(HBĐT) - Đã có thời tỉnh ta thiếu giáo viên trầm trọng, theo đó, trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình đã mở các lớp 10+2, 10+3 để đáp ứng yêu cầu đội ngũ giáo viên giảng dạy cho các trường. Nhưng đó là chuyện xa xưa, còn hiện tại ngành giáo dục Hòa Bình đang phải rà soát để sắp xếp giáo viên sao cho hợp lý.

 

Thiếu, thừa cục bộ

 

Theo thống kê của ngành giáo dục, hiện toàn tỉnh còn thiếu 35 cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, thừa 7 cán bộ quản lý các trường tiểu học và 4 cán bộ quản lý các trường THCS. Số lượng giáo viên mầm non thiếu 263 người so với quy định. Giáo viên bậc tiểu học hiện còn thiếu 160 người, chủ yếu ở các môn thể dục, mỹ thuật, âm nhạc và tin học. Cấp THCS thừa 305 giáo viên thuộc các huyện: Lương Sơn, Kim Bôi và thừa chủ yếu là giáo viên các môn; toán, ngữ Văn, tiếng Anh. Tuy nhiên cũng ở bậc học này hiện đang thiếu 145 giáo viên chủ yếu ở các bộ môn: công nghệ, giáo dục công dân, âm nhạc, mỹ thuật, tin học cũng tập trung nhiều ở huyện Lương Sơn và Kim Bôi. Bậc THPT hiện thiếu 24 giáo viên ở tất cả các môn. Hệ giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp thiếu 4 giáo viên…

 

Nguyên nhân thừa, thiếu giáo viên cục bộ được ngành giáo dục chỉ rõ: Đối với giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS việc tuyển dụng và quản lý thuộc thẩm quyền của UBND các huyện, thành phố. Trong giai đoạn 2010-2016, đội ngũ nhà giáo này cơ bản đảm bảo về số lượng, chất lượng và cơ cấu theo vị trí việc làm. Tuy nhiên, hiện nay do thực hiện chủ trương sáp nhập trường lớp nên quy mô trường, lớp khối THCS, tiểu học giảm (đặc biệt là khối THCS), do vậy một số huyện thừa giáo viên  các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh ở cấp THCS và thiếu giáo viên các môn thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, tin học. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ cấu giáo viên không đồng bộ một phần là do số biên chế chung  của từng huyện thừa nên  không tuyển dụng thêm. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ làm việc ở các Phòng GD&ĐT của các huyện, thành phố hiện quá mỏng. Có huyện 6 người, có huyện 8 người, theo nhận định của đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh: Họ khó đáp ứng được yêu cầu công việc. Thực tế, có nhiều giáo viên không chấp hành sự điều động của tổ chức chuyển từ trường tới làm việc ở Phòng GD&ĐT huyện.

 

Những động thái từ ngành giáo dục

 

Thừa, thiếu giáo viên cục bộ, thực trạng đã rõ và diễn ra từ mấy năm gần đây. Trước thực tế đó, ngành GD&ĐT tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông nhằm khắc phục tình trạng giáo viên còn thiếu. Chủ động cân đối giáo viên thừa, thiếu để đảm bảo đủ giáo viên cho các cấp học, bậc học. Trước câu hỏi được các đại biểu HĐND tỉnh đưa ra: Tỉnh ta đang tiến hành sáp nhập một số trường THCS với trường tiểu học và đang trong tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở bậc học THCS và tiểu học, vậy có hay không việc chuyển giáo viên từ bậc THCS xuống dạy bậc tiểu học. Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Trọng Đắc khẳng định: Có việc thuyên chuyển giáo viên bậc THCS xuống dạy ở bậc tiểu học nhưng chỉ là các môn thể dục, tiếng Anh. Ngành GD&ĐT tỉnh đang nghiên cứu việc chuyển giáo viên ngoại ngữ, mỹ thuật, âm nhạc (thừa) từ bậc tiểu học xuống dạy ở các trường mầm non vì họ có thể đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Việc sáp nhập các trường THCS và tiểu học ở một số xã trong tỉnh cơ bản đã có hiệu ứng tốt, giảm được ít nhất 1 cán bộ quản lý (hiệu trưởng) và một số vấn đề khác. Tuy nhiên, theo khảo sát của ngành giáo dục, hiện số trẻ ra lớp ở bậc học mầm non vẫn tiếp tục tăng, vì vậy chưa nên sáp nhập trường một cách ồ ạt  để tránh những hệ lụy thiếu trường lớp và giáo viên trong những năm tới.

 

Sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên một cách hợp lý đó là việc mà ngành GD&ĐT tỉnh đã và đang làm để tinh gọn đội ngũ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dạy và học của các nhà trường trong điều kiện đang thực hiện chủ trương đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

 

 

                                                                                  Thúy Hằng

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục