Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước (GSNN) vừa công bố danh sách các ứng viên đủ tiêu chuẩn xét công nhận giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2019. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học trẻ cho rằng những gì đang diễn ra trong thực tế khác với quy định trong Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ. 


Phiên họp cuối cùng của Hội đồng GSNN để xét công nhận GS, PGS năm 2019

Phiên họp cuối cùng của Hội đồng GSNN để xét công nhận GS, PGS năm 2019

Theo kết quả công bố của Hội đồng Chức danh GSNN, số ứng viên đạt đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định là 75 ứng viên GS, 349 ứng viên PGS.

Trước đó, sau khi thẩm định hồ sơ, đánh giá ngoại ngữ, đánh giá báo cáo khoa học tổng quan, có 440 ứng viên (82 ứng viên GS, 358 ứng viên PGS) từ 26 hội đồng GS ngành, liên ngành được đưa vào danh sách đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019.

Như vậy, có 7 ứng viên dù hội đồng ngành/liên ngành đã thông qua nhưng lên vòng xét của Hội đồng chức danh GSNN vẫn trượt GS. Trong số 7 ứng viên trượt GS, một số ứng viên có điểm công trình khoa học rất cao. Theo tìm hiểu của Tiền Phong, có ứng viên GS có hơn 40 bài báo khoa học, trong đó có hơn 20 bài được đăng trên các tạp chí uy tín thế giới, có sách được xuất bản bởi nhà xuất bản (NXB) uy tín nước ngoài.

Thậm chí, theo công bố danh sách các ứng viên trên website của Hội đồng chức danh GSNN, có ứng viên GS liên ngành Cơ khí - Động lực có 105 bài báo khoa học và báo cáo khoa học trong và ngoài nước, trong đó có 27 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học nổi tiếng là Scopus, ISI, SCI, đã được cấp 1 bằng bản quyền tác giả của Cục Sở hữu trí tuệ, có 4 cuốn sách, tổng số điểm nghiên cứu khoa học là 24,18 nhưng... trượt.  Có ứng viên GS ngành Vật lý với tổng điểm nghiên cứu khoa học lên đến 65,70, với 45 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế nhưng cũng không đạt yêu cầu.

Quá nhiều băn khoăn

Sau khi Hội đồng chức danh GSNN công bố danh sách nói trên, một nhóm nhà khoa học trẻ gửi thư lên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để bày tỏ không "tâm phục khẩu phục” với đánh giá của Hội đồng Chức danh GSNN.

Theo nhóm nhà khoa học trẻ, Quyết định  37 của Thủ tướng Chính phủ có những điểm mới đang tiệm cận với thế giới như: Yêu cầu Hội đồng Cơ sở, Hội đồng ngành, Hội đồng Chức danh GSNN phải công khai danh sách ứng viên và lý lịch khoa học của ứng viên trên website chính thức của Hội đồng Cơ sở và Hội đồng GSNN; Đặt ra yêu cầu bắt buộc đối với ứng viên PGS phải có ít nhất 2 bài báo quốc tế, GS phải có 3 bài báo quốc tế hoặc bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích hoặc những yêu cầu tương đương. Từ năm 2020, con số này sẽ là 3 bài đối với PGS và 5 bài với GS; cho phép chuyển đổi công trình khoa học (bài báo quốc tế, hoặc và bằng độc quyền sáng chế) thay thế các điều kiện khác như viết sách, số lượng nghiên cứu sinh, giờ giảng…

"Đây được coi là cái nhìn chiến lược, có tính khuyến khích và coi trọng những cống hiến khoa học/sáng tạo của những người làm công tác nghiên cứu. Điều này hoàn toàn hợp với xu hướng chung trong đánh giá các nhà khoa học ở các nền giáo dục tiên tiến”, nhóm nhà khoa học trẻ nhận định.

Vậy nhưng, một số ứng viên được Hội đồng Cơ sở, Hội đồng ngành đánh giá điểm khoa học cao và có lý lịch khoa học ưu tú với nhiều công trình được công bố quốc tế; các giải thưởng khoa học danh giá trong và ngoài nước, sở hữu nhiều bằng độc quyền sáng chế… nhưng lại bị loại khỏi danh sách được đề nghị xét phong GS, PGS. Điều này khiến cộng đồng các nhà khoa học và dư luận xã hội đặt câu hỏi về tính minh bạch, công bằng của quy trình xét duyệt. Tại sao các ứng viên với số điểm công trình khoa học cao hơn mức sàn (10 điểm với PGS và 20 điểm với GS) lại bị loại khỏi danh sách? Số phiếu bầu của các ứng viên đó như thế nào?

Các nhà khoa học đặc biệt quan tâm quy trình lựa chọn thành viên Hội đồng Chức danh GSNN cũng như lý lịch khoa học của các thành viên. "Có lẽ trong tất cả các điều nêu trên thì đây là mối băn khoăn và gây lo ngại hơn cả cho cộng đồng các nhà khoa học trẻ.

Bởi, Quyết định 37 yêu cầu các ứng viên GS, PGS phải là tác giả chính của 2-5 bài báo hoặc/và bằng độc quyền sáng chế, thì dứt điểm các thành viên hội đồng, chủ tịch hội đồng, những người trực tiếp đánh giá các ứng viên phải có số lượng công trình công bố nhiều hơn thế”, các nhà khoa học trẻ bày tỏ quan điểm. Bên cạnh đó, các ứng viên được yêu cầu minh bạch toàn bộ lý lịch của mình cho xã hội phản biện thì các thành viên hội đồng cũng cần công khai lý lịch khoa học.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Trần Anh Tuấn, Chánh văn phòng Hội đồng Chức danh GSNN, cho biết, theo quyết định của HĐGSNN, các Chủ tịch HĐGSN ngành, liên ngành (cũng là ủy viên của HĐGSNN) có trách nhiệm giải thích rõ lý do cho các ứng viên xét không đạt tiêu chuẩn. Từ khi công bố công khai danh sách ứng viên, Văn phòng nhận được 2 email đề nghị cho biết lý do vì sao không đạt tiêu chuẩn. Văn phòng đã chuyển cho các chủ tịch HĐGS ngành, liên ngành.

                                                                                                   Theo báo Tiền Phong

Các tin khác


Tiếp nhận 20 sinh viên tỉnh Hủa Phăn (Lào) sang học tại tỉnh Hoà Bình

(HBĐT) - Ngày 14/11, Sở LĐ-TB&XH tổ chức lễ tiếp nhận và bàn giao sinh viên tỉnh Hủa Phăn, nước cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (Lào) sang học cao đẳng tại tỉnh Hòa Bình. Tham dự lễ tiếp nhận và bàn giao có đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Sở Ngoại vụ, đại diện lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn, Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(HBĐT) - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật hiện có 72 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó có 50 cán bộ, giảng viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Điểm ấn tượng là hiện nhà trường có đến 88% giảng viên trình độ trên đại học và 41 giảng viên, giáo viên dạy giỏi các cấp. Nhà trường là cơ sở giáo dục dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Chặng đường vẻ vang 45 năm xây dựng và phát triển

(HBĐT) - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình, trụ sở tại phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) là cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của tỉnh, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đẳng trở xuống cho các ngành thuộc khối kinh tế, dịch vụ, kỹ thuật nông, lâm nghiệp, luật, văn phòng và công nghệ. Liên kết đào tạo ở trình độ cao hơn; hợp tác quốc tế; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tham gia giải quyết những vấn đề về phát triển KT - XH. Góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố ANCT - TTATXH, thực hiện tốt mục tiêu xoá đói, giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Tiếp cận và đổi mới công tác đào tạo theo năng lực thực hiện

(HBĐT) - Mang sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế, những năm gần đây, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học. Theo đó, trường đã tiếp cận đào tạo theo năng lực thực hiện (Competency-Based Training) để người học có thể nhanh chóng hòa nhập thực tế sản xuất, có năng lực đáp ứng với các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, công ty, rút ngắn thời gian đào tạo.

Báo động người học thạc sĩ bỏ chọn trường công, "chạy sang" trường tư

Thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT cho thấy năm học 2017-2018, gần 6.000 người chọn học thạc sĩ ở các trường tư, tăng đến 70,5%, trong khi số vào trường công giảm.

Vinh danh 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số ưu tú

Tối 12/11, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) đã diễn ra Lễ tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019. Lễ tuyên dương do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục