Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.
(HBĐT) - Ngày 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 – 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 – 2017 đối với giáo dục chuyên nghiệp. Dự hội nghị, tại đầu cầu tỉnh ta có lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở LĐ – TB&XH và các trường GDCN trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, cả nước có 482 cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Trong đó trường TCCN là 245 trường; trường cao đẳng đào tạo TCCN là 183 trường; trường đại học đào tạo TCCN là 27 trường; các cơ sở khác đào tạo TCCN là 27 cơ sở. Quy mô trung bình học sinh năm học 2015 – 2016 là 346.580 học sinh, giảm gần 60.310 học sinh so với năm học 2014 – 2015. Đáng lưu ý là số học sinh nhập học tại các trường ĐH, CĐ đã có xu hướng giảm trong thời gian 3 năm trở lại đây. Cơ cấu học sinh theo nhóm ngành đào tạo có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể là giảm học sinh theo học các nhóm ngành kinh doanh, quản lý, sức khỏe và đạo tạo; tăng tỷ lệ học sinh nhập học các nhóm ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghệ kỹ thuật.
Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016, GDCN đã đạt được một số thành tựu đáng kể, tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, góp phần đáp ứng yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực trung cấp trong việc phát triển KT – XH của đất nước.
Tuy nhiên, tại hội nghị các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra rất nhiều tồn tại, bất cập trong công tác GDCN hiện nay. Trước tiên là công tác tuyển sinh TCCN tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm học trước; tổng số thí sinh nhập học vào các cơ sở đào tạo TCCN là 143.135 học sinh (đạt 51% tổng chỉ tiêu); nhiều cơ sở giáo dục có đào tạo TCCN tuyển sinh không đủ chỉ tiêu, đặc biệt có hơn 20 cơ sở không tuyển được học sinh TCCN trong năm 2015. Một số địa phương xảy ra tình trạng liên kết đào tạo trái quy định, việc mở các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe có xu hướng tăng quá cao so với nhu cầu, quy mô tuyển sinh mất cân đối. Công tác hợp tác quốc tế trong GDCN còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới GD&ĐT trong bối cảnh hội nhập quốc tế…
Các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận và thống nhất một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của GDCN năm học 2016 – 2017. Cụ thể như tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước; rà soát quy hoạch lại mạng lưới GD nghề nghiệp; nâng cao nặng lực nhà giáo và cán bộ quản lý. Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng phát triển năng lực người học; nâng cao hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp; nâng cao chất lượng hiệu quả dạy ngoại ngữ. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý; tích cực hội nhập quốc tế và đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Dương Liễu
(HBĐT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn.
Việt Nam tham dự IBO (Olympic sinh học quốc tế) từ năm 1996, cho đến mùa năm nay, lần đầu tiên một thí sinh nữ đến từ THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đạt huy chương vàng.
(HBĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tỉnh ta có 2.988 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Kết quả thi vừa được công bố cho thấy có khá nhiều khởi sắc so với các năm trước; đặc biệt, có 4 thí sinh đạt tổng điểm xét đại học trên 30 điểm (chưa kể điểm cộng đối với những thí sinh đạt giải trong kỳ thi quốc gia năm học 2015 – 2016).
Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có thống kê ban đầu về điểm thi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2016.
Đoàn học sinh Việt Nam giành 5 huy chương gồm 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại Olympic Vật lý quốc tế.
(HBĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, tỉnh ta có 9.040 thí sinh tham gia dự thi tại 2 cụm thi. Trong đó có 6.052 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; 2.988 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.