LLCA xã An Bình kiểm tra phương án đấu tranh trấn áp tội phạm

LLCA xã An Bình kiểm tra phương án đấu tranh trấn áp tội phạm

(HBĐT) - “Trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vấn đề cốt lõi là phải kết hợp chặt chẽ các biện pháp quản lý Nhà nước và xã hội nhằm chủ động ngăn chặn các vụ phạm tội xảy ra. Vì vậy, công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư luôn được xã An Bình xác định là vấn đề mang tính chiến lược trong giai đoạn hiện nay giúp đối tượng nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng”- Đó là chia sẻ của ông Quách Văn Thuyên, Trưởng Công an xã An Bình (huyện Lạc Thủy) sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định 163 của Chính phủ về thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

 

Là địa bàn giáp ranh với tỉnh Ninh Bình nên tình hình ANCT-  TTATXH có sự phức tạp. Để công tác quản lý, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư mang lại hiệu quả cao, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật xã An Bình đã phối hợp chặt chẽ với Ban Công an xã và các ngành, đoàn thể có liên quan triển khai sâu rộng tới cán bộ, nhân dân trong xã về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của quản lý, giáo dục tại xã cũng như trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và gia đình. Với vai trò là cơ quan thường trực của BCĐ phòng – chống tội phạm xã, Ban Công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phát động CVĐ “toàn dân tham gia giáo dục, quản lý đối tượng vi phạm tại xã” và xây dựng kế hoạch, biện pháp quản lý giáo dục phù hợp với từng địa bàn giúp  Đảng ủy, UBND, MTTQ xã thống nhất tư tưởng chỉ đạo. Đồng thời, huy động các ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức khảo sát toàn diện những người có tiền án, tiền sự, thanh- thiếu niên chậm tiến, mở cuộc tuyên truyền rộng rãi đến các thôn, xóm và xây dựng quy trình, các bước tiến hành cụ thể.

 

Chủ trương phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nên đã tạo sự đồng thuận trong xã hội, sự hưởng ứng của cán bộ, nhân dân trong quản lý, giáo dục, cảm hóa đối tượng tại cộng đồng nhằm ngăn chặn tội phạm, từng bước giảm các vụ phạm pháp hình sự, nhất là những vụ trọng án, góp phần giữ vững ANCT- TTATXH, thúc đẩy phát triển KT – XH ở xã. Kết quả rà soát từ năm 2009 đến giữa năm 2010, trên địa bàn xã An Bình có 29 đối tượng trong diện cần được quản lý. Trong đó đã lập hồ sơ phân công quản lý, giáo dục 15 đối tượng, số vi phạm nhỏ 14 đối tượng. Có 6 đối tượng được lực lượng công an xã rà soát, đưa vào danh sách đề nghị Chủ tịch UBND xã ra quyết định đưa vào diện quản lý, giáo dục tại cộng đồng dân cư. 9 đối tượng vi phạm hành chính đưa vào danh sách theo dõi của lực lượng công an xã về ANTT. Trong số  này đã giao cho gia đình nhận quản lý 2 đối tượng, tổ chức Đảng, chính quyền, KDC quản lý 2 đối tượng và 5 đối tượng giao cho họ tộc, MTTQ, các đoàn thể, người có uy tín để giáo dục, cảm hóa.

 

Với phương châm “trấn áp kết hợp với khoan hồng, trừng trị kết hợp với giáo dục, cải tạo”, ngoài vận động, gần gũi chia sẻ những vướng mắc, khó khăn, không phân biệt, đối xử với các đối tượng để giúp họ an tâm, tin tưởng, quyết tâm sửa chữa sai lầm, xã An Bình đã quan tâm hướng nghiệp, tạo việc làm cho các đối tượng giúp họ từng bước ổn định cuộc sống và lồng ghép quản lý, giáo dục với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và vướng vào các tệ nạn xã hội” của Hội Phụ nữ. Bằng các biện pháp tích cực đã có 25 người tiến bộ, dần hòa nhập với cộng đồng, thuyết phục 2 đối tượng ra đầu thú tự khai báo về hành vi sai phạm, cam kết cải tạo tiến bộ.

 

“Điều đáng nói là thông qua thực hiện chủ trương trên đã khơi dậy được tình làng, nghĩa xóm, truyền thống văn hóa, đạo lý của dân tộc, góp phần giảm số vụ phạm tội và vi phạm pháp luật, ổn định ANTT trên địa bàn dân cư. Từ hiệu quả này, vừa qua, xã An Bình đã ra quyết định đưa quản lý, giáo dục đối tượng phạm tội vào thực hiện thường xuyên”- Ông Quách Văn Thuyên, Trưởng công an xã khẳng định.

 

                                                         

                                                                             Thu Hiền

 

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục