Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (PCTP) đã có kế hoạch chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) cả nước có những biện pháp phòng ngừa và thực hiện một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội.

Trong 2 năm qua (2009-2010) tình hình tội phạm giết người có xu hướng tăng, trong đó tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội tăng đột biến. Đáng chú ý là tình trạng những người thân thích, ruột thịt trong gia đình, họ hàng chém giết lẫn nhau xảy ra nhiều (chiếm 20%) mà nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ mâu thuẫn trong sinh hoạt, tình ái, do tranh chấp đất đai, làm ăn kinh tế, nợ nần cờ bạc hoặc do những nguyên nhân nhỏ nhặt khác…

Từ mâu thuẫn đã dẫn tới những vụ án đau lòng

Suốt những ngày qua, dư luận đang rất bức xúc và xôn xao bàn tán về một vụ án đau lòng. Chuyện một người vợ là bà Lê Thị Hiển ở huyện Thường Tín, Hà Nội đã thuê côn đồ sát hại chồng là ông Phạm Văn Đường chỉ vì ghen. Có những vụ giết người vì nợ nần thua bạc.

Vào khoảng 13h ngày 25/5/2010, quần chúng phát hiện tại một khu bếp bỏ hoang ở xóm 10, thôn Ao La, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên xác chị Hoàng Thị Phượng, 22 tuổi, ở xóm 10, là nhân viên của làng quốc tế Hướng Dương ở đường Văn Cao, quận Ngô Quyền. Chị Phượng đã bị kẻ thủ ác đánh vào đầu làm nứt vỡ hộp sọ và tử vong. Thủ phạm đã cướp của chị Phượng một xe máy và nhiều tư trang khác.

Sau gần 10 tiếng đồng hồ triển khai lực lượng, Công an huyện Thủy Nguyên đã bắt được thủ phạm Hồ Xuân Phú, SN 1987, là hàng xóm của chị Phượng. Hắn vừa bị "cháy túi" trong một cuộc đỏ đen, bị nợ nần nên đã biến thành thủ ác.

Có những mâu thuẫn bột phát nhất thời chỉ là lời nói mà trong "tích tắc" án mạng đã xảy ra. Mới đây nhất là lúc 1h ngày 1/6 tại thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội. Anh Phạm Văn Bình, 33 tuổi, ở thị trấn Neo, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cùng bạn là Nguyễn Việt Anh đến đón 2 cô bạn gái. Vì có điện thoại reo, anh Bình đứng gần quán Internet để nói chuyện. Do anh Bình nói to đã khiến Đoàn Hồng Hải, một chủ quán Internet bên cạnh phản ứng. Một đối tượng đã dùng dao đâm anh Bình tử vong

Qua thống kê cho thấy, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội chủ yếu là do mâu thuẫn thù tức, những mâu thuẫn âm ỉ, kéo dài hoặc mâu thuẫn bột phát nhất thời.

Những giải pháp cấp bách

Một nguyên nhân nữa là giết người do côn đồ càn quấy, loại tội phạm này đang có xu hướng gia tăng, chủ yếu ở lứa tuổi từ 16-25, ít học hoặc bỏ học, lười lao động. Chúng thường tụ tập thành những băng nhóm chơi bời lêu lổng, thường có những hành vi thiếu văn hóa, côn đồ nơi công cộng. Bọn chúng là "hạt giống" của các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp nếu không được giáo dục, ngăn chặn kịp thời…

Để ngăn chặn, kiềm chế và làm giảm tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP cho biết, Tổng cục Cảnh sát PCTP đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự các cấp phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ. Đó là, sớm phát hiện các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân có nguy cơ xảy ra các vụ án nghiêm trọng, xây dựng gia đình văn hóa mới, khối phố, bản làng, phường xã an toàn về ANTT. Tuyên truyền để người dân am hiểu pháp luật, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trong học đường…

Nếu phát hiện mâu thuẫn cần sớm giải quyết, tổ chức hòa giải, không để mâu thuẫn phát sinh, kéo dài. Các vụ án gây bức xúc trong dư luận cần tập trung lực lượng điều tra khám phá nhanh. Tiến hành công tác điều tra cơ bản ở các cụm dân cư, khối phố… để chủ động nắm hình hình, phát hiện các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các hành vi bạo lực xảy ra trong các gia đình. Đây là biện pháp cần được ưu tiên thực hiện và có ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng ngừa.

Đồng thời, áp dụng các biện pháp cưỡng chế, răn đe và phòng ngừa cá biệt nhằm tước bỏ các điều kiện mà đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện tội phạm. Người có nguy cơ trở thành nạn nhân cũng cần chủ động phòng ngừa, tránh những mâu thuẫn xung đột xô xát xảy ra…

                                                                            Theo Báo CAND

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục