HBĐT) - Trưởng Công an thị trấn Hàng Trạm Trịnh Dũng Hạnh cho biết: Thời điểm năm 1994, khi mới thành lập thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) có 17 đối tượng các loại, trong đó mới chỉ có 2 đối tượng ma túy. Nhưng đến năm 2000 đã có trên 40 đối tượng hình sự, trong đó có đến 17 đối tượng ma túy. Đáng nói là trong số đó có gia đình cả 3 bố con hoặc cả 2 vợ chồng phạm tội liên quan đến ma túy.

 

Nhiều đối tượng đi tù từ 2 - 3 lần về lại phạm tội. Có đối tượng ma túy đi cai nghiện nhiều lần mà vẫn tái nghiện. Các đối tượng này thường câu kết với nhau thành các ổ nhóm hoạt động phạm tội gây khó khăn cho quản lý, giáo dục đối tượng phạm tội, gây tâm lý hoang mang cho nhân dân.

 

Trước thực trạng đó, thị trấn  đã tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể cơ sở trong phòng - chống ma túy (PCMT). Một trong những điểm nhấn quan trọng trong đấu tranh, phòng - chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn, theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hàng Trạm Trần Văn Nam do cấp ủy, chính quyền đã phát huy  sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể xã hội cũng như đẩy mạnh phong trào “Toàn dân BVANTQ”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội. Đồng thời, tổ chức cho các KDC, khu phố, cơ quan, trường học không có ma túy và gia đình ký cam kết không có người nghiện ma túy. Điểm nổi bật trong tuyên truyền PCMT ở thị trấn Hàng Trạm là hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm nền tảng trong phòng ngừa và đấu tranh, quản lý, giáo dục các đối tượng ma túy. Từ đầu năm đến nay, thị trấn đã tổ chức 13 buổi tuyên truyền pháp luật thu hút trên 4.000 lượt đối tượng nằm trong nhóm có nguy cơ cao và nhân dân tham gia. Thông qua đó đã từng bước góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ, nhân dân trong đấu tranh PCMT, mại dâm; tích cực tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa 8 đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn.

   

Song song với đó, thị trấn đã tích cực và chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công truy quét, triệt phá các tụ điểm phức tạp về ma túy. Đồng thời, xây dựng các mô hình tự quản tham gia PCMT ở cơ sở như khu phố, tổ liên gia tự quản gia đình không có ma túy, CLB PCMT kết hợp với tổ chức cai nghiện tại cộng đồng. Nâng cao năng lực và hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện. Tổ chức giúp đỡ, mở các lớp dạy nghề tạo việc làm cho người nghiện sau cai, tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng như giúp đỡ hỗ trợ vay vốn sản xuất... Bằng các giải pháp hiệu quả, đồng bộ, đến nay, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn thị trấn Hàng Trạm đã cơ bản được kiềm chế và có xu hướng giảm. Từ chỗ có 26 đối tượng nghiện ma túy (năm 2005) đến nay đã có 10 người tiến bộ không còn sử dụng, số còn lại thì bỏ đi không rõ lý do, bị chết do sốc ma túy và nhiễm HIV. Tính đến thời điểm này, thị trấn Hàng Trạm chỉ còn 4 người nghiện đang được quản lý, giáo dục tại cộng đồng.   Hoạt động các điểm bán lẻ và tổ chức sử dụng ma túy phức tạp đã cơ bản bị truy quét, triệt phá.

 

Đã có nhiều người tiến bộ và cai nghiện thành công, hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích như: Nguyễn Ngọc Lâm ở khu phố 12; Trần Huy Thắng ở khu phố 3; Hà Tuấn Minh, Phạm Đức Quang ở khu phố 2.

 

 

                                                                           Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Hiệu quả tiếp nhận phản ánh xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Liên tiếp trong thời gian gần đây, thông qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên mạng xã hội bằng hình ảnh, clip, lực lượng công an đã xác minh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hầu hết các vi phạm về TTATGT gây bức xúc trong người dân và xã hội từng bước được xử lý theo quy định.

Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục