(HBĐT) - Năm 2013, TAND TP Hòa Bình đã thụ lý và giải quyết 248 vụ án hôn nhân và gia đình, đạt tỷ lệ 100%. Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Viết Long, Chánh án TAND thành phố Hòa Bình, nhìn chung, việc giải quyết các vụ án hôn nhân và gia đình đảm bảo nhanh gọn, kịp thời đúng hạn luật định. Với tinh thần trách nhiệm cao, các thẩm phán đã phân tích thấu tình, đạt lý. Do đó, trong năm 2013 đã hoà giải giúp các bên đương sự đoàn tụ, tự nguyện xin rút đơn ly hôn và đình chỉ 70 vụ, chiếm trên 28%.

 

Đối với các vụ án tranh chấp về hôn nhân gia đình khác, quá trình giải quyết cũng đã hoà giải công nhận thoả thuận giữa các bên đương sự được 14 vụ. Trường hợp vụ án có sự tham gia của Viện kiểm sát cùng cấp được thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự, không có kiến nghị sai sót. Theo đó, tất cả các vụ án hôn nhân và gia đình đã được giải quyết đều tuân thủ đường lối, chính sách, pháp luật, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

 

So với năm 2012, mặc dù số án hôn nhân và gia đình giảm tới 77 vụ nhưng qua thực tế giải quyết, đội ngũ thẩm phán của TAND thành phố Hòa Bình thực sự còn nhiều trăn trở. Chánh án TAND thành phố cho biết thêm: Những năm gần đây, độ tuổi trong các vụ án ly hôn ngày càng trẻ, tập trung trong độ tuổi từ 20 - 35 (chiếm khoảng 70%). Nhiều cặp vợ chồng thời gian chung sống từ khi kết hôn đến thời điểm ly hôn rất ngắn, có những trường hợp vừa đăng ký kết hôn hoặc sau khi đăng ký kết hôn chỉ được 1 - 3 tháng đã ly hôn. Mặc dù hầu hết các vụ án xin ly hôn, hôn nhân đều tự nguyện, vợ chồng có thời gian tự do tìm hiểu, không bị ép buộc hoặc cưỡng bức kết hôn. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian chung sống phát sinh mâu thuẫn từ những lý do rất nhỏ dẫn đến xô xát, không thể hàn gắn tình cảm.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tan vỡ gia đình, trong đó, mâu thuẫn gia đình, tính tình không hợp vẫn là những loại việc có số lượng án ly hôn cao với 172 vụ, chiếm 69% trong tổng số án hôn nhân và gia đình TAND thành phố đã thụ lý trong năm 2013. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như 14 vụ ngoại tình, 17 vụ ma tuý, 15 vụ bạo lực gia đình, 5 vụ không có con chung, 7 vụ nguyên nhân khác. Bên cạnh đó, các vụ án hôn nhân và gia đình còn do môt số tranh chấp khác như thay đổi mức cấp dưỡng nuôi con: 5 vụ; thay đổi người trực tiếp nuôi con: 3 vụ; xác định cha cho con: 6 vụ; chia tài sản chung vợ chồng sau ly hôn: 4 vụ; đặc biệt nguyên nhân về sự khác biệt trong lối sống, nhận thức ngày càng nhiều. Các vụ án ly hôn không chỉ tập trung vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các xóm, xã cách xa trung tâm thành phố, nơi nhận thức người dân còn lạc hậu, kinh tế khó khăn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và làm rừng manh mún tự phát, áp lực về kinh tế đã trực tiếp ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình mà còn xảy ra không ít ở các phường, nơi trình độ dân trí cao, điều kiện kinh tế khá giả. Sự chênh lệch về tuổi tác trong hôn nhân là vấn đề đáng suy nghĩ. Vợ chồng xây dựng gia đình với nhau quá trẻ khi mới ở độ tuổi 19, 20 hoặc quá chênh lệnh như chồng hơn vợ 19-20 tuổi, vợ hơn chồng 7-8 tuổi là điều kiện dễ nảy sinh những bất hòa về kinh tế hoặc do chênh lệch về tâm lý, sinh lý, lối sống. Các cuộc hôn nhân ngày càng chóng vánh, điều đó đồng nghĩa với  tình cảm của con người  trong xã hội đang bị lung lay, coi thường, xem nhẹ và những giá trị vật chất tầm thường ngày càng len lỏi vào và dần dần phá vỡ hạnh phúc của mỗi gia đình, làm cho những giá trị tinh thần mang tính truyền thống ngày càng bị thu hẹp.

 

Từ thực trạng cho thấy các cấp, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Luật Hôn nhân và gia đình để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của mọi người dân, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân dẫn đến tan vỡ gia đình, xây dựng xã hội bình đẳng, lành mạnh.

  

 

 

                                                                                    Đ.P

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục