(HBĐT) - Vào ngày 20/10 âm lịch hàng năm, nhân dịp giỗ cụ nội của chi họ Vũ Đình tại huyện Yên Thủy, chi họ tổ chức nghi lễ dâng hương, báo công với tổ tiên. Trong lễ báo công, người lớn có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, kinh doanh; trẻ em có thành tích xuất sắc trong học tập sẽ được chọn đại diện cho chi họ dâng hương và gắn bông hồng lên ngực. Truyền thống tốt đẹp này chính là niềm tự hào, là động lực để mỗi thành viên trong dòng họ luôn ý thức không ngừng, cố gắng học tập, rèn luyện.



Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho các tấm gương khuyến học tiêu biểu của dòng họ Vũ Đình.

Chi họ Vũ Đình tại huyện Yên Thủy hiện có 17 hộ với 67 nhân khẩu. Quê quán của chi họ là thôn Mỹ Đô, xã An Lão, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, hiện sinh sống tập trung tại xóm á Đồng, xã Yên Trị, huyện Yên Thủy. Chia sẻ về truyền thống của chi họ, ông Vũ Đình Tùng, Trưởng chi họ Vũ Đình, xã Yên Trị cho biết: Chi họ có truyền thống yêu nước, đoàn kết và hiếu học. Cụ nội của chúng tôi là ông đồ dạy chữ Nho ở làng, dân làng thường kính trọng gọi là "cụ đồ”. Các con của cụ đều chữ đẹp, tính toán thông thạo, làm cán bộ ủy ban hành chính xã Yên Trị. Nối tiếp truyền thống của cha ông, các thế hệ con cháu sau này đều ham học, hiện đang công tác và giữ chức vụ cao tại nhiều cơ quan, đơn vị. Hiện nay, 100% người lớn trong dòng họ từ 15 – 60 tuổi biết chữ. 100% người lớn trong dòng họ tự giác học tập thường xuyên, học tập suốt đời và tích cực tham gia phong trào khuyến học, các hoạt động của địa phương.

Mỗi gia đình trong dòng họ đã tích cực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con em được học tập. Quỹ khuyến học của dòng họ xây dựng đạt trung bình 1,2 triệu đồng/năm/gia đình. Các gia đình đều xây dựng được góc học tập đạt tiêu chuẩn "4 có, 3 không”. Tại nhà thờ họ có đầy đủ hồ sơ của Ban Khuyến học chi họ từ quyết định thành lập, quy chế hoạt động, danh sách hội viên, sổ theo dõi khen thưởng trẻ em và người lớn...

 Hoạt động khuyến học, khuyến tài của dòng họ được thực hiện quy củ, nề nếp. Dòng họ đã quan tâm thực hiện tốt công tác khen thưởng, kịp thời khen thưởng và biểu dương những tấm gương có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc, tạo sức lan tỏa. Hàng năm, chi họ có từ 90 – 100% trẻ em trong độ tuổi đi học có thành tích học tập tốt được khen thưởng. Tỷ lệ trẻ em của dòng họ trong độ tuổi đến trường luôn đạt 100%, không có trẻ em bỏ học. Đặc biệt, hiện dòng họ có 15/16 em theo học tại các trường phổ thông và đại học đạt danh hiệu học sinh, sinh viên tiên tiến trở lên. Các cháu có đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. 100% gia đình trong chi họ có đời sống kinh tế ổn định và khá giả; 100% gia đình trong chi họ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, "Gia đình học tập”. Liên tục từ năm 2014 đến nay, chi họ đạt danh hiệu "Dòng họ học tập” và được tôn vinh là "Dòng họ học tập” tiêu biểu xuất sắc không chỉ của huyện Yên Thủy mà của cả tỉnh Hòa Bình.

 

                                                                                         P.V

 

 


Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục