Tuyến đường liên xã Đoàn Kết - Phú Lai - Hữu Lợi - Yên Lạc (Yên Thủy) bị sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng.

Tuyến đường liên xã Đoàn Kết - Phú Lai - Hữu Lợi - Yên Lạc (Yên Thủy) bị sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng.

(HBĐT) - Nhiều năm qua, QL 12B đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao lưu, phát triển và TTATGT trên địa bàn nơi có tuyến đường đi qua. Tháng 9/2010, dự án cải tạo, nâng cấp QL 12B với tổng chiều dài 44 km được khởi công trong niềm vui của nhân dân các huyện Yên Thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc. Tuy nhiên, sau gần 13 tháng, tình hình đảm bảo giao thông trên toàn tuyến ngày càng trở nên khó khăn, phức tạp do tình trạng thi công chậm, thi công dở dang, kéo dài.

 

Trên địa bàn huyện Yên Thủy, tuyến đường 12B đi qua 5 xã, thị trấn gồm: Ngọc Lương, Yên Trị, Phú Lai, Yên Lạc và thị trấn Hàng Trạm. Với chiều dài 16,4 km nhưng đến trung tuần tháng 11, toàn tuyến mới chỉ có hơn 2 km trên địa bàn xã Phú Lai được giải bays nên nền đường khá phẳng phiu giúp các phương tiện, người tham gia giao thông đi lại tương đối thuận tiện. Còn lại các xã Ngọc Lương, Yên Trị, Yên Lạc và thị trấn Hàng Trạm mặt đường đều nham nhở, lồi lõm dẫn đến mưa lầy, nắng bụi. Tệ hại hơn, nhiều đoạn mặt đường bị đào sâu xuống đến gần 1m rồi bỏ dở, không rào chắn, không biển báo an toàn như khu vực thị trấn Hàng Trạm và xã Yên Lạc, Yên Trị.

 

Đại úy Bùi Đức Hảo, Đội phó Đội CSGT - trật tự cơ động CA huyện Yên Thủy cho biết: Do thi công dở dang, kéo dài nên gần một năm qua, mặt đường 12B qua huyện Yên Thủy hoàn toàn bị cày nát. Nhiều đoạn biến thành những “ổ trâu, ổ voi” nên các phương tiện đi lại rất khó khăn, nhất là đoạn qua xã Yên Trị, Yên Lạc và thị trấn Hàng Trạm. Đã có nhiều xe ôtô bị sa lầy, gẫy nhíp, xô gầm, thường xuyên gây ách tắc giao thông. Không ít trường hợp giao thông trên tuyến bị ùn tắc vài ba tiếng, thậm chí 6-7 tiếng. Mặc dù lực lượng CSGT kịp thời có mặt để giải tỏa, phân luồng nhưng việc lưu thông vẫn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đề nghị các cấp, ngành và nhà thầu có giải pháp cụ thể, hữu hiệu để đảm bảo ATGT trên tuyến.

 

Chỉ một đoạn hố sâu tới 80 cm, dài gần 10m trên tuyến đường đi qua xóm á Đồng, xã Yên Trị, bà Phạm Thị Tỵ, người dân xóm á Đồng bức xúc: Việc các nhà thầu đào bới đường rồi để dở dang thế này đã kéo dài 7-8 tháng rồi. Do không có biển báo an toàn nên nhiều xe đi qua đây bị rê trượt xoay ngang gây ùn tắc giao thông liên tục. Trời nắng thì bụi mù mịt, các hộ có nhà mặt đường phải đóng cửa suốt ngày đêm, theo đó, các hộ kinh doanh đều không thể hoạt động được ảnh hưởng lớn đến đời sống.

 

Ông Lò Cao Thắng, lái xe khách tuyến Sơn La - Ninh Bình phàn nàn: Từ thị trấn Hàng Trạm đi Nho Quan chưa đầy 20 km nhưng đường quá xấu nên chúng tôi phải “bò” hơn 3 tiếng mới qua được. Do việc đảm bảo giao thông không được quan tâm nên đi trên tuyến đường này vừa tốn nguyên liệu, hại xe, lại mất rất nhiều thời gian.

 

Việc cải tạo, nâng cấp đường 12B đoạn qua xã Yên Lạc và thị trấn Hàng Trạm, mặt đường, lề đường được mở rộng nhưng việc thi công dở dang, kéo dài diễn ra khá nghiêm trọng. Nhiều đoạn bị đào sâu tới gần 1m nhưng nhà thầu là liên danh Công ty CP xây dựng Sông Hồng 26 và Công ty TNHH Đại Hiệp (Phú Thọ) không hề quan tâm đến đảm bảo an toàn giao thông. Cụ thể là không có biển báo an toàn, rào chắn nên rất nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông. Lý do thi công chậm tiến độ được xác định do 2 nguyên nhân là mưa kéo dài, vướng mắc trong GPMB. Bên cạnh đó cũng phải xem xét năng lực một số nhà thầu tham gia thi công trên tuyến.

 

Theo báo cáo của Hội đồng GPMB huyện Yên Thủy, đến nay mới bàn giao cho nhà thầu được 9,8km, các doanh nghiệp đang thi công 5,5 km, còn lại 6,6 km chưa kiểm đếm cụ thể. Đặc biệt, tại khu vực km 43+579,93 đến km 44+600 (thị trấn Hàng Trạm) còn 8 hộ (trong đó chủ yếu là cán bộ của UBND huyện Yên Thủy có mái tôn, sân bê tông cơi nới vào hành lang giao thông nhưng chưa chịu tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 

Ông Trần Ngọc Trường, cán bộ kỹ thuật Liên danh Công ty CP xây dựng Sông Hồng 26 và Công ty TNHH Đại Hiệp (Phú Thọ) thừa nhận “Việc đảm bảo giao thông trên tuyến chưa được chú trọng, tiến độ thi công chậm chủ yếu còn vướng mắc trong đền bù GPMB chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm”. Đồng thời cam kết: “Nếu có mặt bằng sớm, chúng tôi sẽ hoàn thành khối lượng trong tháng 12/2011, lúc đó, việc đi lại trên tuyến đoạn qua thị trấn Hàng Trạm, xã Yên Lạc sẽ thuận lợi hơn”.

 

Đường 12B bị đào bới nham nhở, thi công dở dang, kéo dài khiến nhiều tuyến đường liên xã đã bị ảnh hưởng lớn bởi các loại phương tiện cơ giới. Giờ đây, nhiều đoạn trên tuyến đường liên xã Ngọc Lương - Yên Trị và Đoàn Kết - Phú Lai - Hữu Lợi - Yên Lạc đã xuống cấp nghiêm trọng do các loại phương tiện lưu thông quá lớn. Trong đó, không ít xe quá khổ, quá tải. Cực chẳng đã, chính quyền các xã đã đổ các trụ bê tông ở đầu đường để hạn chế xe quá tải chạy qua nhưng biện pháp này cũng không đem lại hiệu quả vì vài ba ngày, những trụ bê tông này đã bị phá hỏng. ông Phạm Văn Hiếu ở xã Yên Trị bức xúc: Đường 12B làm chưa xong, các tuyến đường liên xã đã xuống cấp nghiêm trọng. Chúng tôi nghe tin sang năm 2012, đường 12B bị đình hoãn vốn, nếu tình trạng này kéo dài đường liên xã cũng bị phá nát trong nay mai.

 

 Năm 2011, công trình được giao kế hoạch vốn là 50 tỷ đồng, đến ngày 15/3 đã giải ngân hết vốn được giao nhưng việc thi công vẫn dở dang, kéo dài. Thực trạng đó cho thấy, muốn đẩy nhanh tiến độ thi công, nhiệm vụ hàng đầu là phải làm tốt công tác đền bù GPMB. Đồng thời cần đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu đẩy mạnh tiến độ thi công, xử lý nghiêm các phương tiện quá khổ, quá tải lưu hành trên tuyến. Những đòi hỏi đó rất cần sự vào cuộc của các cấp,  ngành và tinh thần ủng hộ của nhân dân nơi có tuyến đường đi qua.

 

                                                                           Đức Phượng 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 5 tập thể, 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm hoạt động lực lượng cảnh sát môi trường.
Không có hình ảnh
Hành khách  dễ dàng nhận biết những  đặc điểm  xe chuyên chạy tuyến Hòa Bình - Mỹ Đình của xe khách Bình An.

Y án sơ thẩm vụ mua bán trái phép gần 100 bánh hêrôin

(HBĐT) - Ngày 2/12, tại TAND tỉnh, TAND tối cao đã tổ chức phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án “Hà Ngọc Lương, Trần Lê Quang cùng đồng bọn tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý, không tố giác tội phạm xảy ra tại 7 tỉnh phía Bắc”.

“Giám sát giao thông qua hình ảnh” góp phần giảm TNGT

Từ khi sử dụng hệ thống giám sát, tai nạn giao thông trên đoạn Pháp Vân - Ninh Bình đã giảm cả 3 mặt, giảm 43 vụ (23,2%), số người chết giảm 60 người (29,2%), số người bị thương giảm 18 người (19,6%). Đặc biệt, trên cả tuyến đường này nhiều năm qua đã không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

Ngày 1/12, Hội nghị sơ kết thực hiện Quyết định 133/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp phòng, chống tội phạm ma túy (PCTPMT) ở khu vực biên giới, cửa khẩu, trên biển từ năm 2002 - 2011 đã diễn ra tại Hà Nội.

Dùng hồ sơ nhà đất giả để rút tiền ngân hàng

Bằng nhiều thủ đoạn như: Làm dịch vụ hợp thức hóa nhà đất; dụ một số người lấy giấy tờ nhà đất thế chấp vay lãi suất cao lấy vốn làm ăn, Dương Ngọc Phượng đã có tất cả 9 hồ sơ nhà đất. Số hồ sơ này đã được Phượng mang đi thế chấp ở các ngân hàng vay được số tiền lên tới hàng chục tỉ đồng.

Cao Phong: Bắt 2 đối tượng vận chuyển 20 bánh ma túy

(HBĐT) - Vào hồi 7h35 ngày 1/12/2011, trên đường tuần tra tại xóm Bảm, xã Tây Phong(Cao Phong) lực lượng công an huyện Cao Phong nghi ngờ 2 đối tượng một nam, một nữ đi xe máy hướng Sơn La- Hà Nội.

Lạc Sơn từng bước cải thiện tình trạng mất ATGT ở các chợ

(HBĐT) - Trên địa bàn huyện Lạc Sơn hiện có hơn 10 chợ, trong đó có 1 chợ thị trấn Vụ Bản (chợ Nghĩa) họp vào các ngày trong tuần, còn lại các chợ đều họp theo phiên. Có một thực tế là hầu hết các chợ đều họp ở dọc các tuyến đường nên vấn đề ATGT tại các điểm chợ gây bức xúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục