Bị bạn bè xấu lôi kéo, ảnh hưởng bởi thói ăn chơi lười lao động, nhiều vị thành niên đã sớm đối mặt với pháp luật.

Bị bạn bè xấu lôi kéo, ảnh hưởng bởi thói ăn chơi lười lao động, nhiều vị thành niên đã sớm đối mặt với pháp luật.

(HBĐT) - Sau khi nhận được giấy gọi của Công an huyện Kim Bôi, gia đình chị N.T.N, (thị trấn Bo Kim Bôi) mới biết cậu con trai của mình đã phạm tội trộm cắp tài sản và đang bị giam giữ. Cũng tại phiên tòa xử con, anh chị mới giật mình, con trai anh chị vừa bước qua tuổi 19 nhưng đã dính vào ma túy gần 1 năm nay.

 

Câu chuyện tại TAND huyện Kim Bôi không còn là cá biệt. Thực tế có nhiều bậc phụ huynh sau khi nhận được giấy gọi của Tòa  án hoặc thông báo của cơ quan công an mới thực sự biết con mình đã làm gì, ở đâu và vi phạm pháp luật ra sao. Tình cảnh này đang diễn ra bởi hiện nay có khá nhiều trẻ vị thành niên sống buông thả, thiếu sự quan tâm của gia đình. Theo số liệu thống kê của Phòng CS điều tra về trật tự xã hội, năm 2010, toàn tỉnh xảy ra gần 10 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến trẻ em và hiện nay vẫn còn nhiều em đang quản lý tại các trại giáo dưỡng. Từ bỏ học, đánh lô đề, hút chích đến thành lập băng nhóm trộm cướp... cho thấy, tội phạm vị thành niên đang trở nên phức tạp. Mới đây TAND huyện Kim Bôi vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án trộm cắp tài sản. Điều đáng nói là cả hai bị cáo bị đưa ra xét xử đều ở lứa tuổi còn rất trẻ. N.H.S (trú tại thị trấn Bo Kim Bôi) là một thanh niên chơi bời lêu lổng, kết bạn qua chát với K.T.N đều sinh năm 1993, cả hai cùng nghiện ngập và chuyên trộm xe máy để thỏa mãn thói ăn chơi. Cuối tháng 1/2011, TAND huyện Tân Lạc cũng  đưa ra xét xử sơ thẩm 4 đối tượng trong một vụ án đặc biệt nghiêm trọng với  ba tội danh cướp của, tống tiền và hiếp dâm do Nguyễn Thành Trung cầm đầu. Điều đáng nói trong vụ án này, bị cáo N.V.T  thành viên tham gia trong cả quá trình gây án vừa bước qua tuổi 17. Tại phiên tòa, bố mẹ của mới biết con mình đã bỏ học 1 tuần để đi chơi và cuối cùng dẫn đến phạm tội.

 

ông Bùi Văn ần, Chánh án TAND huyện Tân Lạc cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến con đường phạm tội của lứa tuổi vị thành niên. Song một phần quan trọng là gia đình. Có những ông bố, bà mẹ thực tế không biết con mình đã làm gì ở đâu trong suốt một thời gian dài. Cũng có nhiều ông bố, bà mẹ không thể trả lời được là con đã kết bạn với những ai, làm gì sau giờ học, nhiều bậc phụ huynh hai, ba ngày, thậm chí hàng tuần con không về nhà cũng không hỏi han. Khi sự quản lý từ gia đình bị buông lỏng cộng với những ảnh hưởng từ xã hội như mạng internet, phim ảnh... cũng là lúc con trẻ bước vào con đường sa ngã phạm tội.

 

Theo ông Bùi Văn Kiệm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH, để ngăn chặn thực trạng trên cần phải có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý giáo dục con trẻ. Thực tế hiện nay, tại nhiều địa phương, khi gia đình có sự quan tâm sẽ góp phần hạn chế nhiều tình trạng trẻ em hư hỏng. Là đơn vị thực hiện Đề án Phòng - chống tội phạm xâm hại trẻ em và phạm tội trẻ em chưa thành niên, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) đặc biệt đề cao vai trò gia đình trong thực hiện đề án. Trao đổi về vấn đề này, anh Trịnh Dũng Hạnh - Trưởng Công an thị trấn Hàng Trạm cho biết: Song song với tuyên truyền, phổ biến pháp luật, để ngăn chặn tội phạm vị thành niên, thị trấn đã triển khai mô hình liên gia tự quản. Tham gia tổ chức, các hộ gia đình có điều kiện sinh hoạt chung, cùng họp bàn, góp ý về phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái vừa là hình thức tự quản vừa nâng cao tình làng - nghĩa xóm, đặc biệt là tạo môi trường lành mạnh, không khí vui vẻ để các cháu phát triển. Bên cạnh đó, thị trấn cũng lập danh sách các đối tượng thanh - thiếu niên hư hỏng để gia đình biết và cộng đồng cùng giáo dục. Sau khi có được sự đồng thuận từ gia đình, thị trấn yêu cầu ký cam kết các hộ gia đình quan tâm đến con cái và không có hành động bao che khi con hư. Nhờ đó, đến nay thị trấn Hàng Trạm đã đưa ra giáo dục tại cộng đồng thành công 12 đối tượng, 4 trẻ thường xuyên trộm cắp, gây rối trật tự đã được gia đình giáo dục quản thúc tại nhà. Hiện nay, sau 3 năm triển khai đề án, thị trấn đã không còn phát sinh tội phạm vị thành niên.

 

Trẻ vi phạm pháp luật vị thành niên đang là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay.Để ngăn chăn tình trạng này cần có sự quan tâm vào cuộc của các đoàn thể, cơ quan, ban, ngành nhưng đóng vai trò quyết định nhất vẫn là các bậc phụ huynh, khi những ông bố, bà mẹ thực sự quan tâm đến con cái mình, thì các em sẽ tự ý thức được việc làm của mình, tránh xa các tệ nạn xã hội.

 

                                                                                 

                                                                        Phương Linh

 

Các tin khác


Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục