(HBĐT) - Với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, những năm qua, cơ sở hạ tầng ở TPHB được quan tâm đầu tư, tạo diện mạo ngày càng khang trang, bề thế hơn. Tuy nhiên, do trên địa bàn chưa có nhà tang lễ nên việc tổ chức tang lễ dẫn đến nhiều vấn đề bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự và văn minh đô thị.

 

Bấy lâu nay, khi có người thân qua đời, các gia đình ở thành phố Hòa Bình đều đưa về nhà để tổ chức tang lễ. Vậy là từ việc bảo quản thi thể, tắm rửa, thay quần áo cho người xấu số, làm lễ hạ tịnh đến khâm liệm, truy điệu đều được tổ chức tại gia đình. Kèm theo đó là việc sử dụng vỉa hè, lòng đường để bắc rạp, hoạt động của đội nhạc hiếu với các âm thanh kèn, sáo, nhị, đàn, trống. Bên cạnh những lễ nghi truyền thống, thân nhân của người chết vẫn tổ chức ăn uống tại gia. Việc tổ chức tang lễ tại gia đình đã dẫn đến không ít hệ lụy. Tình trạng tắc đường là không thể tránh khỏi. Không ít trường hợp do bia, rượu quá đà đã gây mất trật tự trị an. Từ 5h30’ - 22h30’ cả KDC đều phải chia xẻ với âm thanh não nề của dàn nhạc hiếu. Đặc biệt, người chết có nhiều nguyên nhân khác nhau như bệnh tật, tai nạn, tự tử... trong đó, không ít người mắc các bệnh truyền nhiễm dễ lây lan ra môi trường. Đã có những trường hợp dở khóc, dở cười vì cùng một ngõ phố, nhà này tổ chức đám cưới, nhà kia tổ chức lễ tang nên các hộ ở giữa cả đám tang và đám cưới cùng một lúc phải nghe cả hai loại nhạc. Mệt mỏi hơn là có lễ “vu quy” phải tổ chức  “tốc độ cao” rồi vội vàng tháo dỡ phông bạt, dọn dẹp bàn, ghế để nhường đường cho đám tang của hàng xóm.  

Hiện tại, trên địa bàn thành phố chỉ duy nhất Bệnh viện Đa khoa tỉnh có nhà đại thể thuộc Khoa Giải phẫu bệnh lý với thiết kế tương tự như nhà tang lễ với nhiệm vụ nhận và quản lý thi thể người bệnh, phục vụ việc khám nghiệm tử thi. Thực hiện việc khâm liệm và tang lễ nhưng từ tháng 5/2010 đến nay mới chỉ có duy nhất 1 trường hợp tổ chức truy điệu tại đây.  

Qua tìm hiểu, một số tỉnh, thành phố lân cận tỉnh ta có không ít mô hình đáng để học hỏi, rút kinh nghiệm. Các địa phương này đều đã quy hoạch và đầu tư xây dựng nhà tang lễ từ nguồn NSNN. Khi đưa vào sử dụng UBND tỉnh ban hành quy chế về tổ chức và hoạt động của nhà tang lễ bao gồm: đối tượng phục vụ và các dịch vụ; tổ chức bộ máy, chế độ và quan hệ công tác; nguyên tắc, thủ tục, nhiệm vụ, trách nhiệm của ban tang lễ, ban tổ chức lễ tang, nhà tang lễ và gia đình có người từ trần; nguồn tài chính của nhà tang lễ... Vì vậy, việc tổ chức lễ tang được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về văn hóa, môi trường, giao thông, VSATTP, đảm bảo chu đáo, trang nghiêm, tiết kiệm, an toàn, phù hợp với thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.  

Thực trạng trên cho thấy, việc xây dựng nhà tang lễ đã thực sự là mối quan tâm và là nhu cầu bức xúc của người dân cần được chính quyền thành phố Hòa Bình chú trọng để thuần phong mỹ tục được phát huy và đáp ứng những đòi hỏi ngày càng nâng cao về mỹ quan đô thị .  

                                                                        Đức Phượng

 

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục