ĐBQH Lê Thanh Vân, đoàn Cà Mau cho rằng bỏ biên chế giáo viên, nếu làm đúng thì sẽ là bước đột phá trong nhận thức.

Liên quan đến chủ trương thí điểm bỏ biên chế giáo viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây, bên hành lang Quốc hội, các đại biểu cho rằng, cần cứu kỹ lưỡng, phải có lộ trình cũng như sự tham vấn rộng rãi từ dư luận xã hội và các giáo viên.

 

ĐBQH Lê Thanh Vân

Theo đại biểu Lê Thanh Vân, đoàn Cà Mau, bỏ biên chế giáo viên, nếu làm đúng thì sẽ là bước đột phá trong nhận thức. Nhưng nếu triển khai không tốt sẽ bị lợi dụng, nhất là đối với những người đứng đầu các cơ sở giáo dục. Họ sẽ lợi dụng chủ trương này để thanh trừng và loại bỏ giáo viên một cách tùy tiện và tạo ra sự lệ thuộc giữa giáo viên với người đứng đầu.

Để chủ trương này thực hiện tốt, đại biểu Vân cho rằng, cần có cơ chế giám sát minh bạch, khách quan. Muốn vậy phải tuyển được người đứng đầu cơ sở thực sự có lương tâm, trách nhiệm, năng lực.

"Cách làm nếu công tâm minh bạch nó có thể thay đổi về chất, tạo ra sự cạnh tranh theo nhu cầu và hướng tới chất lượng giáo viên. Chỉ có thể đáp ứng về yêu cầu tiêu chuẩn anh là giáo viên chuẩn mực mới lọt qua cơ chế đó. Lâu nay chúng ta đưa giáo viên vào viên chức, đó là dạng biên chế và họ cứ thế họ ung dung giảng bài cho dù chất lượng có kém hay tốt không ai đánh giá. Đây là  bước đột phá để chúng ta sàng lọc”, ông Lê Thanh Vân cho biết. 

Đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng, đây là chủ trương không chỉ có liên quan đến giáo viên mà cả học sinh nữa.

Về lý thuyết, bỏ biên chế giáo viên là nhằm tạo ra những động lực cho sự phát triển, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên để triển khai trên thực tế cần phải thận trọng, tính toán kỹ và phải có lộ trình, không thể thay đổi ngay được. Bởi đằng sau việc thực hiện bỏ biên chế giáo viên là một loạt mối quan hệ xã hội.

Đại biểu Dương Trung Quốc băn khoăn, nếu thực hiện chủ trương này, sẽ tạo ra thị trường rất lớn trong lĩnh vực giáo dục, như vậy có kiểm soát được không, hay lại tạo ra cơ hội cho lợi ích nhóm?.

"Tôi nghĩ nếu thí điểm phải có lộ trình cụ thể. Thực ra đây là vấn đề liên quan đến trường công lập. Nhưng chính các trường công luôn phải giữ vai trò đầu tàu, chuẩn mực, cần phải rất tránh sự xáo trộn. Chủ trương này sẽ là con dao hai lưỡi nên phải có giám sát. Vì tuy gọi là hợp đồng nhưng cũng phải dựa trên cơ sở chuẩn mực và phải có sự giám sát”, ông Dương Trung Quốc nói.

Có ý kiến cho rằng, xóa bỏ biên chế phải đi kèm với việc tăng lương, tăng phúc lợi cho giáo viên, nếu không sẽ dẫn đến cuộc sống giáo viên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với những giáo viên công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.

Từ thực tế tại địa phương, đại biểu Vương Ngọc Hà, đoàn Hà Giang nêu ý kiến: "Tôi nghĩ rằng, mỗi chính sách, nhất là đối với lực lượng giáo viên và những cán bộ tại địa bàn cơ sở trước khi thực hiện thì rất cần lấy ý kiến của những người sẽ thụ hưởng chính sách đó, đó là các giáo viên.

Tôi thấy rằng ở vùng cao sự nỗ lực rất lớn của những giáo viên vượt qua tất cả khó khăn mang con chữ đến với học sinh. Do vậy, riêng với miền núi cần có quy định cụ thể”./.

 

                                                  TheoVOV.VN

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục