Dư luận hết sức bất bình về tình trạng nhiều phương tiện giao thông tự trang bị còi hơi, bấm còi vô tội vạ gây kinh hoàng cho người đi đường. Người đi đường yếu tâm lý dễ bị lạc tay lái dẫn đến tai nạn bởi lý do không đáng có.

 
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức (TP.HCM) đang điều tra vụ tai nạn giao thông xảy ra sáng 14-6 tại đường Kha Vạn Cân (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức) làm một bé gái chết thảm. Trong vụ này, cơ quan điều tra đặc biệt chú trọng vào loại còi hơi của chiếc xe bồn gây tai nạn (biển số 57L-0967). Nghi vấn ban đầu cho thấy tài xế sử dụng còi tiếng quá lớn và không giữ khoảng cách an toàn nên va chạm vào xe máy khiến nạn nhân té ngã xuống đường.
 
Tiếng còi hơi gây tai nạn
 
Vào thời điểm trên, chị Lê Thị Loan chạy xe Attila chở con gái Đinh Phương Vy (hai tuổi) ngồi phía trước xe. Cùng lúc, tài xế Nguyễn Văn Tuân điều khiển chiếc xe bồn chạy phía sau rồi bóp còi để vượt lên.
 
Tiếng còi xe quá lớn và bất ngờ khiến cháu Vy giật mình ngã về phía trước. Thấy vậy, chị Loan một tay giữ con, một tay bóp thắng. Do thắng gấp nên xe chị Loan ngã xuống đường, còn cháu Vy văng ra ngoài. Ngay lúc đó bánh xe bồn cán qua người làm cháu Vy chết tại chỗ. Chị Loan như điên dại ôm chặt con khóc thảm thiết làm nhiều người rơi nước mắt.
Vụ tai nạn đau lòng do tiếng còi xe khiến nhiều người bức xúc. Ảnh: HÀN GIANG
 
Hiện chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân tai nạn nhưng dư luận hết sức bất bình về tình trạng nhiều phương tiện giao thông tự trang bị còi hơi, bấm còi vô tội vạ gây kinh hoàng cho người đi đường.  Người đi đường yếu tâm lý dễ bị lạc tay lái dẫn đến tai nạn bởi lý do không đáng có.
 
Theo Luật Giao thông đường bộ, còi hơi bị cấm tuyệt đối sử dụng trong nội ô thành phố nhưng tài xế vẫn bất chấp. Một cán bộ Phòng CSGT đường bộ cho biết xe buýt, xe tải là đối tượng tự ý gắn thêm còi hơi để sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, người vi phạm lại không bị tước giấy phép lái xe, mức phạt tiền cũng không cao.
 
Việc trang bị thêm còi hơi, gắn còi khác để tăng cường độ âm thanh khiến người khác phải né cho mình vượt qua là hiện tượng bất bình thường trong giao thông hiện tại. Việc dùng còi còn thể hiện hành vi văn hóa của người điều khiển phương tiện giao thông.
 
Cấm mà vẫn bấm: Phạm tội
 
Theo luật sư Trương Đình Tùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trong trường hợp này cần phải xem xét loại còi xe đó có được sử dụng hay không và trên đoạn đường đó có bị cấm bấm còi không. Trường hợp người mẹ sức khỏe bình thường, năng lực điều khiển xe bình thường mà việc bóp còi gây giật mình cho người mẹ và con dẫn đến tai nạn thì lỗi do tài xế xe bồn gây ra. Vì pháp luật không thể ngẫu nhiên cấm dùng một số loại còi ở một số khu vực trong thành phố, mà việc bóp còi lại còn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn cho người khác thì hành vi đó đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
 
Tài xế xe bồn đã bóp còi tức đã phát hiện phương tiện khác phía trước mà không kiểm soát tốc độ để cán qua người cháu bé là hành vi vi phạm giao thông quá rõ. Nếu cơ quan chức năng chứng minh được việc vi phạm trong sử dụng còi của xe bồn thì tài xế bị xem xét trách nhiệm cả hai (sử dụng còi sai và không kiểm soát được cự ly, tốc độ).
 
Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết việc sử dụng còi hơi làm người đi đường giật mình, thậm chí bị tai nạn chết người, nếu có nhân chứng tại hiện trường xác nhận thì có thể khởi tố hình sự. Hiện nay pháp luật chỉ cấm sử dụng còi hơi nhưng tiếng còi hơi ảnh hưởng sức khỏe như thế nào thì luật chưa quy định rõ ràng, cụ thể. Mặc dù luật đã quy định nhưng việc áp dụng, chế tài chưa triệt để, còn ý thức người tham gia giao thông chỉ mong “lùa” người khác để mình vượt qua mà không biết ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người khác như thế nào.
 
Có những người già, người có bệnh lý dù không rơi vào trường hợp bị tai nạn chết tại chỗ như cháu Vy nhưng có khi về đến nhà mới xảy ra hậu quả. Do đó, trước hết giới tài xế phải có ý thức chấp hành trước, đồng thời các cơ quan thực thi pháp luật phải tiến hành kiểm tra, xử phạt triệt để.
 
 
                                                                                           Theo NLĐ

Các tin khác

Không có hình ảnh
Nhiều thanh niên sau khi xuất ngũ đã được TT DN&VL tư vấn và hướng dẫn đào tạo nghề
Bị cáo Đỗ Thị Kim Duân ngất xỉu sau khi bị tuyên án 12 năm tù về tội giết người.
Trung úy Nguyễn Triều Đông – người dũng cảm truy đuổi chiếc xe tải bỏ chạy.

Nóng bỏng giữ trật tự giao thông tại cửa ngõ phía Tây Hà Nội

Những ngày này, khi Hà Nội đang trong thời gian cao điểm của nắng nóng kéo dài, những người tham gia giao thông đều có chung tâm trạng thông cảm, chia sẻ trước khó khăn, vất vả của lực lượng CSGT. Trong lúc mọi người đều tìm cách tránh nắng thì hàng ngày, các chiến sĩ áo vàng vẫn kiên trì bám trụ trên mặt đường bỏng rát, chỉ có nắng và bụi đường mờ mịt. Ghi nhận của phóng viên Báo CAND tại cửa ngõ phía Tây thành phố.

Số phận bé sơ sinh trong đường dây buôn bán trẻ em

Sự kiện cậu sinh viên y khoa năm thứ 4, Trường Đại học Y Hà Nội post hình ảnh và đưa thông tin về cháu bé 5 tháng tuổi được Công an Hà Nội giải cứu trong đường dây buôn bán trẻ em vào tháng 1/2010 lên mạng đã gây sự chú ý rất lớn của dư luận trong những ngày qua. Có không ít người thiện nguyện đã đến khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm, cho quà và xin được nhận cháu bé làm con nuôi. Số phận của cháu bé này sẽ như thế nào?

Những tiếng còi “sát thủ”

Người phụ nữ trẻ ôm ghì lấy xác đứa con gái hai tuổi gào thét thảm thiết như không muốn buông ra để lực lượng nhà xác đưa đi. Đó là hình ảnh một trong những vụ tai nạn thương tâm mà nguyên nhân của nó cũng chỉ vì tài xế nhấn còi hơi một cách vô tội vạ.

Hội phụ nữ với công tác tuyền truyền phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

(HBĐT) - Tỉnh ta hiện có khoảng 2.000 phụ nữ thường đi làm ăn xa. Thời gian qua, Hội phụ nữ các cấp đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em trong hội viên phụ nữ.

Ba kẻ làm giả giấy tờ sa lưới

Đường dây này đã tiêu thụ hàng trăm giấy phép lái ô tô, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, tem kiểm định ô tô các loại...

Tạm đình chỉ công tác ba cá nhân Xí nghiệp xăng dầu Hàng không miền nam

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam về việc để liên tiếp xảy ra hai vụ xe tra nạp nhiên liệu của Xí nghiệp xăng dầu Hàng không miền nam va chạm tàu bay của Vietnam Airlines, ngày 15-6, Công ty xăng dầu hàng không quyết định tiếp tục có biện pháp bảo đảm an toàn hàng không cho hoạt động hàng không tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục