Năm học 2018 – 2019 đã kết thúc, ngay từ cuối tháng 5, công tác tuyển sinh chuẩn bị cho năm học 2019 – 2020 được khởi động. Năm nay là năm đầu tiên có học sinh học lớp 9 thuộc chương trình VNEN lên lớp 10. Ngoài ra, Sở GD&ĐT yêu cầu 100% trường học phải tổ chức thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10. Những thay đổi này phụ huynh và học sinh cần hết sức quan tâm để tránh bị động.


Học sinh THCS trải nghiệm hoạt động khối chuyên sinh trong "Một ngày trải nghiệm Hoàng Văn Thụ" do trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) tổ chức.


Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 được tiến hành thành 2 đợt, đợt 1 tuyển sinh vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (từ ngày 11 – 13/6), đợt 2 vào các trường THPT còn lại trên địa bàn tỉnh (từ ngày 10 – 12/7)

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Tăng Văn Quang, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) cho biết: Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là trường đầu tiên tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10, nên công tác chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh năm nay được nhà trường chuẩn bị chu đáo từ rất sớm. Đặc biệt, để giúp học sinh, phụ huynh hiểu biết kỹ hơn về các khối chuyên cũng như tư vấn cho học sinh đăng ký thi vào các hệ chuyên phù hợp với năng lực bản thân, từ đầu tháng 5, trường đã tổ chức chương trình "Một ngày trải nghiệm Hoàng Văn Thụ”. Tại đây, hàng nghìn học sinh lớp 9 từ các huyện, thành phố đã được tư vấn, giải đáp thắc mắc, trải nghiệm hoạt động của từng khối chuyên để sau đó có lựa chọn phù hợp. Nhà trường đã phát hành hồ sơ từ ngày 12/5, nhận hồ sơ từ ngày 25/5 – 6/6, bắt đầu thi từ ngày 11/6. Năm nay, nhà trường tuyển sinh 500 chỉ tiêu, gồm 12 lớp chuyên và 2 lớp chất lượng cao. Điểm lưu ý, năm nay là năm đầu tiên có học sinh học lớp 9 theo chương trình VNEN thi tuyển sinh lên lớp 10, đối với các em đăng ký môn chuyên là môn vật lý, hóa học, sinh học thì điểm trung bình môn Khoa học tự nhiên cả năm lớp 9 phải đạt từ 8,0 trở lên; đối với các em đăng ký môn chuyên là môn lịch sử, địa lý thì điểm trung bình môn Khoa học xã hội phải đạt từ 7,0 trở lên. Việc tuyển sinh được tổ chức thành 2 vòng, vòng 1 sơ tuyển đối với những học sinh có hồ sơ dự tuyển hợp lệ và đủ điều kiện dự tuyển theo quy định, vòng 2 tổ chức thi tuyển đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển ở vòng 1.

Sau trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, các trường THPT trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức tuyển sinh vào đợt 2. Đáng lưu ý, trong đợt thi này, các trường THPT sẽ thi cùng ngày với trường PT DTNT THPT tỉnh. Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Sở GD&ĐT đã quy định rõ: Học sinh đăng ký dự thi vào trường PT DTNT THPT tỉnh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường: 1 trường PT DTNT THCS& THPT có tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 – 2020 nếu thuộc đối tượng tuyển sinh của trường đó và 1 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Nếu học sinh không trúng tuyển vào trường PT DTNT THPT tỉnh sẽ lấy kết quả thi 3 môn chung: Ngữ văn, toán, tiếng Anh để tham gia xét tuyển vào trường PT DTNT THCS& THPT và trường THPT đã đăng ký nguyện vọng.

Riêng đối với trường tư thục, phương thức tuyển sinh là xét tuyển. Sở GD&ĐT giao các trường tư thục xây dựng phương án xét tuyển trình Sở GD&ĐT phê duyệt. Sau khi Sở GD&ĐT phê duyệt phương án tuyển sinh, nhà trường thành lập Hội đồng tuyển sinh và tổ chức xét tuyển. Nhà trường trình Sở GD&ĐT phê duyệt danh sách học sinh trúng tuyển trước ngày 10/8/2019.

 Bài, ảnh: Dương Liễu

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục