Công an viên xã Yên Thượng kiểm tra tang vật thu giữ từ việc bắt quả tang các đối tượng sử dụng xung kích điện đánh bắt cá.

Công an viên xã Yên Thượng kiểm tra tang vật thu giữ từ việc bắt quả tang các đối tượng sử dụng xung kích điện đánh bắt cá.

(HBĐT) - Yên Thượng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong với 582 hộ, 2.421 khẩu, sống rải rác ở 12 xóm. Hiện có nhiều xóm chưa có đường bê tông như xóm Rớm, Khánh, Pheo A, Pheo B, Đai, Um B... Mặt bằng dân trí thấp, nhận thức về kiến thức pháp luật còn hạn chế, dân cư sống rải rác là những khó khăn lớn đặt ra đối với công tác đảm bảo ANTT của Yên Thượng.

 

Ban Công an xã Yên Thượng hiện có 14 đồng chí, trong đó 12 công an viên được phân công phụ trách 12 xóm. Đây được xác định là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT. Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, tình hình ANTT xã Yên Thượng thời gian trước đây nổi lên tệ nạn trộm cắp, va chạm xô xát... Hiện nay, xã quản lý 2 trường hợp tù tha, 1 trường hợp hưởng án treo và 1 trường hợp thuộc diện quản lý theo Nghị định số 163. Do đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an viên là giải pháp đầu tiên được xã Yên Thượng tập trung thực hiện.

 

Đồng chí Trưởng Công an xã cho biết: Thực tế là năng lực của một số công an viên còn hạn chế nên việc thành lập các tổ tuần tra, công tác bao gồm 1 đồng chí Trưởng hoặc phó công an xã và 2 đồng chí công an viên đi tuần tra, kiểm soát địa bàn là phù hợp hơn cả. Qua việc tuần tra bảo vệ an ninh, chúng tôi đã kịp thời phát hiện, bắt quả tang, xử lý, nhắc nhở những trường hợp vi phạm. Đồng thời cũng đã có tác dụng cảnh cáo, răn đe tội phạm, nhất là các loại tội phạm trộm cắp trên địa bàn.

 

Song song với công tác tuần tra, Ban Công an đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để giải quyết căn bản tình trạng vi phạm pháp luật trong nhân dân. Cụ thể như Ban Công an xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tuyên truyền về pháp luật, ký cam kết không vi phạm pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Kết quả tích cực của hoạt động này là ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là Luật Giao thông đường bộ được nâng lên rõ rệt. Hiện tượng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số người theo quy định, số vụ vi phạm pháp luật... đã giảm nhiều. Một số việc khác cũng có sự chuyển biến tích cực như trước đây tình trạng sử dụng xung điện đánh bắt cá trên địa bàn xã diễn ra khá phổ biến nhưng nay đã không còn.

 

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo ANTT, trong 8 tháng qua, trên địa bàn xã xảy ra 3 vụ gây mất trật tự an toàn xã hội mà nguyên nhân chủ yếu là do say rượu dẫn đến mâu thuẫn, xô xát trong nhân dân. Các vụ việc này đã được xử lý nghiêm minh, đảm bảo tính răn đe, giáo dục. Xã duy trì nhiều năm liền là địa bàn sạch: không có tệ nạn ma túy, không có điểm nóng về tệ nạn xã hội. Năm 2013, xã Yên Thượng đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

 

 

 

                                                                                Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Hiệu quả tiếp nhận phản ánh xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Liên tiếp trong thời gian gần đây, thông qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên mạng xã hội bằng hình ảnh, clip, lực lượng công an đã xác minh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hầu hết các vi phạm về TTATGT gây bức xúc trong người dân và xã hội từng bước được xử lý theo quy định.

Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục