Ngày 30/11, thông tin từ Công an huyện Yên Thủy cho biết, đơn vị vừa ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp và Quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Tám (SN 1975), hộ khẩu thường trú tại thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình hiện đang ở tại xã Ngọc Lượng (Yên Thủy) về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.




Đối tượng Nguyễn Thị Tám tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Thủy.

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Yên Thủy phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Tám liên quan đến tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Kết quả điều tra, xác minh cho thấy, Tám cho người dân và những hộ kinh doanh buôn bán, chủ các doanh nghiệp, trang trại... trên địa bàn huyện và địa bàn lân cận có nhu cầu vay các khoản "nóng”, số lượng lớn từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng với lãi suất từ 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương từ 109,5% - 182,5%/năm; gấp từ 5,4 lần - 9,1 lần mức lãi suất cao nhất được quy định trong Bộ Luật dân sự.

Nguồn tiền đối tượng sử dụng để cho vay do người thân gửi từ nước ngoài về, phần còn lại móc nối với một số đối tượng hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình để cùng kết hợp cho vay nhằm hưởng lợi từ phần lãi suất chênh lệch.

Sau khi bắt giữ, Công an huyện Yên Thủy đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Tám và thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc cho vay lãi nặng. Đặc biệt, trong đó có chiếc điện thoại lưu giữ toàn bộ các dữ liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi của đối tượng. 

Qua đấu tranh ban đầu cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, từ đầu năm 2022 đến nay, Nguyễn Thị Tám đã cho trên 20 người vay khoảng trên 40 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng 6 tỷ đồng.

Vụ việc đang được Công an huyện Yên Thủy tiếp tục điều tra mở rộng và hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.


Quốc Sách
(Công an tỉnh)

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh cải cách tư pháp

Trong những năm qua, công tác cải cách tư pháp (CCTP) của huyện Kim Bôi có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT - TTATXH) ở địa phương.

Bắt khẩn cấp nhóm đối tượng sử dụng vật liệu nổ, khai thác vàng trái phép

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị liên quan đấu tranh và bắt giữ khẩn cấp nhóm đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ, khai thác khoảng sản (vàng) trái phép trên địa bàn huyện Lạc Thủy.

Bộ Công an ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tai nạn giao thông giảm sâu

Từ ngày 30/8/2023 đến ngày 15/10/2023, thực hiện kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, các tổ công tác của Bộ Công an đã triển khai ở 58 địa phương, qua đó phát hiện bàn giao cho công an địa phương 6.119 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Nỗ lực giải quyết nạn “tín dụng đen”

Quyết không để tội phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen” lộng hành, thời gian qua, các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã tập trung thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm này.

Hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở huyện Lạc Thủy

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) huyện Lạc Thủy đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo, góp phần lan tỏa sâu rộng đến các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, huy động được đông đảo người dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm ở địa phương.

Bắt giữ đối tượng chống người thi hành công vụ 

Ngày 24/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lương Sơn cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định tạm giữ hình sự đối với Phạm Quang Lễ (SN 1995), trú tại xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội về tội "Chống người thi hành công vụ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục