Trong khi thành phố có hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thì Sở GTVT mới chỉ hướng dẫn thực hiện đổi giấy phép lái xe sang FC được một lần duy nhất cho hơn 10 doanh nghiệp. Thông tin đến với các doanh nghiệp vận tải, nhất là doanh nghiệp không phải thành viên hiệp hội chậm trễ, tài xế chẳng biết phải làm gì để được đổi bằng.
Do thiếu bằng lái xe hạng FC, nhiều doanh nghiệp vận tải container bằng xe đầu kéo rơmoóc, sơ mi rơmoóc (xe đầu kéo) tại TP HCM đã đồng loạt cho xe ngưng chạy kể từ ngày 1/7 khiến hàng hóa xuất nhập khẩu ứ đọng tại cảng. Cụ thể, đến chiều tối 6/7, riêng tại cảng Cát Lái đã có tới 3.765 container hàng hóa các loại phải nằm lại cảng do không có xe vận chuyển. Lượng hàng xuất nhập khẩu đã giảm tới 13% và số container hàng nhập về đã vượt quá sức chứa của cảng Cát Lái tới 8,7%. Sang đến ngày 7/7 lượng hàng hóa XNK thông qua cảng Cát Lái tiếp tục giảm xuống mức 19% và mỗi ngày tại cảng này ứ đọng khoảng 800 container hàng nhập về và cũng có chừng ấy container xuất đi đang nằm tại các doanh nghiệp…
Sáng 7/7, một đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ đã làm việc với Sở GTVT TP HCM và đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng xe đầu kéo để nắm tình hình, ghi nhận ý kiến của các bên liên quan về thực trạng này.
Chậm triển khai là do ngành giao thông
Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, hiện TP HCM đã cấp biển số cho 7.960 xe đầu kéo và trên 11 ngàn rơmoóc. Để thực hiện đào tạo, cấp đổi giấy phép lái xe hạng FC cho tài xế thời gian qua, Sở GTVT đã chỉ đạo 2 cơ sở là Trường Cao đẳng GTVT thành phố và Trường dạy lái xe Tiến Bộ chuẩn bị cơ sở hạ tầng để phục vụ việc đào tạo, sát hạch. Đến nay, đã có tổng cộng 3.700 người được cấp bằng lái hạng FC. Trong khi đó, chưa kể các cơ sở khác như Trung tâm Vihempich, Trường Cao đẳng GTVT 3… chỉ tính riêng 2 cơ sở nêu trên, năng lực đào tạo đã lên tới 3.120 người/năm.
Cảnh container chất cao như núi tại cảng (Ảnh: Đ.T). |
Thế nhưng giải thích lý do vì sao không thể hoàn tất việc cấp đổi bằng lái xe hạng FC cho tài xế, ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho rằng dù Luật GTĐB đã quy định vấn đề này từ năm 2008. Song đến đầu năm 2009, khi Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng phải "la" lên rằng không thể thực hiện FC do… không có quy định nào hướng dẫn, tháng 5/2009 Bộ GTVT mới ban hành quyết định về vấn đề này.
Và sau khi nêu ra một loạt bất hợp lý xung quanh quyết định hướng dẫn triển khai của Bộ GTVT, ông Đinh Nam Dinh còn phản ánh: Trong khi thành phố có hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thì Sở GTVT mới chỉ hướng dẫn thực hiện đổi giấy phép lái xe sang FC được một lần duy nhất cho hơn 10 doanh nghiệp. Thông tin đến với các doanh nghiệp vận tải, nhất là doanh nghiệp không phải thành viên hiệp hội chậm trễ, tài xế chẳng biết phải làm gì để được đổi bằng. Tiếp đó, dù Bộ GTVT có quyết định gia hạn đến tháng 12/2010, thì thâm niên chạy xe cho tài xế cũng lại chỉ được tính đến năm 2009.
Ngay sau khi ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp phép lái xe (SHCPLX) cũng công bố: Công suất đào tạo hiện tại của 2 đơn vị nêu trên là 300 người/khóa, bình thường 1 tuần sẽ tổ chức thi lý thuyết và sát hạch 2 lần sẽ giải quyết được 600 người, khi cần mỗi tuần sẽ tăng lên 4 lần để giải quyết cho 1.200 người. Tuy nhiên, các công bố này của ông Trưởng phòng Quản lý SHCPLX đã bị các doanh nghiệp "phản pháo" ngay lập tức.
Ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Công ty Vận tải Minh Liên giơ ngay ra tờ giấy biên nhận tài xế của công ty ông đã nộp hồ sơ từ ngày 15/3 nhưng đến nay chưa được thi. Với bằng lái xe do các tỉnh cấp, lái xe còn phải chờ xác minh bằng lái mất 1 - 2 tháng mới cho chuyển đổi. Thì ngay cả lúc tài xế thiếu trầm trọng, có học chuyển đổi bằng lái sang FC xong tài xế cũng chỉ được cầm giấy hẹn và theo quy định là phải chờ thêm 15 - 20 ngày sau mới được chạy xe.
Tháo gỡ để đẩy nhanh việc cấp đổi bằng lái
Góp ý với các cơ quan chức năng, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa cũng cho rằng giấy phép lái xe hạng FC là nhu cầu của xã hội chứ không phải nhu cầu của tài xế. Nếu không thực hiện một cách dễ dàng sẽ rất khó bắt lái xe bỏ việc đi học, mất thu nhập trong vòng vài tháng khi các đối tượng này chủ yếu là lao động nghèo. Nhiều doanh nghiệp vận tải đều đã bỏ tiền học phí và năn nỉ tài xế đi học nhưng nhiều tài xế hiện vẫn còn lừng khừng bởi nghỉ việc đi học, chờ thi, chờ lấy bằng là sẽ đói. Ông Đinh Nam Dinh đề nghị rút ngắn điều kiện về thời gian chạy xe của tài xế xuống còn 1 năm kinh nghiệm...
Theo Báo CAND
Thấy thùng rác nhà Phạm Văn Thơm (39 tuổi, ngụ Hóc Môn, TPHCM) để dưới lòng đường, sợ xe đi vấp ngã nên Phạm Phương (47 tuổi, hàng xóm với Thơm) đẩy sát vào tường. Cho rằng Phương “tài lanh”, Thơm đẩy ra chỗ cũ. Chỉ có vậy mà hai bên cự cãi rồi đánh nhau dẫn đến chết người.
Tại cuộc họp báo chiều 7-7, Thiếu tướng Tô Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục an ninh I (Bộ Công An cho biết): Từ 29- 6 đến 6-7, cơ quan an ninh Việt Nam đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp một tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế sử dụng công nghệ thông tin (viễn thông, internet) để tấn công vào ngân hàng và tài khoản của công dân một số nước trong khu vực khi chúng đang hoạt động tại Việt Nam.
(HBĐT) - Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Vầy Nưa (Đà Bắc) luôn ổn định và được giữ vững. Có được kết quả đó phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND và một phần đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng lực lượng Công an xã nơi đây luôn phấn đấu, nỗ lực không ngừng để giữ vững niềm tin của quần chúng nhân dân.
Dù đã qua 12h trưa, thời điểm ca trực của Trung tá Trần Văn Dũng đã kết thúc, nhưng hôm nay anh vẫn cắm chốt ở khu vực ngã tư Sài Đồng - Nguyễn Văn Linh để điều tiết giao thông. Bởi lúc này là thời điểm phụ huynh đang đưa con em mình trở về nhà sau mấy ngày thi căng thẳng, lưu lượng người qua lại đông, nên anh vẫn cùng anh em bám trụ quên thời gian. Giữa cái nắng nóng đỉnh điểm của một ngày, bóng áo vàng của những chiến sỹ CSGT đang ngược xuôi điều tiết giao thông…
Ngày 5/7, ngày kết thúc đợt thi thứ nhất kỳ thi ĐH 2010 cũng là ngày cao điểm nắng nóng với nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 42 độ C. Giữa dòng người hối hả ở các bến xe, nhà ga, các chiến sỹ CSGT Công an Hà Nội áo ướt đẫm mồ hôi vẫn miệt mài, bám chặt trên những cung đường bỏng rát đảm bảo giao thông Hà Nội không ùn tắc.
Hận vì bị H.Ng.Th. nói lời chia tay, Lâm Thanh Hùng, một SV Đại học đã dùng thủ đoạn đê hèn để trả thù người yêu: in hàng loạt tờ rơi "quảng cáo" người yêu là gái bán dâm, có địa chỉ và số điện thoại thật để liên hệ, gửi đi các nơi chị Th. đang học, công tác...