Giáo viên sử dụng máy
tính để giảng bài online. (Ảnh: TTXVN)
Bộ Giáo dục và Đào tạo
vừa có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo về việc hướng dẫn dạy học qua
Internet, truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường
xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch bệnh COVID-19.
Trong công văn, Bộ
đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể về các hình thức dạy học qua Internet và trên
truyền hình với những yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, bài học và học liệu, cách thức
tổ chức dạy và học cũng như việc đánh giá kết quả học tập.
Các hình thức dạy học
qua internet
Theo hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo, dạy học qua Internet là các hình thức dạy học trong đó
giáo viên sử dụng các ứng dụng hoặc dịch vụ Internet để tổ chức hoạt động dạy học
và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Các hoạt động này bao gồm:
Dạy học thông qua hệ thống quản lý học tập (LMS – Learning Management System);
Dạy học thông qua hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS - Learning Content
Management System); Dạy học thông qua các hệ thống dạy học trực tuyến.
Hệ thống quản lý học tập
là hệ thống phần mềm và mạng máy tính cho phép tổ chức, quản lý và triển khai
các hoạt động dạy học qua internet từ lúc nhập học đến khi học sinh hoàn thành
khóa học.
Hệ thống giúp cơ sở
giáo dục theo dõi và quản lý quá trình học tập của học sinh; giúp giáo viên
giao tiếp với học sinh trong việc hướng dẫn học, giao bài tập, trợ giúp, giải
đáp; giúp học sinh có thể theo dõi được tiến trình học tập, tham gia các nội
dung học qua mạng, kết nối với giáo viên và các học sinh khác để trao đổi bài.
Hệ thống quản lý nội
dung học tập là hệ thống phần mềm và mạng máy tính quản lý kho nội dung học tập
qua internet, cho phép tổ chức lưu trữ và chuyển tải các nội dung học tập tới học
sinh.
Hệ thống quản lý nội
dung học tập có sự phối hợp chặt chẽ với hệ thống quản lý học tập (để truyền
tải nội dung học tập tới học sinh) và phần mềm công cụ soạn bài giảng (để tạo
ra các nội dung học tập).
Hệ thống dạy học trực
truyến là phần mềm ứng dụng cho phép tổ chức và quản lý lớp học qua Internet;
cho phép giáo viên và học sinh có thể giao tiếp, tương tác trực tiếp được với
nhau để tổ chức hoạt động dạy học.
Bài học và học liệu được
xây dựng theo chương trình giáo dục phổ thông và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và
Đào tạo, bao gồm sách giáo khoa, bài giảng, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập
để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Bài học và học liệu bảo
đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học;
được tổ chuyên môn, cơ sở giáo dục phổ thông góp ý trước khi đưa vào sử dụng.
Về việc tổ chức hoạt động
dạy học, đối với cơ sở giáo dục, cần xây dựng kế hoạch dạy học thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo các tổ
chuyên môn, giáo viên xây dựng các bài học, học liệu để tổ chức dạy học qua
Internet theo kế hoạch của nhà trường; góp ý nội dung bài học và học liệu được
tổ chức dạy học qua Internet.
Bên cạnh đó, cần bảo đảm
yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật để tổ chức và quản lý hoạt động dạy học qua
internet của giáo viên và học sinh nhà trường; phối hợp với gia đình trong việc
tổ chức dạy học qua Internet.
Giáo viên phải có kỹ
năng xây dựng và lựa chọn học liệu; biết cách sử dụng công cụ hoặc dịch vụ
công nghệ thông tin để tổ chức dạy học qua Internet.
Giáo viên cần lên kế hoạch
tổ chức các hoạt động học cho học sinh bao gồm: thực hiện nhiệm vụ học tập,
trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau và giữa học sinh với giáo viên; kiểm
tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học qua Internet khi
học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học
sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình.
Cán bộ kỹ thuật có kĩ
năng về quản trị kỹ thuật hệ thống công nghệ thông tin để hỗ trợ giáo viên tổ
chức dạy học; sử dụng các công cụ công nghệ thông tin để hỗ trợ cả giáo viên và
học sinh khi cần thiết.
Học sinh phải được hướng
dẫn về kỹ năng sử dụng ứng dụng hoặc dịch vụ công nghệ thông tin trên Internet
học tập trước khi tham gia bài học; thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo
yêu cầu của giáo viên; hoàn thành và nộp sản phẩm học tập để được kiểm tra,
đánh giá.
Gia đình học sinh có
trách nhiệm giám sát, hỗ trợ quá trình học tập qua internet của học sinh; phối
hợp, hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo
viên để kiểm tra, đánh giá.
Dạy học trên truyền
hình
Bộ Giáo dục và Đào tạo
cũng hướng dẫn cụ thể việc dạy học trên truyền hình, trong đó giáo viên tổ chức
và hướng dẫn học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập của học sinh theo các bài giảng được phát trên truyền hình.
Yêu cầu kỹ thuật đối với
hình thức dạy học này là thiết bị, hạ tầng kết nối
truyền hình phải đáp ứng các yêu cầu thu sóng truyền hình tương thích với hệ thống
truyền hình quốc gia.
Bài học trên truyền
hình do giáo viên có kinh nghiệm dạy học, ghi hình để tổ chức dạy học trên truyền
hình theo chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
Học liệu được sử dụng
trong dạy học bao gồm sách giáo khoa, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập để tổ
chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các bài học
trên truyền hình, bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học
sinh theo từng cấp học; được tổ chuyên môn, cơ sở giáo dục phổ thông góp ý trước
khi đưa vào sử dụng.
Các cơ sở giáo dục xây
dựng kế hoạch dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng
dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch
dạy học cụ thể của từng lớp học, môn học, theo lịch phát sóng các bài học; phân
công, giao nhiệm vụ cho giáo viên phụ trách môn học theo lớp học xây dựng kế hoạch
bài học.
Các trường thông báo thời
khóa biểu theo lịch phát sóng các bài học cho giáo viên, học sinh, gia đình học
sinh để phối hợp tổ chức cho học sinh học các bài học trên truyền hình; quản
lý, giám sát, đánh giá, công nhận kết quả học tập của học sinh trong việc tổ chức
dạy học trên truyền hình.
Giáo viên cần xây dựng
kế hoạch, tổ chức, hướng dẫn học sinh học các bài được phát trên truyền hình,
bao gồm tài liệu hướng dẫn, câu hỏi bài tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
của học sinh theo nội dung bài học trên truyền hình.
Đồng thời, giáo viên gửi
tài liệu hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh theo các bài học trước
khi bài học được phát trên truyền hình; liên hệ với gia đình để phối hợp tổ chức,
hướng dẫn, giám sát học sinh học tập trên truyền hình.
Giáo viên tiếp nhận báo
cáo kết quả học tập trên truyền hình; nhận xét, đánh giá kết quả học tập thông
qua báo cáo kết quả học tập của học sinh; kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến
thức đã học trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ
sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong
chương trình giáo dục.
Học sinh cần được hướng
dẫn đầy đủ về nhiệm vụ học tập trước khi học các bài học được phát trên truyền
hình; thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập trước, trong và sau khi học các bài học
trên truyền hình; nộp báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo bài học
trên truyền hình cho giáo viên để được nhận xét, đánh giá.
Cha mẹ học sinh phối hợp
với giáo viên để hỗ trợ học sinh tiếp nhận nhiệm vụ học tập, tài liệu hướng dẫn
học theo bài học trên truyền hình; giám sát, hỗ trợ học sinh thực hiện các bài
học trên truyền hình.
Cha mẹ hỗ trợ học sinh
hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao và gửi báo cáo kết quả thực hiện các
nhiệm vụ học tập theo bài học trên truyền hình cho giáo viên để được nhận xét,
đánh giá.
Kiểm tra định kỳ, học kỳ
khi học sinh đi học trở lại
Trong quá trình tổ chức
dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp
kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua
các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học qua internet; kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập của học sinh đối với dạy học trên truyền hình bằng các hình thức phù hợp.
Kết quả kiểm tra, đánh
giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua Internet, trên truyền hình được sử
dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ
thông.
Cơ sở giáo dục phổ
thông quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả
học tập của học sinh qua Internet, trên truyền hình, bảo đảm công bằng, khách
quan, trung thực.
Đối với việc kiểm tra định
kỳ và kiểm tra học kỳ, khi học sinh đi học trở lại, cơ sở giáo dục phổ thông tổ
chức cho học sinh ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua internet, trên
truyền hình; thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, trung học cơ sở,
trung học phổ thông./.
Theo Vietnamplus