị trấn Bo (Kim Bôi) thông qua mối quan hệ xã hội quen biết với Nguyễn Xuân Hải, nguyên là Phó phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh. Trong quá trình quen biết, Nguyễn Xuân Hải nói với ông Lừng về việc có khả năng xin được việc và xin vào công chức các ngành, nếu ông Lừng có người thân có nhu cầu giới thiệu cho Hải, Hải sẽ giúp đỡ. Theo đó, trong thời gian từ năm 2015 - 2016, bà Phạm Thị T., trú tại xã Kim Lập (Kim Bôi) đã thông qua ông Lừng chuyển cho Nguyễn Xuân Hải 250 triệu đồng để nhờ Hải xin việc cho con trai vào biên chế giáo viên (sau đó vào ngành Công an) trên địa bàn tỉnh. Theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Hải, gia đình bà Phạm Thị T. đưa tiếp 300 triệu đồng. Tổng số tiền Phạm Xuân Hải nhận của gia đình bà Phạm Thị T. là 550 triệu đồng.
Sau khi nhận được số tiền trên, Nguyễn Xuân Hải không xin việc như đã cam kết mà chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau khi biết Nguyễn Xuân Hải không xin được việc cho con trai như đã cam kết, gia đình bà Phạm Thị T. làm đơn tố cáo Nguyễn Xuân Hải đến cơ quan chức năng.

Trong quá trình điều tra, Phạm Xuân Hải không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng với những tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

 Với hành vi phạm tội nêu trên, tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Hải 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của gia đình bà Phạm Thị T.

 Đáng nói, trước đó, ngày 13/10/2020, Nguyễn Xuân Hải bị TAND TP Hòa Bình xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Như vậy, tổng mức hình phạt bị cáo này phải chấp hành là 19 năm 6 tháng tù cho cùng một tội danh.

Trong vụ án này, đối với ông Quách Thanh Lừng là người có liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra xác định ông Lừng không được bàn bạc, thống nhất, ăn chia hưởng lợi với Hải, không có động cơ, mục đích chiếm đoạt tài sản của gia đình bà Phạm Thị T. Do đó, cơ quan Cảnh sát điều tra không đề cập xử lý đối với ông Lừng.




M.H

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục