(HBĐT) - "Tháng 8/2016, trường tiểu học (TH) Vĩnh Đồng và THCS Vĩnh Đồng sáp nhập thành trường TH&THCS Vĩnh Đồng. Nhà trường hiện có 22 lớp với 656 học sinh. Sau khi sáp nhập, 2 trường đã phá tường bao ngăn cách, đầu tư xây dựng thêm 8 phòng học. Các hoạt động đi vào quy củ, nề nếp, chất lượng đảm bảo.


Sau sáp nhập, thư viện trường TH&THCS Vĩnh Đồng (Kim Bôi) có gần 1.100 đầu sách, tạo điều kiện cho học sinh học tập, tìm hiểu, giải trí.

 

Đặc biệt, sau khi sáp nhập, thư viện nhà trường có gần 1.100 đầu sách, đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu, tham khảo, tra cứu, giải trí… của giáo viên và học sinh nhà trường”. Đó là chia sẻ của cô giáo Trần Thị Thanh Thủy, Phó Hiệu trưởng trường TH&THCS Vĩnh Đồng khi đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà trường sau hơn 1 năm sáp nhập.

Giai đoạn từ năm 2011 đến nay, huyện Kim Bôi đã tiến hành sáp nhập 22 trường TH, THCS thành 11 trường liên cấp. Dự kiến trong năm học 2018 – 2019, huyện tiếp tục sáp nhập, hình thành trường liên cấp TH&THCS tại 4 xã: Bình Sơn, Đông Bắc, Trung Bì và Kim Sơn. Trong số các trường đã sáp nhập và chuẩn bị sáp nhập có duy nhất trường TH Hùng Tiến và THCS Hùng Tiến là không sát vách, chung tường bao; tất cả các trường còn lại đều nằm liền nhau. Đây là thuận lợi lớn cho địa phương khi tiến hành sáp nhập các nhà trường.

Nhìn lại quá trình sáp nhập trường học trên địa bàn huyện, đồng chí Đinh Thanh Tùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi cho biết: Một trong những vấn đề cần lưu ý khi sáp nhập trường học đó là ổn định tổ chức, sắp xếp cán bộ quản lý, nhân viên sau sáp nhập. Do đó, trước khi sáp nhập, trong quá trình xây dựng đề án, chúng tôi đã tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, vận động, làm công tác tư tưởng cũng như chuẩn bị phương án sắp xếp nhân sự sau sáp nhập hợp lý. Vì vậy, sau khi sáp nhập, 11 hiệu trưởng dôi dư đã được điều động đến thay thế hiệu trưởng các trường nghỉ hưu. Một số đồng chí nghỉ chế độ 108 hoặc giữ chức vụ hiệu phó trường liên cấp. Đội ngũ nhân viên, kế toán, hành chính… sau sáp nhập không bị dư thừa vì trước đó nhiều nhà trường không có nhân viên kế toán, hành chính… Trong quá trình sáp nhập từ năm 2011 đến nay, phòng không nhận được đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác tổ chức cán bộ sau sáp nhập trường học.

Theo khảo sát của phóng viên tại huyện Kim Bôi, công tác sáp nhập cơ bản thuận lợi, không có quá nhiều khó khăn phát sinh. Chỉ có một số trường như TH&THCS Kim Bôi, TH&THCS Vĩnh Đồng, TH&THCS Tú Sơn… do số lượng cán bộ, giáo viên tăng lên gấp đôi nên phòng hội đồng trở nên chật chội.

Điều đáng phấn khởi là sau khi sáp nhập, một số phòng chức năng, phòng bộ môn của các nhà trường được tăng cường trang thiết bị, đáp ứng tốt hơn hoạt động dạy và học. Ví dụ như trường TH& THCS Kim Bôi, trước khi sáp nhập 2 trường chỉ có 1 phòng thư viện, sau sáp nhập có thư viện dùng chung. Các nhà trường đều có cán bộ thư viện để quản lý, tổ chức thư viện hiệu quả với một số hoạt động như: đưa sách về lớp, đọc sách trong thư viện giờ ra chơi, tiết học "đến với thư viện”…

Về chất lượng các nhà trường sau sáp nhập, đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Chất lượng 2 mặt giáo dục sau sáp nhập cơ bản được giữ vững. Sau sáp nhập, trường liên cấp có thuận lợi về đội ngũ, nhất là các môn chuyên biệt như âm nhạc, thể dục, mỹ thuật, tiếng Anh… nên đã có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Các hoạt động ngoại khóa, tập thể cũng diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, phong phú hơn.

Để chuẩn bị cho việc sáp nhập trường học năm học 2018 – 2019, ngay từ tháng 3/2018, phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi đã tiến hành rà soát, trao đổi, bàn bạc với các địa phương, nhà trường để xây dựng kế hoạch sáp nhập. Đặc biệt, do 11/11 hiệu trưởng trường liên cấp hiện nay đều nguyên là hiệu trưởng trường THCS nên trong đợt tập huấn cho cán bộ quản lý cấp tiểu học vừa qua, phòng GD&ĐT đã chủ động triệu tập cả các đồng chí hiệu trưởng trường THCS dự kiến sắp sáp nhập tham gia tập huấn. Qua đó, trang bị cho các đồng chí hiệu trưởng trường THCS kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tránh bị động nếu sau khi sáp nhập sẽ nhận nhiệm vụ hiệu trưởng trường liên cấp.

 

Dương Liễu

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục