Ngày 27/12, tại Hà Nội, Ban Quản lý Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm trực tuyến "Phát triển các cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới".


Tọa đàm được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP Đặng Văn Huấn, cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo được hiểu là nơi cùng kiến tạo tri thức, giá trị và kinh nghiệm. Các thành viên cùng nhau học hỏi, tương tác, bồi đắp tri thức, kỹ năng để phát triển nghề nghiệp và cái đích cuối cùng là để có những giờ học hiệu quả vì sự tiến bộ của học sinh. Tại các nhà trường phổ thông, lâu nay, cộng đồng học tập được tạo lập từ nhóm sinh hoạt chuyên môn của các thầy cô giáo, có thể coi là những mạng lưới bồi dưỡng đồng cấp, tại trường và cụm trường.

Trong 3 năm qua, thông qua chương trình ETEP, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ; kết hợp trực tiếp với trực tuyến; biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng có hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt.

Điểm mới quan trọng của mô hình bồi dưỡng này là xây dựng các cộng đồng học tập; qua đó phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo cũng như nâng cao năng lực cho các giảng viên sư phạm. Các cộng đồng học tập theo nhóm có chung mối quan tâm hoặc mục tiêu học tập, cùng tham gia để chia sẻ hoặc chuyển giao tri thức liên quan đến mối quan tâm đó.

Sự gắn kết này có ý nghĩa quan trọng với đội ngũ giảng viên sư phạm và giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, nhất là trong bối cảnh dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc tham gia cộng đồng học tập giúp giáo viên có cơ hội được kết nối với những đồng nghiệp có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, có cơ hội trao đổi và chia sẻ những vấn đề cụ thể về chuyên môn, từ đó đúc rút kinh nghiệm để giảng dạy tốt hơn. 

Với sự hỗ trợ của giảng viên sư phạm, việc tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên phổ thông hiệu quả hơn. Việc tăng cường kết nối, trao đổi, chia sẻ trong cộng đồng học tập cũng giúp đội ngũ giáo viên phổ thông tự tin, thực hiện tốt hơn Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đối với giảng viên sư phạm, đây là dịp để đội ngũ này có cơ hội hiểu rõ hơn những vấn đề thực tiễn đang diễn ra ở các trường phổ thông, từ đó có căn cứ hoàn thiện hơn về nội dung bồi dưỡng... 

Tiến sĩ Dương Thị Thúy Nga, Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: Việc tham gia Chương trình ETEP mang lại hiệu quả không chỉ cho giáo viên phổ thông mà còn cho chính những giáo viên sư phạm chủ chốt. Cả giảng viên sư phạm và giáo viên phổ thông đều tích lũy thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm, được cùng nhau trao đổi, chia sẻ những phương pháp dạy học để có thể truyền tải hiệu quả nhất.

Còn theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tống Xuân Tám, Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh: Cộng đồng học tập được kết nối rộng lớn, không chỉ ở trong nước mà còn kết nối cả những chuyên gia nước ngoài. Đây là hoạt động rất hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho ngành giáo dục. Qua mỗi đợt tập huấn, các giảng viên đều chủ động tạo kênh Zalo để kết nối với giáo viên phổ thông, nhằm chia sẻ được nhiều và rộng nhất trong cộng đồng học tập, lắng nghe phản hồi trong quá trình tập huấn để rút kinh nghiệm và có sự thay đổi thích hợp. 

Tại tọa đàm, theo ý kiến của nhiều giảng viên, giáo viên, thời gian tới, nếu tiếp tục có sự chủ động từ các trường đại học sư phạm, sự chủ động của các Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng với cơ chế chính sách phù hợp và đặc biệt là ý thức, nhu cầu tự phát triển chuyên môn của mỗi thầy cô giáo, các cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo sẽ tiếp tục được duy trì và lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục