(HBĐT) - "Trường nằm ở địa bàn xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đà Bắc. Điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học. Trong nhiều năm qua, Ban giám hiệu (BGH) nhà trường xác định cần có những đổi mới mang tính đột phá trong công tác quản lý, tổ chức giảng dạy để nâng cao chất lượng. Trong đó, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là nhiệm vụ trọng tâm được nhà trường triển khai có hiệu quả” - thầy Xa Văn Chệ, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ. 



Thầy giáo Xa Văn Chệ, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Mường Chiềng, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) giới thiệu mô hình "Không gian trường lớp an toàn, sáng tạo, hiệu quả” của học sinh.

Đến thăm trường tiểu học Mường Chiềng, ấn tượng ban đầu là ngôi trường khang trang nằm trên một quả đồi độc lập, cao ráo, thoáng mát. Đứng từ vị trí này phóng tầm mắt ra xa có thể quan sát được toàn bộ cảnh đẹp của khu vực trung tâm xã Mường Chiềng. Cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học được đầu tư đầy đủ. Mặc dù thuộc xã vùng cao nhưng tất cả các phòng học tại trường đã được trang bị ti vi có kết nối mạng phục vụ dạy học trên lớp. Thư viện trong nhà, ngoài trời cũng được xây dựng với đầy đủ thiết bị cần thiết như ghế, thảm đọc sách, ô che lá cọ ngoài trời. Các đầu sách thiếu nhi, sách tham khảo được bổ sung đầy đủ.

Trường có 5 khối lớp, 260 học sinh thuộc 4 xóm của xã Mường Chiềng cũ. Để thực hiện tốt mục tiêu đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, ngay từ đầu năm học BGH nhà trường đã giao các giáo viên chủ nhiệm (GVCN), tổng phụ trách đội lên kế hoạch triển khai hoạt động theo chủ đề các tháng. Như tháng 9 với chủ đề "Thầy cô và mái trường", tháng 10 chủ đề "Mẹ và cô giáo", tháng 11 chủ đề "Thầy cô"... Một trong những điểm mới trong đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy là việc triển khai mô hình "Không gian trường lớp an toàn, sáng tạo, hiệu quả”. Trong mỗi lớp học, học sinh chủ động xây dựng góc học tập theo từng chủ đề và các môn học khác nhau như: Góc thực vật, góc Toán, góc Tiếng Việt, góc địa phương. Sau mỗi buổi học, những sản phẩm học tập tiêu biểu sẽ được trưng bày tại đó. Mô hình này đã được trao giải nhì cuộc thi "Xây dựng không gian trường lớp an toàn, sáng tạo, hiệu quả” do Sở GD&ĐT tổ chức. 

Để nâng cao văn hoá và kỹ năng đọc sách cho học sinh, nhà trường đã sắp xếp thời khóa biểu mỗi tuần có 1 tiết học chính khoá tại thư viện, đồng thời có lịch luân phiên cho học sinh các lớp đến mượn sách tại thư viện của trường. Trường đã phát động thi đua đến các lớp, cuối năm học trao thưởng cho lớp có số lượt mượn sách cao nhất. Trong mỗi lớp cũng chọn ra học sinh chăm chỉ đến thư viện nhất để khen thưởng. Tại không gian thư viện ngoài trời, bên cạnh các đầu sách thiếu nhi phù hợp với lứa tuổi, trường trang bị thêm bàn cờ vua, cờ tướng để phục vụ giải trí sau giờ học. Thường xuyên tổ chức ngày hội đọc sách gia đình để lan toả văn hoá đọc sâu rộng hơn. 

Thầy Xa Văn Chệ cho biết thêm: Từ năm học 2018-2019, nhà trường đã triển khai có hiệu quả mô hình "Tiết học cuối tuần” thay vào tiết sinh hoạt cuối tuần cho học sinh các khối lớp. Theo đó, thay vì GVCN điều hành tiết sinh hoạt, học sinh sẽ tự làm chủ tiết học trong lớp. Lần lượt từng bạn tự nhận xét những việc đã làm và chưa làm được trong tuần vừa qua, từ đó rút kinh nghiệm và lên kế hoạch cho tuần kế tiếp theo từng chủ đề thi đua được xây dựng các tháng. Nhờ sự sáng tạo và tính hiệu quả, mô hình này hiện được nhân rộng ra các trường tiểu học trên toàn tỉnh. 

Năm học 2020-2021, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm học. Số học sinh hoàn thành chương trình lớp học 193/196 em, đạt 98,46%. Số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học 41/41 em, đạt 100%. Số học sinh được khen thưởng hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ năm học 124/260 em. 

Khánh Linh 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục