(HBĐT) - Giữa bộn bề công việc của cuộc sống đời thường, không một đồng lương hay phụ cấp, họ vẫn dành thời gian và tâm huyết sắm vai những người “vác tù và hàng tổng” để đem lại sự bình yên cho thôn xóm. “Họ” là những thành viên Đội hoạt động xã hội tình nguyện xã Tử Nê, huyện Tân Lạc.

 

Xã Tử Nê những năm gần đây có sự bất ổn về ANTT, tội phạm và các loại TNXH có chiều hướng gia tăng. Trước thực trạng đó, tháng 9/2006, UBND huyện Tân Lạc đã ra quyết định thành lập Đội hoạt động xã hội tình nguyện xã Tử Nê. Đây cũng là 1 trong số 13 đội HĐXHTN được Sở Lao động- Thương binh& Xã hội xây dựng điểm trong toàn tỉnh.

 

Thời gian đầu thành lập, 3 thành viên trong biên chế được hưởng phụ cấp 140.000 đồng tháng đối với đội trưởng và 100.000 đồng/ tháng đối với tình nguyện viên và kinh phí hoạt động cho đội là 4 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, mọi chế độ đều không còn, các tình nguyện viên làm việc hoàn toàn bằng tinh thần, trách nhiệm và lòng nhiệt huyết. Thế nhưng, những công việc mà họ làm vẫn thực sự có hiệu quả và có ý nghĩa tình thần hết sức to lớn.

 

Trước đây ở thời điểm cao nhất, xã Tử Nê có 14 đối tượng nghiện ma tuý. Các thành viên trong đội đã không quản nắng mưa, hay gió rét đến từng nhà làm công tác tuyên truyền, vận động. Công việc của mỗi thành viên được phân công rõ ràng, trong đó tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước, của địa phương; phổ biến kiến thức, kỹ năng qua hình thức sân khấu hoá...

 

Đội trưởng Nguyễn Trọng Viên cho biết: Công tác phòng, chống TNXH không phải là công việc của một cấp, một ngành nhưng không phải ai cũng làm được, bởi công việc này cần lắm một tấm lòng nhiệt huyết. Đã nắm rõ trong tay danh  sách những đối tượng ma tuý, mai dâm hay cả những đối tượng có HIV/AIDS, nhưng không thể cưỡng chế họ đi vào trung tâm cai nghiện, hoặc trung tâm phục hồi nhân phẩm, không thể tách người có HIV ra khỏi gia đình, cộng đồng. Vì vậy, Đội luôn duy trì cách làm truyền thống là vận động, tuyền truyền cho các đối tượng, đồng thời huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng.

 

3 năm qua, đội đã vận động được 4 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng, đến nay đã hoàn toàn đoạn tuyệt với ma tuý, 2 đối tượng mại dâm cũng đã hoàn lương. Số còn lại, Đội đã vận động gia đình và đối tượng làm hồ sơ cai nghiện tại cộng đồng.

Để cho những đối tượng này xóa bỏ mặc cảm tội lỗi, tái hoà nhập  cộng đồng, Đội HĐXHTN đã đứng ra tín chấp, bảo lãnh cho các đối tượng đã cai nghiện thành công vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

 

Bằng những việc làm cụ thể của mình, những thành viên Đội HĐXHTN đã góp sức cho sự bình yên của cộng đồng.

 

                                                                                        Thuý Hằng

 

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục