(HBĐT) - Sau gần 2 năm trốn chui, trốn lủi để tránh lệnh truy nã của cơ quan công an, đến đầu tháng 5/2013, Bùi Văn Chiển (sinh năm 1991, trú tại xóm Thơi, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) cũng đã phải đưa tay vào chiếc còng số 8. Tại phiên tòa hình sự do Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi mở ngày 30/8/2013, Bùi Văn Chiển đã phải nhận hình phạt 24 tháng tù giam về tội “cố ý gây thương tích”.

 

Chuyện xảy ra từ tối 1/6/2010, nhóm thanh niên gồm: Bạch Bá Duấn, Bạch Bá Bắc (trú tại xóm Cành, xã Mỵ Hòa, Kim Bôi); Bùi Văn Diện, Bùi Văn Chiển, Bùi Văn Chiều, Bùi Đình Huấn cùng khoảng 30 thanh niên khác đều trú tại xóm Thơi, xã Hưng Thi, (Lạc Thủy) đi xe máy (mỗi xe chở từ 2- 3 người) đến nhà bà Bùi Thị Kèo (xóm Dăm Thượng, xã Nuông Dăm, Kim Bôi) để giao lưu văn nghệ trong đám cưới (dù tất cả nhóm không ai được chủ nhà mời đến). Khi đi, Bạch Bá Duấn đem theo một tuýp sắt tự chế bằng ống nước dài trên nửa mét (gồm 2 ống to, nhỏ lồng vào nhau, có chốt kéo) và một con dao dài trên 30 cm. Sau một hồi vui chơi, đám thanh niên ra về thì xe của Chương chở Huấn va chạm với anh Bùi Văn Nhuận, nhà ở xóm Dăm Hạ, Nuông Dăm (Kim Bôi). Hai bên cãi cọ và nhóm thanh niên xóm Dăm Thượng đã đuổi đánh nhóm thanh niên xóm Thơi, xã Hưng Thi khiến nhóm thanh niên xã Hưng Thi phải bỏ chạy, để lại 3 xe máy của Huấn, Hoàn và Liêm. Chạy được một quãng, nhóm thanh niên xã Hưng Thi đã gọi điện nhờ người quen xin lại 3 chiếc xe bị bỏ lại xóm Dăm Thượng. Đang lúc chờ kết quả xin xe, cả nhóm gặp anh Bùi Văn Nhiên (ở xóm Dăm Chung, Nuông Dăm) chở v là chị Bùi Thị Định đi qua. Thấy nhóm thanh niên để xe và đứng hết đường đi, anh Nhiên vừa lách xe qua vừa nói: “Đi chơi gì mà chắn hết đường người khác thế”. Nghe tiếng phàn nàn, một người trong nhóm thanh niên Hưng Thi quát “đứng lại”. Khi anh vượt xe qua đám đông và dừng lại thì Duấn xô sang, dùng tuýp sắt mang theo đập một phát vào đầu anh Nhiên (có đội mũ bảo hiểm) và trượt xuống mặt, làm anh Nhiên choáng váng, ngã xuống ruộng lúa ven đường. Duấn lao theo đập tiếp một nhát vào lưng anh Nhiên. Quá trình vật lộn với Duấn, anh Nhiên bị rơi mũ bảo hiểm. Thấy anh Nhiên vừa cúi khom người định đứng dậy, thì Diện dùng dao (do Chiển mang theo và Linh đưa cho) chém một nhát trúng đầu anh Nhiên. Trong lúc đó, Chiển, Chiều cũng dùng cọc rào đập vào người anh Nhiên. Mọi việc xảy ra quá nhanh khiến chị Dinh, vợ anh Nhiên sợ cuống lên, mãi mới kêu cứu được. Khi nhóm thanh niên xã Hưng Thi bỏ chạy, anh Nhiên mới đến Công an xã Nuông Dăm trình báo và được đưa đi bệnh viện với kết luận thương tích tổn hại 22,58% sức khỏe.

 

Quá trình điều tra và đưa vụ án ra xét xử, các bị cáo Bạch Bá Duấn, Bùi Văn Diện đã bị Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi xử phạt mỗi bị cáo 20 tháng tù (bản án đã có hiệu lực pháp luật và đã được thi hành). Riêng Bùi Văn Chiển sau khi phạm tội đã bỏ trốn rồi bị bắt theo lệnh truy nã.

 

Vậy là, chỉ vì thói ngông cuồng của tuổi trẻ, các bị cáo đã trở thành kẻ phạm pháp và phải trả giá trước pháp luật. Với Bùi Văn Chiển, y tưởng chạy trốn sẽ tránh được sự trừng phạt của pháp luật nhưng “lưới trời thưa nhưng khó lọt”. Cuối cùng, Chiển cũng đã phải chấp hành án phạt tù cho hành vi phạm tội của mình. Hy vọng, sau khi chấp hành hình phạt tù, Bùi Văn Chiển sẽ tu tỉnh làm ăn để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

 

 

 

                                                                               Lê Hà

                                                                         (Sở Tư pháp)

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục