Phần thi tiểu phẩm của Đội hoạt động xã hội tình nguyện huyện Yên Thủy tại hội thi “Tình nguyện viên với công tác tuyên truyền, tư vấn phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tháng 8/2011.

Phần thi tiểu phẩm của Đội hoạt động xã hội tình nguyện huyện Yên Thủy tại hội thi “Tình nguyện viên với công tác tuyên truyền, tư vấn phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tháng 8/2011.

(HBĐT) - TNXH nảy sinh, phát triển từ cộng đồng nên muốn giải quyết vấn nạn này phải dựa vào cộng đồng và do cộng đồng. Từ quan điểm trên, năm 2006 Sở LĐ-TB&XH căn đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh thành lập Đội hoạt động xã hội tình nguyện cấp xã, phường, thị trấn (đội tình nguyện). Theo Quyết định 1346, UBND tỉnh đã cho phép thí điểm thành lập 13 đội tại 11 huyện, thành phố.

 

Đội tình nguyện gồm những người tình nguyện tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và các công tác xã hội khác. Việc thành lập và hoạt động Đội tình nguyện khẳng định chủ trương chuyển hướng đầu tư phòng, chống TNXH, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS của tỉnh lấy địa bàn xã, phường, thị trấn làm trọng tâm. Sau hơn 5 năm triển khai, hiệu quả hoạt động của đội đã được ghi nhận trong thực tiễn ở cơ sở. Vì vậy, UBND tỉnh đã cho phép duy trì hoạt động 13 đội và thành lập mới 11 đội, nâng tổng số lên 24 đội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm với 90 tình nguyện viên.

 

Đến thị trấn Cao Phong, ai cũng cảm nhận được sự bình yên nơi mảnh đất trù phú. Thị trấn có 13 đối tượng nghiện ma túy nhưng đều được quan tâm tạo việc làm, vận động tự nguyện đi cai nghiện và không để phát sinh người nghiện mới, tụ điểm mới về ma túy, mại dâm. Đạt được kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Đội tình nguyện. Đội trưởng Nguyễn Quang Tâm cho biết: Đội được thành lập từ năm 2006, chỉ có 3 thành viên, mỗi người phụ trách từ 3 – 4 KDC nhưng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các chương trình thông tin, giáo dục, truyền thông ở cơ sở. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến các chính sách liên quan thông qua hoạt động giao lưu văn hoá, thể thao, tư vấn, truyền thông trực tiếp đến đối tượng đích. Đội đã vận động anh Nguyễn Anh Tuấn ở tiểu khu 3, người nghiện lâu năm tự giác viết đơn xin đi cai nghiện. Tham mưu cho UBND thị trấn thành lập Đội vệ sinh môi trường, bố trí cho người nghiện ma túy và vợ vào làm việc, có thu nhập ổn định từ 300.000 – 700.000 đồng/tháng. Đội còn đứng ra bảo lãnh cho đối tượng nghiện Nguyễn Trung Kiên ở khu 6 vay 6 triệu đồng trồng mía. Hiện, anh Kiên đã dứt hẳn ma túy, xây được ngôi nhà khang trang. Đội tình nguyện xã Tử nê (Tân Lạc) tham gia quản lý địa bàn đã phát hiện, cung cấp thông tin cho lực lượng công an đấu tranh, triệt phá 2 tụ điểm ma túy; phối hợp với các tổ chức đoàn thể lập thủ tục cho các gia đình người nghiện vay 20 triệu đồng để hỗ trợ phát triển kinh tế. Đội thị trấn Lương Sơn kịp thời thông tin cho lực lượng công an triệt phá 1 tụ điểm ma túy; đặt và quản lý 17 thùng thư tố giác; tạo cơ hội giúp người nghiện tiếp cận các dịch vụ xã hội… Từ năm 2009 đến nay, các đội đã tổ chức trên 50 cuộc tuyên truyền, 4 cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống TNXH.  Riêng 9 tháng năm 2011 đã tuyên truyền phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS cho gần 2.000 lượt người.  

 

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Đức Cường khẳng định: Mỗi đội tình nguyện có từ 3 – 5 thành viên nhưng đã phát huy được vai trò chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong vận động, cảm hóa, giáo dục người mắc TNXH. Các đội đã giúp chính quyền chuyển biến tích cực phòng, chống TNXH. Kết quả phân loại, đánh giá và chấm điểm xã, phường lành mạnh theo Nghị quyết liên tịch 01 đã chứng minh, Đội thị trấn Cao Phong, xã Tử Nê, thị trấn Hàng Trạm, xã Hợp Thịnh, thị trấn Bo đạt mức chuyển hóa mạnh (80 điểm trở lên); các đội còn lại đạt mức chuyển hóa về TNXH 60 điểm. Từ đó có thể khẳng định, Đội tình nguyện đang trở thành “tai mắt” của chính quyền cơ sở, góp đáng kể đến hiệu quả mang tính bền vững trong phòng, chống TNXH. Thực tiễn hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương tình nguyện tiêu biểu, nhiệt huyết, cống hiến cho cộng đồng, góp phần ngăn chặn TNXH, động viên, giúp đỡ những người lầm lỡ tự đứng lên làm lại cuộc đời, trở thành những người có ích cho xã hội như: ông Trần Trọng Viên, đội trưởng Đội tình nguyện xã Tử Nê; anh Nguyễn Quang Tâm, đội trưởng Đội thị trấn Cao Phong... Đội tình nguyện là mô hình mới, kinh nghiệm hoạt động chưa nhiều, kinh phí, mức phụ cấp hạn chế nhưng thực sự đã đem lại hiệu quả thiết thực. Thành viên các đội được tham gia các hội thi, lớp tập huấn nâng cao năng lực hoạt động. Họ là những người có tâm huyết, uy tín, biết cách vận động, nắm chắc nguồn gốc của từng gia đình, dòng họ, đối tượng nghiện. Phát huy được vai trò của Đội tình nguyện là phát huy được ưu thế của một nhóm xã hội quan trọng trong cộng đồng để phòng, chống có hiệu quả các TNXH, góp phần đem lại sự bình yên cho khu dân cư. Đây là một hướng đi đúng, cần được cả xã hội quan tâm.

 

                                                                                Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục