Nhiều trẻ em ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
(HBĐT) - Nghị định 34 về xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 20/5/2010 quy định trẻ từ 6 tuổi trở lên ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, trường hợp không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định này còn hạn chế, nhiều bậc phụ huynh vẫn lơ là đối với việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ.
Đi trên đường phố hoặc dạo quanh một số trường tiểu học, trung học trên địa bàn tỉnh có thể dễ dàng bắt gặp cảnh phụ huynh chở con em mình mà không trang bị mũ bảo hiểm cho trẻ. Một năm sau khi Nghị định 34 có hiệu lực, đến thời điểm này, có thể thấy, việc trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông còn chiếm tỷ lệ thấp. Nguyên nhân được lý giải do nhiều lý do nhưng chủ yếu vẫn là các bậc phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc phải đội mũ bảo hiểm cho con em mình. Đồng chí Nguyễn Hữu Phúc, Phó phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Triển khai thực hiện Nghị định 34, lực lượng CSGT tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Đối với việc xử phạt trường hợp trẻ em không đội mũ bảo hiểm được thực hiện theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, trẻ dưới 16 tuổi vi phạm chỉ phạt cảnh cáo, không phạt tiền. Người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền. Khi phạt tiền đối với họ, mức tiền phạt không được quá một phần hai mức phạt đối với người thành niên, trường hợp họ không có tiền nộp phạt, cha mẹ hoặc người giám hộ phải nộp thay. Vì vậy, với đối tượng này có vi phạm vẫn nhắc nhở, tuyên truyền là chính, chủ yếu xử phạt đối với người điều khiển phương tiện vi phạm.
Điều đáng nói là trong khi đa số các bậc phụ huynh đều trang bị đầy đủ mũ bảo hiểm cho mình, họ vẫn mặc nhiên để con mình đầu trần đi trên đường hoặc đội mũ phớt, mũ vải thay cho mũ bảo hiểm. Chị Nguyễn Thị Loan, phường Đồng Tiến (TPHB) cho biết: Mình có con đang học lớp 1, theo quy định pháp luật thì độ tuổi này của cháu phải đội mũ bảo hiểm khi bố mẹ đèo đi xe máy. Nhưng do nhà mình ở gần trường học lại thường đưa cháu đi bằng đường trong ngõ, không ra đường lớn nên mình cũng ngại không đội mũ bảo hiểm cho cháu. Chị Vũ Thị Hường, phường Hữu Nghị (TPHB) lại băn khoăn: Cháu nhà tôi năm nay học lớp 2 nhưng thể trạng bé nhỏ. Tôi sợ đội mũ bảo hiểm cho cháu sẽ nặng đầu, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là gây nguy hiểm cho cổ nên tôi cũng thường chỉ cho cháu đội mũ vải khi đèo đi xe máy. Ngoài ra, còn nhiều lý do khác mà người lớn thường đưa ra để bao biện cho việc không đội mũ bảo hiểm cho trẻ như chỉ đi một đoạn ngắn, đội mũ cho trẻ cồng kềnh, vướng víu, chỉ cho trẻ đội mũ khi qua những điểm có CSGT để tránh bị xử phạt...
Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh trẻ em trên 6 tuổi đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn và cách thức sẽ để lại di chứng. Theo ý kiến chuyên gia về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đều khẳng định sự cần thiết phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông. Trẻ đội mũ bảo hiểm có chất lượng, đúng quy cách giúp giảm nguy cơ chấn thương đầu tới 69%, giảm 42% nguy cơ tử vong khi bị tai nạn giao thông.
Như vậy, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy tham gia giao thông mang lại lợi ích rõ ràng. Điều quan trọng là các bậc phụ huynh cần thay đổi nhận thức, ý thức được việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ không phải vì để đối phó với lực lượng CSGT hay quy định pháp luật mà là để đảm bảo an toàn cho chính con em mình. Bên cạnh đó cần sự phối hợp tích cực của cơ quan chức năng, nhà trường và xã hội trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Hà Thu
CATP) Cuối cùng, tàu của anh Nguyễn Tấn Luận (39 tuổi, ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cùng 13 ngư dân đã về tới cảng Sa Kỳ. Nỗi kinh hoàng vẫn còn in rõ trên mỗi ngư dân khi bị cướp biển tấn công, bắn trọng thương tại vùng biển giữa Malaysia và Philippines.
Trung tâm chống tội phạm xuyên quốc gia Việt Nam - Australia đã phối phợp với các Cục nghiệp vụ cùng Cảnh sát Liên bang Australia khám phá 11 vụ vận chuyển ma túy từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Việt Nam đi TP Sydney, Australia bằng đường hàng không…
Ngày 27-5, tại trị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn mở phiên tòa lưu động, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Bế Văn Trịnh, 12 năm tù và Lương Tuấn Quỳnh, 9 năm tù về tội vận chuyển tiền giả. Tổng hình phạt của hai bị cáo là 21 năm tù.
(HBĐT) - “Cũng như phần lớn các nơi khác, công tác cai nghiện và quản lý sau cai ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ gia đình do nhận thức còn hạn chế nên đã cố tình che giấu hoặc không hợp tác với chính quyền để đưa con em mình đi cai. Anh Lường Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đà Bắc nhận xét.
Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra một cửa hàng mỹ phẩm đã phát hiện hơn 2.000 sản phẩm làm đẹp, nhưng không có nguồn gốc xuất xứ.
Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM đề nghị truy tố Cù Khắc Vĩnh Phúc (SN 1979, ngụ tỉnh Long An) về tội “Tham ô tài sản”.