(HBĐT) - Thực hiện công tác thi hành án dân sự, mỗi năm toàn tỉnh thụ lý giải quyết từ 4.600 - 4.800 vụ việc. Những năm qua, công tác thi hành án dân sự của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước hạn chế tình trạng án tồn đọng, không để kéo dài, góp phần tích cực giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.


Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lương Sơn làm tốt công tác tiếp công dân.

Chị Trần Thị Ngọc Mai, chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Lạc mỗi năm được giao xử lý trên 100 việc, đều cơ bản đạt và vượt chi tiêu về việc và tiền. Chị Mai chia sẻ: Bản án, quyết định của Tòa án đã tuyên và có hiệu lực pháp luật là căn cứ, cơ sở pháp lý để tổ chức thi hành án dân sự. Để có thể thi hành án (THA) hiệu quả, bên cạnh việc vận động, thuyết phục đương sự xuyên suốt quá trình THA, tôi quan tâm nắm bắt thái độ, tình trạng kinh tế cụ thể của đương sự để xây dựng phương án phù hợp. Phần lớn các việc tôi đều thuyết phục được đương sự tự nguyện THA.

Qua tìm hiểu được biết, các chấp hành viên khi thực hiện nhiệm vụ đều có kỹ năng vận động, thuyết phục - một kỹ năng đặc biệt quan trọng, được coi là "chiếc chìa khóa vàng” trong giải quyết các tranh chấp dân sự nói chung và trong quá trình giải quyết việc thi hành án dân sự nói riêng. Theo các chấp hành viên, khi tổ chức THA gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong kê biên tài sản của người thứ 3. Đã có một số trường hợp doanh nghiệp mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ dân thế chấp vay ngân hàng, khi doanh nghiệp phá sản, ngân hàng thu hồi đất đấu giá. Còn nếu kê biên, xử lý thì không phù hợp quy định của pháp luật và bên được THA cũng không đồng ý để kê biên, xử lý tài sản để tách phần giá trị quyền sử dụng đất giao trả bằng tiền. Do đó, mặc dù chấp hành viên kiên trì thuyết phục, hòa giải nhiều lần, cuối cùng vụ việc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế THA. Ngoài ra, trong việc thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, giá trị hợp đồng thế chấp cao hơn so với giá trị thực tế tài sản, nên sau khi xử lý hết tài sản bảo đảm chỉ thu hồi được một phần nhỏ so với hợp đồng thế chấp hoặc giảm giá nhiều lần nhưng không có người mua; hoặc trường hợp nhà xây một phần trên đất của người khác nên không kê biên được.

Đồng chí Trần Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh cho biết: Năm 2022, công tác thi hành án dân sự đạt được kết quả tương đối khả quan, về việc đạt 86,47% (vượt 2,97%), về tiền đạt 34,74% (tăng 28,79% so với năm 2021). Công tác xác minh, phân loại án tiếp tục được chú trọng, bảo đảm chính xác, đúng pháp luật. Việc thi hành các vụ việc liên quan đến thu hồi tiền, tài sản cho ngân sách Nhà nước, các vụ việc phức tạp, kéo dài, vụ việc trọng điểm, vụ việc liên quan đến các khoản nợ của các tổ chức tín dụng được tập trung chỉ đạo giải quyết; kỷ cương, kỷ luật hành chính được tăng cường.

Có thể nói, công tác thi hành án dân sự tiếp tục có những tiến bộ, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, trong thời gian tới, ngành thực hiện tiếp công dân theo quy định, tăng cường đối thoại trực tiếp, xử lý triệt để từ cơ sở, hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng quy định pháp luật. Quan tâm, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân, có chuyên đề về phổ biến, giáo dục pháp luật thi hành án dân sự góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bản án của người dân. Đề nghị các tổ chức tín dụng, ngân hàng nâng cao chất lượng thẩm định giá trị tài sản thế chấp trước khi cho vay; phối hợp cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cơ quan thi hành án dân sự xác minh, xử lý kịp thời các vụ việc. Nâng cao tinh thần làm việc cũng như ý thức, trách nhiệm của chấp hành viên. Tổ chức nhiều đợt tập huấn, bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn, xây dựng các tình huống diễn tập để chấp hành viên thực hiện tốt nhiệm vụ.

 Đinh Thắng


Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục