Tiến sĩ Lê Thị Hồng – Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ và giáo viên chủ nhiệm chia sẻ niềm vui với các em học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016.
(HBĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tỉnh ta có 2.988 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Kết quả thi vừa được công bố cho thấy có khá nhiều khởi sắc so với các năm trước; đặc biệt, có 4 thí sinh đạt tổng điểm xét đại học trên 30 điểm (chưa kể điểm cộng đối với những thí sinh đạt giải trong kỳ thi quốc gia năm học 2015 – 2016).
Khương Anh Tú (học sinh lớp 12 chuyên toán, trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ) là gương mặt ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi tìm gặp. Em có tổng điểm thi 3 môn xét tuyển Đại học cao nhất tỉnh (chưa kể các loại điểm cộng). Tú đạt 9,5 điểm môn toán; 9,8 điểm môn lý và 9,2 điểm môn hóa; tổng điểm thi là 28,5 điểm. Kết quả này đã nối dài thêm “bảng vàng” thành tích của Tú. 12 năm liên tục từ lớp 1 em luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện; trong 3 năm học THPT em đã có 2 lần đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi toán cấp tỉnh; giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi toán Quốc gia; nhiều huy chương trong các cuộc thi giải toán khu vực. Cô Nguyễn Ngọc Xuân – giáo viên chủ nhiệm của Tú không giấu sự tự hào: Tú là học sinh xuất sắc của lớp, của đội tuyển toán, em không chỉ học giỏi toán mà còn học giỏi toàn diện các môn. Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Tú đã đứng đầu toàn tỉnh về điểm thi không chỉ của khối A mà còn của cả khối A1 (Toán, Lý, Anh). Điều đáng quí ở Tú đó là tinh thần vượt khó, ý chí vươn lên. Bố Tú là lao động tự do, mẹ là thợ may nhưng gia đình luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện động viên để Tú phấn đấu học tập tốt. Ngoài tổng điểm thi, em được cộng thêm 2,5 điểm khu vực, giải KK trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tổng điểm xét tuyển đại học của Tú sẽ là 31 điểm, cánh cửa trường Đại học đang mở rộng đón chào Tú.
Gương mặt tiếp theo mà chúng tôi tìm gặp đó là Vi Phương Thảo – cô bé người dân tộc Thái, học sinh lớp 12 chuyên Văn trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ. Em là thí sinh đạt điểm thi cao nhất khối C với số điểm thi lần lượt là 8,75 điểm môn văn; 9,25 điểm môn Sử và 9,75 điểm môn địa; tổng điểm thi là 27,75. Em được cộng 3,5 điểm dân tộc và khu vực nên tổng điểm xét tuyển đại học của em là 31,25 điểm. Một con số rất ấn “đáng nể” đối với khối C. Trò chuyện cùng chúng tôi, em chia sẻ: 3 năm học THPT em chỉ đạt học sinh tiên tiến nên em quyết tâm đặt ra mục tiêu cao nhất, cũng là cơ hội cố gắng quyết định đó là kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Chuẩn bị cho kỳ thi, em đã rất tập trung cho công tác ôn luyện, cả ở trường và về nhà. Thời gian rảnh rỗi em tìm hiểu, cập nhật thêm kiến thức thông tin xã hội để có thể làm tốt các đề thi “mở”. Em cố gắng học đều tất cả các môn để có thể vượt qua kỳ thi với kết quả tốt nhất. Em rất mừng vì ngoài điểm thi 3 môn Đại học đạt được như mong muốn thì điểm xét môn tốt nghiệp của em cũng đạt 9,05 điểm.
Cùng với Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Trường PTDTNT THPT tỉnh đóng góp vào bảng vàng danh sách này cái tên Bùi Thị Bích Thùy (học sinh lớp 12B, người dân tộc Mường). Thùy đạt điểm thi 3 môn là 27 điểm với 8,25 điểm môn văn; 9,25 điểm môn Sử và 9,5 điểm môn Địa; cộng điểm dân tộc và khu vực, tổng điểm xét Đại học của em là 30,5 điểm. Thật bất ngờ khi chúng tôi biết rằng, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia lúc này các bạn cùng trang lứa đang được bố mẹ đưa đi du lịch, nghỉ mát thì Thùy lại đang chăm chỉ phụ giúp bố mẹ việc đồng áng vì cả bố mẹ em đều ở nhà làm ruộng. Kết quả này của Thùy là niềm tự hào, cũng là động lực, hi vọng rất lớn cho mảnh đất nghèo đã sinh ra và đang nuôi em khôn lớn – xóm Thóng, xã Bình Cảng, huyện Lạc Sơn.
Trong danh sách những cái tên xuất sắc, còn có Bùi Thị Bình Triệu (học sinh lớp 12 chuyên Sử, người dân tộc Mường), có tổng điểm thi 3 môn là 25 điểm, em được cộng 5,5 điểm (dân tộc, khu vực, giải 3 Quốc gia Sử) nên tổng điểm xét tuyển của em vào Học viện An Ninh là 30,5 điểm….Ngoài ra, tập trung tại trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ và PTDTNT THPT tỉnh có rất nhiều thí sinh đạt điểm xét tuyển vào Đại học trên 27 điểm.
Xin mượn lời nhà giáo Bùi Trọng Đắc – Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh để kết lại cuộc gặp gỡ ấn tượng với các thí sinh xuất sắc này: Các em là niềm tự hào của tỉnh, của ngành, của gia đình, thầy cô và bè bạn. Điều khiến chúng tôi xúc động và vui mừng hơn cả là trong số các em, rất nhiều bạn là học sinh dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Các em là tấm gương, là nghị lực để những thế hệ tiếp theo học tập, phấn đấu và noi gương. Khi bước vào Đại học, mong các em tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện để làm rạng danh quê hương mình, dân tộc mình.
Dương Liễu
(HBĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 diễn ra từ ngày 1- 4/7, tỉnh Hòa Bình có 9.040 thí sinh tham gia dự thi tại 2 cụm thi. Cụm thi số 20 (do Sở GD&ĐT chủ trì) với 24 điểm thi dành dành cho 6.052 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Cụm thi số 29 (do trường Đại học Hải Phòng chủ trì) dành cho 2.988 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.
(HBĐT) - Năm học 2015 - 2016, trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Là một trong những trường dẫn đầu thành phố có học sinh tham gia các cuộc thi đạt thành tích cao. Nhà trường được đề nghị cấp trên công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Đó là sự ghi nhận cho những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”.
Ngày 18/7, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các Giám đốc các đại học, học viện; Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng; Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo về công bố kết quả thi và điều chỉnh lịch xét tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2016.
Đó là một trong những vấn đề được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị Khoa học kinh tế trẻ, với chủ đề: 'Cộng đồng kinh tế ASEAN - Triển vọng và thách thức', do Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM tổ chức mới đây.
“Hãy học hỏi Phần Lan, quốc gia có nhiều trường tốt nhất và nền giáo dục ở đó có nhiều điểm khác biệt với Mỹ”, Howard Gardner, chuyên gia giáo dục của Harvard từng khuyên người Mỹ.
"Tôi cố gắng tham gia tất cả chương trình học nhà trường đề ra, bắt đầu bằng học phụ đạo. Nhưng chương trình học phụ đạo cũng giống như những gì học trên lớp và tôi vẫn không biết gì thêm...", độc giả Nguyễn Bằng chia sẻ.