Tính tới thời điểm này, NĐ 34 của Chính phủ đã triển khai được hơn 20 ngày. Tuy nhiên, do đặc thù riêng biệt ở vùng ngoại thành nên công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm của CSGT còn gặp nhiều khó khăn.
Vi phạm nhiều
Trước khi triển khai NĐ 34, việc tuyên truyền đến người dân những nội dung liên quan đến Nghị định đã được các cơ quan chức năng tổ chức rộng rãi. Mặc dù vậy, ý thức của nhiều người dân ở các vùng ngoại thành trong quá trình tham gia giao thông vẫn còn thấp kém. Giống như các quận nội thành, những lỗi vi phạm “cơ bản” của người tham gia giao thông như không có giấy phép lái xe, chở người quá quy định vẫn thường xuyên diễn ra. Trung tá Hoàng Văn Đạo - Đội trưởng Đội CSGT số 11 đánh giá: “Một trong những vi phạm nhức nhối nhất mà lực lượng CSGT ở các vùng ngoại thành đang phải đối mặt đó là tình trạng người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm”. Trên những tuyến đường liên huyện, khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, ý thức chấp hành đội mũ bảo hiểm của người dân có khá hơn nhưng vẫn còn không ít trường hợp khi bị CSGT phát hiện xử phạt đều viện dẫn lý do… quên.
Trong thời gian này học sinh được nghỉ hè, do vậy những học sinh, thanh thiếu niên có nhiều thời gian đi chơi hơn và gia đình các em cũng không quản lý. Cứ vào mỗi buổi chiều tối, học sinh thanh thiếu niên lại tụ tập đi xe máy sang các làng, xã khác hoặc ra thị trấn huyện để chơi game… Nguy cơ tiềm ẩn TNGT là vô cùng lớn bởi hầu hết số học sinh, thanh thiếu niên này đều không nắm được các quy tắc về đảm bảo TTATGT; điều khiển xe với tốc độ cao trong các đường làng, đường liên xã.
Cần nâng cao ý thức người dân
Việc vi phạm về mũ bảo hiểm ở các vùng ngoại thành rất phổ biến |
Trung tá Nguyễn Văn Chiến - Đội phó Đội CSGT số 9 đánh giá: “Trong khi ý thức về đảm bảo và chấp hành Luật Giao thông của người dân ở nhiều nơi còn hạn chế thì việc phạt nặng được xem như là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm đảm bảo TTATGT”. Mặc dù vậy, quá trình xử phạt của CSGT hiện nay đối với một số lỗi vi phạm ở những vùng ngoại thành còn gặp khá nhiều khó khăn. Với mức xử phạt cao điều đó cũng đồng nghĩa với tình trạng gia tăng thái độ cố tình chây ỳ, hoặc phản ứng bất hợp tác của người vi phạm khi bị CSGT phát hiện lập biên bản xử lý. “Hiện ở những tuyến đường ngoại thành như đường liên xã, hầu như không có vạch sơn chỉ dẫn. Ở những tuyến đường liên huyện, số đoạn đường có vạch sơn chỉ dẫn cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhiều người điều khiển phương tiện không theo làn đường của mình nhưng CSGT rất khó có căn cứ xử phạt” - Trung tá Nguyễn Văn Long - Đội phó Đội CSGT CAH Gia Lâm cho biết.
Đại diện Đội CSGT - CAH Đan Phượng cũng nêu ý kiến: “Những quy định vi phạm về việc xác định khoảng cách giữ an toàn giữa các phương tiện và xử lý lỗi dừng đỗ còn gặp nhiều khó khăn”. Không bức xúc về ùn tắc giao thông như các quận nội thành nhưng tình trạng phương tiện dừng đỗ ở các tuyến đường quốc lộ, đường liên huyện vẫn diễn ra nhất là ở quanh các khu công nghiệp tiềm ẩn nguy cơ về TNGT.
Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên CSGT cũng không thể bao quát hết được tất cả các tuyến đường trong huyện. Việc tuần tra xử lý vi phạm hiện vẫn được tập trung chủ yếu ở các tuyến quốc lộ, đường liên huyện, CSGT chưa “với” tới được các tuyến đường liên thôn, liên xã. Bên cạnh đó, trong thời gian này nhiều tuyến đường liên huyện, liên xã được người dân dùng để phơi nông sản nên cũng ảnh hưởng rất nhiều tới TTATGT. Cá biệt vào buổi chiều tối, những đống rơm được người dân phơi khô đốt gây khói làm giảm tầm quan sát của người điều khiển phương tiện trên đường, rất dễ xảy ra TNGT. Xác định và xử phạt những trường hợp vi phạm này cũng khó khăn vì nhiều khi người vi phạm không ở hiện trường.
Trung tá Nguyễn Văn Chiến - Đội phó Đội CSGT số 9 cho biết: “Trong hơn 1.267 trường hợp vi phạm bị đơn vị xử lý theo NĐ 34 của Chính phủ từ ngày 20-5 đến 10-6, chưa có trường hợp nào liên quan đến người đi bộ và trẻ em dưới 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm bị xử phạt”. Việc chứng minh trẻ em trên 6 tuổi cũng là một “thách thức” với CSGT không chỉ ở nội thành mà cả ở ngoại thành. Gặp những trường hợp này, CSGT sẽ xử lý linh hoạt và kết hợp tuyên truyền Luật Giao thông cho người điều khiển phương tiện hiểu để tránh tái phạm.
Theo ANTĐ
Ngày 11-6, tại TP Móng Cái (Quảng Ninh), Tòa án Nhân dân TP Móng Cái đã xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo Vũ Văn Quân (SN 1964), Vũ Văn Quyền (SN 1984) về tội "Cố ý gây thương tích"; Doãn Thị Nhân (SN 1965) (vợ của Quân) về tội "Chống người thi hành công vụ", các bị cáo trên đều trú tại Tổ 3, khu Hồng Hà, phường Ninh Dương, TP Móng Cái.
Làm gái bia ôm, sinh ra con và bán cho người khác lấy tiền. Thấy món lợi, Hiền đứng ra thiết lập đường dây buôn bán trẻ sơ sinh. Gần 2 năm thiết lập đường dây mua bán trẻ em, Hiền và “chồng hờ” tên Hay mua bán trót lọt từ 25 đến 30 đứa trẻ thu lợi bất chính.
Lúc 14 giờ ngày 12-6, 18 ngư dân trên tàu QNg 96193TS do ông Võ Xuân Tiền (xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng đã được tàu tuần tra kiểm ngư của Chi cục Khai thác-bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định đưa vào cảng Quy Nhơn an toàn.
Ngày 11-6, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP.HCM cho biết vừa triệt phá một hệ thống cờ bạc dưới hình thức số đề quy mô lớn.
Ngày 11-6, Công an Hà Nội đã có kết luận điều tra, đề nghị VKSND TP truy tố Đoàn Tiến Dũng, nguyên phó tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư - Phát triển VN (BIDV) và Trần Thị Thanh Bình, nguyên phó giám đốc Chi nhánh BIDV Hải Phòng, về hành vi nhận hối lộ 7 tỉ đồng.