Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Cao Phong trợ giúp pháp lý cho người dân xã Thung Nai.

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Cao Phong trợ giúp pháp lý cho người dân xã Thung Nai.

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, huyện Cao Phong đã tích cực triển khai các chương trình, dự án tuyên truyền PBGDPL, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể như: MTTQ, VH-TT, giáo dục, tư pháp trong tuyên truyền, PBGDPL đến nhân dân. Đặc biệt là cùng với các ngành, đội ngũ cán bộ tư pháp huyện đã tuyên truyền, phổ biến với hình thức tư vấn thu hút đông đảo đối tượng là nhân dân các dân tộc trên địa bàn, trọng điểm là các xã vùng cao, sâu, xa.

 

Nét mới trong công tác tuyên truyền PBGDPL của huyện là thực hiện lồng ghép tuyên truyền, tư vấn thông qua hội nghị chuyên đề với các đêm văn nghệ truyền thông tại cơ sở. Trong 8 tháng năm 2012, đã tổ chức đợt tuyên truyền lồng ghép đêm văn nghệ truyền thông tại các xã vùng cao, đặc biệt khó khăn gồm xã Yên Thượng, Yên Lập, Thung Nai với sự phối hợp của lực lượng Đoàn TN, công an, tư pháp và chi nhánh trợ giúp pháp lý. Đến nay, đã thực hiện 80 buổi tuyên truyền hội nghị chuyên đề về Luật ATGT, Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật Dân sự, Luật Hôn nhân & Gia đình, kết hợp với giao lưu văn nghệ, thu hút hơn 20.000 lượt người tham dự. Ngoài ra, đơn vị tư pháp huyện kết hợp với Hội Luật gia tỉnh tuyên truyền, tư vấn kiến thức pháp luật cho nhân dân các xã vùng cao Yên Thượng với 300 lượt người đến dự.

 

Cùng thời gian này, huyện đã triển khai trợ giúp pháp lý lưu động tại 8 xóm của xã Bình Thanh, mời nhân dân đến tại trung tâm nhà văn hóa cụm, phát phiếu nhu cầu tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc. Chương trình trợ giúp còn có sự tham gia của cấp ủy, chính quyền trực tiếp giải đáp ý kiến người dân, chia sẻ những vướng mắc từ cơ sở. Bên cạnh đó, huyện duy trì hoạt động của 6 CLB trợ giúp pháp lý trên địa bàn các xã vùng đặc biệt khó khăn, xã cận nghèo gồm Yên Thượng, Xuân Phong, Yên Lập, Tây Phong, Thu Phong và thị trấn Cao Phong. Với tổng số 108 thành viên thường xuyên tập huấn luân phiên theo chương trình do Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức, hoạt động của các CLB đã đi vào nề nếp, tham gia sinh hoạt thường xuyên. Tiêu biểu là CLB của xã Tây Phong có 30 thành viên, hoạt động đều khắp với bình quân mỗi xóm được trợ giúp pháp lý 1 đợt/tháng.

 

Qua tuyên truyền PBGDPL, tư vấn, trợ giúp pháp lý, nhận thức về pháp luật của người dân trên địa bàn được nâng lên đáng kể. ông Nguyễn Hữu Thành, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: Chuyển biến đáng mừng là từ đầu năm đến nay, các hành vi vi phạm pháp luật đã giảm nhiều, không có đơn - thư khiếu nại vượt cấp, không còn tảo hôn, tai nạn giao thông giảm về số vụ, số người vi phạm, đối tượng nghiện ma túy giảm, không phát sinh người nghiện mới. Kỹ năng, kiến thức tuyên truyền, tư vấn của đội ngũ cán bộ trợ giúp pháp lý cũng ngày càng được nâng lên.

         

 

                                                                          Bùi Minh

 

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục