Sau một tuần xét xử và nghị án (xử ngày 15.11), ngày 22.11, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Lê Hồng Bàng, nguyên Tổng GĐ Cty cổ phần sàn bất động sản Việt Nam tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Đây là vụ án lừa đảo “khủng” với số người bị hại gần 400 người, số tiền chiếm đoạt hơn 347 tỷ đồng. Theo truy tố, Lê Hồng Bàng (SN 1976, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) dù không có khả năng tài chính, cũng như chức năng tạo lập nhà ở, công trình xây dựng nhưng vẫn cấu kết với các đối tượng khác để thực hiện hành vi lừa đảo.

Bị cáo Lê Hồng Bàng.
Bị cáo Lê Hồng Bàng.

Bị cáo Bàng đã câu kết với Hoàng Văn Cường - GĐ Cty CP đầu tư phát triển xây dựng thương mại Cường Thịnh và Hà Tuấn Linh - GĐ Công ty CP đầu tư và thương mại Hoàng Hà, dùng thủ đoạn vẽ ra các dự án “ảo” để tạo dựng thành những dự án xây dựng nhà ở, tổ chức bán cho khách hàng dưới hình thức huy động vốn.

4 dự án “ảo” là dự án 683; Phương Đông; Lộc Hòa; Cửu Long thuộc xã Minh Khai, Từ Liêm. Tất cả các dự án này chưa được UBND thành phố phê duyệt, chưa chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở, chưa xác định được chủ đầu tư, không có quyết định phê duyệt làm dự án xây dựng nhà ở.

Bản đồ quy hoạch bị cáo Bàng đã dùng để lừa dối khách hàng.
Bản đồ quy hoạch bị cáo Bàng đã dùng để lừa dối khách hàng.

Bị cáo Bàng đã dùng chiêu thức đi thuê vẽ rồi tự in ra nhiều tờ bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng sử dụng đất tỷ lệ 1/500, bản đồ phân lô 1/500, bản đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan các dự án. Để tạo lòng tin với khách hàng, Bàng cho các máy xúc, máy ủi ra các khu dự án tổ chức san lấp mặt bằng một cách công khai. Đồng thời rầm rộ quảng bá, giới thiệu với khách hàng về tính khả thi của các dự án trên.

Khi những thông tin trên được đưa ra, nhiều khách hàng đã tin tưởng vào tính khả thi của dự án nên tìm đến Cty CP sàn bất động sản VN. Dưới hình thức “hợp đồng vay vốn” đăng ký mua các căn hộ của dự án, từ tháng 3 đến tháng 7.2009, Lê Hồng Bàng đã ký 758 hợp đồng vay vốn của 398 người, với số tiền hơn 347 tỷ đồng. Trong số này, Bàng chuyển cho Hoàng Văn Cường gần 166 tỷ đồng, Hà Tuấn Linh 54 tỷ đồng.

Khi vụ án bị khởi tố, trong quá trình điều tra, Bàng đã khắc phục được cho 131 hại. Đến nay khi vụ án được đưa ra xét xử, còn có 267 bị hại có yêu cầu bồi thường với số tiền hơn 202 tỷ đồng.

Ở giai đoạn đầu của vụ án này, ngoài Lê Hồng Bàng còn có Hoàng Văn Cường, Hà Tuấn Linh và Đặng Hoàng Duy cùng bị khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nhưng sau đó cơ quan CSĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Cường, Linh và Duy để tách hồ sơ xử lý sau.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Bàng không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cho rằng, mình chỉ huy động tiền dưới hình thức vay mượn của khách hàng. HĐXX đã bác bỏ lời khai của bị cáo, đồng thời chỉ ra hành vi gian dối của bị cáo đó là vẽ dự án nhà ở không có thật, chia thành lô, thành ô để lấy niềm tin của khách hàng. Các bị hại khai trước tòa, chính vì tin tưởng vào tính khả thi các dự án do Bàng đưa ra nên họ mới đóng tiền cho bị cáo, dưới hình thức vay vốn để đầu tư thực hiện dự án.

Nhiều bị hại trình bày, trước khi đóng tiền họ đã đến tận công ty của Bàng xem sơ đồ dự án, rồi ra tận công trường, tận mắt nhìn thấy dự án đang được thi công, san lấp, ủi đất với máy móc la liệt. Đây chính là thủ đoạn gian dối của bị cáo Bàng để chiếm lòng tin của khách hàng.

 

                                                                 Theo LaoDong

Các tin khác


Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục