(HBĐT) - Cùng với việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Thời gian qua, trường THPT Công Nghiêp (TP Hòa Bình) đã hình thành, phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh nhà trường.


Câu lạc bộ các nhóm nhảy trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) tham gia Giải thể dục Aerobic, Hội khỏe phù đổng tỉnh Hòa Bình lần thứ 8, năm 2019 đạt giải nhất toàn đoàn.

Trường THPT Công Nghiệp đã phát triển  được 5 CLB, gồm: CLB truyền thông (tập hợp thành viên có năng khiếu về quay phim, chụp ảnh; biên tập, viết tin, bài; phát thanh viên); CLB bóng rổ (thành viên có năng khiếu về bóng rổ); CLB nói tiếng Anh (thành viên có năng khiếu về nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh); CLB các nhóm nhảy (thành viên có năng khiếu về vũ hội như nhóm CAK, nhóm DNC...); CLB bảo vệ môi trường (thành viên tích cực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, sự kiện "đổi giấy, rác thải nhựa lấy cây xanh"...)

Tham gia vào các CLB, học sinh có cơ hội thể hiện tài năng, niềm đam mê của bản thân. Đồng thời, là môi trường để học sinh tự học hỏi, điều chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Do đó, học sinh được tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các CLB theo sở thích, dưới sự định hướng hoạt động của đội ngũ giáo viên và Đoàn Thanh niên. Điều này đã tạo cho các em sự hứng thú, tự do sáng tạo, thể hiện đam mê, qua đó phát triển năng lực cá nhân, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Có thể thấy rõ hiệu quả giáo dục từ CLB sở thích thông qua hoạt động của CLB nói tiếng Anh. Được hình thành từ một nhóm học sinh có niềm đam mê với tiếng Anh, đến nay, CLB đã thu hút phần lớn học sinh khối D và cán bộ, giáo viên bộ môn tham gia. CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động như: duy trì góc học tập tiếng Anh, xây dựng chương trình phát thanh bằng tiếng Anh mỗi tuần 1 số, được phát trên hệ thống loa truyền thanh của nhà trường; tổ chức chương trình Festival tiếng Anh, với sự tham gia của 3 trường: THPT Công Nghiệp, THPT Kim Bôi và PTDTNT THPT tỉnh; mô hình hội nhập quốc tế cho học sinh, thi hùng biện nói bằng tiếng Anh, nghe, trả lời câu hỏi, mô tả bức tranh bằng tiếng Anh, giao lưu với các giáo viên người nước ngoài...; tổ chức hoạt động ngoại khóa "sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học"; tổ chức cho học sinh đi thăm quan, trải nghiệm thực tế...

 Thông qua các hoạt động, học sinh được củng cố kiến thức, mở rộng hiểu biết về các lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời làm phong phú vốn tri thức, kinh nghiệm. Được tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh tự tin, chủ động lĩnh hội kiến thức, biết chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, từ đó, hình thành tình cảm chân thành với bạn bè, có niềm tin vào cuộc sống, thái độ đúng đắn trước nhiệm vụ học tập của bản thân. Đặc biệt, từ chỗ học sinh sợ giao tiếp tiếng Anh, né tránh khi được giáo viên đặt câu hỏi, sau các hoạt động thường xuyên của CLB tiếng Anh, các em đã mạnh dạn, tự tin hơn. Trong các kỳ hoạt động, các em đã thảo luận nhiều chủ đề tiếng Anh có ý nghĩa, tổ chức nhiều trò chơi sôi nổi. Các hình thức học tiếng Anh được sân khấu hóa, tạo không khí học tập, vui chơi thực sự hữu ích.

Nhờ đó, kết quả học tập môn tiếng Anh trong nhà trường được nâng cao, đội tuyển tiếng Anh của nhà trường luôn đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh. Trong 5 năm (năm 2015 - 2020), tại kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh, toàn trường có 45 học sinh đạt giải, với 4 giải nhất, 12 giải nhì, 14 giải ba, 15 giải khuyết khích, đạt 6 giải thi tài năng tiếng Anh cấp tỉnh, 17 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh trên internet cấp tỉnh, tham gia cuộc thi Olimpic tiếng Anh cấp tỉnh lần thứ nhất, do Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức đạt giải nhì.

Có thể thấy, mô hình các CLB trong trường học là một phần quan trọng trong chương trình phát triển toàn diện của nhà trường; tạo điều kiện cho học sinh thực hành những điều đã học, cũng như phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Quan trọng hơn sau những trải nghiệm cùng CLB, mỗi học sinh sẽ thêm tự tin với những kiến thức, kỹ năng thu được. Mô hình các CLB trong trường học góp phần xây dựng "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, hình thành những phẩm chất, năng lực cho học sinh đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.


Minh Tuấn

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục