(HBĐT) - "Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11, nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các cấp ủy, chính quyền địa phương; trong đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. 



Hội viên chi hội Khuyến học xóm Nếp, xã Tây Phong (Cao Phong) trong ngày hội "Mổ lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”.

Công tác khuyến học, khuyến tài được xây dựng thành chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh từng bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở được kiện toàn kịp thời, phát huy vai trò nòng cốt trong việc huy động các nguồn lực xã hội góp phần phát triển sự nghiệp GD&ĐT. Hoạt động của các Trung tâm GDTX, Trung tâm học tập cộng đồng đi vào nề nếp, chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi bước đầu giúp nhân dân được tham gia học tập và trở thành thiết chế giáo dục quan trọng góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở”. Đó là đánh giá của đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 11, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Cuối tháng 10, chúng tôi có mặt tại trụ sở UBDN xã Tây Phong (Cao Phong) đúng vào ngày người dân nơi đây náo nức trong ngày hội "Mổ lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”. Đồng chí Bùi Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã Tây Phong phấn khởi cho biết: Những năm gần đây, công tác khuyến học trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ngày càng quan tâm đến công tác khuyến học. Có nhiều hoạt động, phong trào được phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả, tiêu biểu như "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”. Năm 2017 dự kiến có 835 hộ nuôi lợn nhựa tiết kiệm, ước tính số tiền đạt được hơn 510 triệu đồng. Từ số tiền này, các hộ sẽ mua sách vở, quần áo phục vụ việc học của con em.

Cùng với phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”, nhiều phong trào thi đua thiết thực khác đã được Hội Khuyến học các cấp phát động hiệu quả. Tiêu biểu như phong trào xây dựng gia đình hiếu học, cộng đồng, dòng họ hiếu học… Năm 2007, toàn tỉnh có hơn 14.000 gia đình được công nhận "gia đình hiếu học” thì nay tăng lên gần 70.000 hộ. Dòng họ hiếu học trong 10 năm qua cũng tăng từ 56 dòng họ (năm 2007) nay tăng lên 653 dòng họ… Mạng lưới Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở có sự phát triển nhanh chóng, rộng khắp. Toàn tỉnh đã tăng 954 chi hội khuyến học, tăng 1.393 ban khuyến học so với 10 năm trước. Cũng trong 10 năm qua, toàn tỉnh phát triển hơn 100.000 hội viên Hội Khuyến học. Công tác xây dựng quỹ khuyến học được quan tâm, tổng số quỹ xây dựng được trong 10 năm qua đạt gần 150 tỷ đồng, khen thưởng trên 600.000 lượt học sinh, sinh viên tiêu biểu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, việc thực hiện Chỉ thị số 11 thời gian qua còn một số hạn chế như: hoạt động một số cơ sở hội mang tính hình thức, kết quả hoạt động hạn chế; chưa có mô hình hoạt động sáng tạo nổi bật; việc phát triển các ban khuyến học trực thuộc huyện còn chậm. Công tác xây dựng và phát triển quỹ hội hạn chế, chưa khơi dậy và phát huy được các nguồn lực tiềm năng trong xã hội.

                                                     Dương Liễu


Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục