Theo thống kê, lưu lượng giao thông trên tuyến quốc lộ (QL) 6 đoạn qua Hòa Bình bình quân 3.500 lượt xe ô tô/ngày. Thời điểm lễ, Tết, cuối tuần có thể tăng lên tới hàng chục nghìn lượt/ngày. Lưu lượng xe lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt trên các đoạn đường đèo dốc, quanh co khi có mưa, sương mù, trơn trượt...
Trong những ngày qua, khu vực huyện Tân Lạc, Mai Châu liên tục xảy ra mưa đến mưa to. Mưa trong nhiều ngày dẫn đến đường trơn, hạn chế tầm nhìn, giao thông đi lại khó khăn, nhất là khu vực đèo dốc kéo dài. Do vậy đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm chết người. Điển hình vào khoảng 20h15' ngày 8/6/2024, tại Km 124+230 QL 6, thuộc địa phận tổ dân phố Vãng, thị trấn Mai Châu (Mai Châu) xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người tử vong. Theo đó, xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 29C - 499.56, lưu thông theo hướng Sơn La - Hà Nội khi đến địa điểm trên đã xảy ra va chạm với xe máy BKS 29N1 - 927.71 do anh Nguyễn Thế T (SN 2003), trú tại Yên Viên, Gia Lâm (Hà Nội) điều khiển chở theo chị Nghiêm Thị Y (SN 2001), trú tại Mai Động, Từ Sơn (Bắc Ninh) lưu thông theo chiều ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn làm 2 người đi xe máy tử vong tại hiện trường.
Tiếp đó, hồi 3h50’ ngày 11/6/2024, tại Km 145+430 QL 6, địa phận xóm Tam Hòa, xã Đồng Tân (Mai Châu) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm 1 người tử vong. Cụ thể, xe ô tô đầu kéo BKS 73C - 081.89 kéo theo rơ móc 73R - 005.00 do anh Đàm Văn T (SN 1978), trú tại xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) điều khiển theo hướng Sơn La - Hà Nội, khi đi đến địa phận trên bất ngờ mất lái tự gây tai nạn, lái xe Đàm Văn T bị thương nặng, sau đó tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Mai Châu.
Trung tá Trương Đức Hậu, cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Tân Lạc, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Những tháng đầu năm, trên tuyến QL 6 đoạn đèo dốc từ huyện Tân Lạc qua Mai Châu không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, chỉ trong mấy ngày gần đây trên địa bàn có mưa to kéo dài cộng với sương mù, đường đèo dốc trơn trượt, khuất tầm nhìn đã ảnh hưởng đến khả năng vận hành, điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông, do vậy đã liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT làm 3 người chết.
Thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Trạm CSGT Tân Lạc và lực lượng CSGT - trật tự, Công an các huyện Tân Lạc, Mai Châu túc trực ngày đêm để tuyên truyền, nhắc nhở người điều khiển phương tiện khi đi trên tuyến đường đèo dốc cần phải hết sức cẩn trọng; tuân thủ tuyệt đối quy tắc an toàn khi tham gia giao thông, không dùng điện thoại di động khi đang di chuyển trên đường; chú ý quan sát, giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, hạn chế phanh gấp; bật đèn cảnh báo; tránh xa các xe cỡ lớn...
Đường đèo dốc - "điểm đen” về tai nạn giao thông
QL 6 qua Hòa Bình có tổng chiều dài 114km, từ km 38+00 - Km 152+00, qua 5 huyện, thành phố, gồm: Lương Sơn, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu. Do đặc thù địa hình nên 2/3 tuyến QL 6 là đèo dốc dài, cua gấp, mặt đường hẹp. Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, trên tuyến QL 6 qua địa bàn tỉnh có 10 điểm bất hợp lý, tiềm ẩn mất ATGT, trong đó 3 điểm được xác định là "điểm đen” về TNGT. Cùng với đó, các đoạn dốc cao, đèo sâu trên tuyến thường xuyên có sương mù, mưa phùn ẩm ướt, mặt đường trơn trượt; khi mưa to kéo dài hay xảy ra tình trạng sạt lở đất đá từ taluy dương xuống taluy âm, ảnh hưởng đến ATGT trên tuyến.
Hàng năm, số vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh phần lớn ở các tuyến đường đèo dốc. Thông qua công tác điều tra giải quyết TNGT xảy ra tại khu vực đèo dốc, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện không quen địa hình giao thông, tầm nhìn hạn chế, điều khiển phương tiện lấn chiếm phần đường, không làm chủ được tốc độ, phanh gấp nên bị trơn trượt; do lỗi an toàn kỹ thuật của phương tiện tham gia giao thông, mất phanh gây ra TNGT... Ngoài ra, hệ thống cọc tiêu, biển báo, gương cầu lồi, gờ giảm tốc còn thiếu, tường hộ lan thấp ở taluy âm lớn cũng không đảm bảo ATGT...
Theo Thượng tá Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, xuất phát từ thực tế trên, cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, như vi phạm về tốc độ, lấn chiếm phần đường, đi sai làn đường, vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tránh, vượt sai quy định..., lực lượng CSGT đẩy mạnh tuần tra, hướng dẫn, cảnh báo cho người tham gia giao thông kiểm tra hệ thống an toàn của phương tiện khi chuẩn bị lên dốc, xuống dốc dài hoặc khi tình hình thời tiết bất lợi, sương mù, trơn trượt; thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình giao thông; cảnh báo kịp thời tình hình thời tiết tại khu vực vùng núi, đường đèo dốc trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin để người tham gia giao thông nắm, chủ động trong việc di chuyển và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, phòng ngừa TNGT... Từ thực hiện tốt các giải pháp, nhiều trường hợp kịp thời phát hiện, khắc phục những hư hỏng, lỗi kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho phương tiện trước khi đi qua các đoạn đường đèo dốc trên địa bàn tỉnh.
Mạnh Hùng