(HBĐT) - Chiều 8/7, môn Ngoại ngữ đã khép lại Kỳ thi tốt nghiệp (KTTN) THPT năm 2022. Tại 37 điểm thi trong toàn tỉnh, những phần việc cuối cùng liên quan công tác tổ chức thi đã hoàn tất, toàn bộ bài thi được vận chuyển đúng quy định, giao nộp về Hội đồng thi ngay sau khi buổi thi cuối cùng kết thúc. Sau 2 ngày tập trung tổ chức kỳ thi, các nội dung đã được hoàn thành với tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp hiệu quả giữa nhiều lực lượng.


Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh kiểm tra công tác tổ chức thi tại điểm trường THPT Mường Bi (Tân Lạc). Ảnh: P.V

Huy động trên 3.200 nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi

Trong KTTN THPT năm nay, toàn tỉnh huy động 3.206 nhân sự để tham gia các khâu tổ chức thi, gồm: 44 thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi tại tỉnh; 15 Hội đồng thi; 34 người cho khâu in sao đề thi; 20 người cho khâu vận chuyển và bàn giao đề thi; 20 người làm phách, 170 người chấm thi; lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi lên đến 740 người. Đặc biệt, vì có những yêu cầu nghiêm ngặt và cụ thể về công tác coi thi nên riêng lực lượng coi thi chính thức lên đến 2.013 người (dự phòng 150 người).

Đồng chí Trần Quang Minh, Trưởng điểm thi trường THPT Tân Lạc (Tân Lạc) cho biết: Quy chế kỳ thi có một số điểm mới nên đòi hỏi hội đồng thi và các điểm thi phải thật sự nghiêm túc, kỹ lưỡng khi triển khai nhiệm vụ. Đúng 8h ngày 6/7, tất cả cán bộ làm công tác coi thi đã tập trung tại điểm thi để họp triển khai nhiệm vụ. Chiều cùng ngày, thí sinh đến điểm thi để được phổ biến quy chế thi, làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có). Nhìn chung, điểm thi đã hỗ trợ thí sinh làm thủ tục dự thi thuận lợi, phổ biến đầy đủ quy chế thi, đặc biệt nhấn mạnh những quy định mới trong kỳ thi năm nay để thí sinh thực hiện tốt.

Ghi nhận trong 2 ngày (7 - 8/7), mọi khâu trong công tác tổ chức đều được triển khai thuận lợi với tinh thần trách nhiệm cao. Toàn tỉnh tổ chức 37 điểm thi, bố trí 433 phòng thi, sẵn sàng các điều kiện để ứng phó với tình huống bất thường. Huy động một số lượng lớn nhân sự để tổ chức kỳ thi, yếu tố quan trọng hàng đầu giúp các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ là nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp hiệu quả trên cơ sở có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng. Đây là điểm nổi bật cho thấy quyết tâm tổ chức thành công kỳ thi quan trọng này.

Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có vi phạm về quy chế thi

Đúng theo kế hoạch, KTTN THPT năm 2022 đã được tổ chức trong 2 ngày (7 - 8/7). Đúng 7h ngày 7/7, tại 37 điểm thi trong toàn tỉnh, hồi trống vang lên báo hiệu giờ thí sinh vào phòng thi. 30 phút sau đó, thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn - môn đầu tiên và là môn tự luận duy nhất trong kỳ thi. Chiều 7/7, thí sinh làm bài thi môn Toán. Sáng 8/7, thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội theo đăng ký. Chiều 8/7, kỳ thi khép lại với môn Ngoại ngữ. Ghi nhận trong 2 ngày tổ chức kỳ thi, toàn tỉnh không có vi phạm về quy chế, mọi khâu trong công tác tổ chức được triển khai thuận lợi với ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn, an ninh nghiêm ngặt, đặc biệt, giữ bảo mật tuyệt đối khu vực lưu giữ bài thi, đề thi.

Bước ra từ khu vực thi của trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình), thí sinh Triệu Phương Anh nở nụ cười tươi. Phương Anh phấn khởi cho biết: Em không bỡ ngỡ khi làm thủ tục dự thi, trong các buổi thi đều có tâm lý thoải mái, tự tin. Các thầy, cô làm nhiệm vụ tại điểm thi rất thân thiện nên giúp chúng em giảm bớt tâm lý căng thẳng. Đặc biệt, các anh chị thanh niên tình nguyện đã nhiệt tình động viên tinh thần và hỗ trợ nước uống khiến chúng em giảm bớt áp lực trong từng buổi thi. Em khá hài lòng với kết quả làm bài. Mục tiêu của em tại kỳ thi này là hoàn thành các bài thi thật tốt để có kết quả thuận lợi cho xét tuyển vào Đại học Sư phạm Hà Nội, trở thành cô giáo trong tương lai.

Kỳ thi đã được tổ chức với ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Để làm được điều này, lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ trong tất cả các khâu, từ công tác in sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi đến công tác coi thi, lưu giữ, giao nộp bài thi... Đáng ghi nhận, Công an tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để triển khai các phương án dự phòng, trong đó có phương án vận chuyển đề thi bằng đường thủy trên lòng hồ Hòa Bình đối với 2 điểm thi là THPT Yên Hòa và THPT Mường Chiềng (Đà Bắc). Nhìn chung, trong 3 ngày (6 - 8/7), lực lượng Công an đã phát huy tốt vai trò, góp phần đắc lực đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho kỳ thi.

Quyết tâm tổ chức thành công KTTN THPT năm 2022 đã được hiện thực hóa thông qua nỗ lực đồng bộ và tinh thần trách nhiệm cao của các lực lượng tham gia. Phát huy tốt vai trò, liên tiếp trong từng buổi thi, BCĐ kỳ thi tại tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra nhằm chỉ đạo, đôn đốc công tác tổ chức tại điểm thi. Qua kiểm tra cho thấy, tất cả 37 điểm thi đều chấp hành nghiêm, đúng, đủ các quy định, đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế và hỗ trợ tốt cho thí sinh tham dự.


Tại điểm thi trường THPT Cộng Hòa (Lạc Sơn), lực lượng thanh niên tình nguyện tích cực hỗ trợ thí sinh gặp khó khăn khi di chuyển, đảm bảo có mặt đúng giờ trong mỗi buổi thi.


Khu vực bảo quản bài thi, đề thi được lực lượng Công an canh giữ nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ảnh chụp tại điểm thi trường THPT Lương Sơn.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi tại tỉnh nhìn nhận: Qua kiểm tra cho thấy, tất cả 37 điểm thi đều chấp hành nghiêm các quy định, đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế. Kỳ thi năm nay được UBND tỉnh cũng như BCĐ kỳ thi tại tỉnh chỉ đạo từ rất sớm; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi với quyết tâm cao không để xảy ra tiêu cực và đạt kết quả tốt hơn 2 năm trước. Tất cả các thành viên BCĐ đều xây dựng kế hoạch để tổ chức chỉ đạo theo ngành và lĩnh vực chuyên trách, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho kỳ thi. Đối với các đồng chí thành viên BCĐ, chúng tôi đã phân công tổ chức các đoàn đến kiểm tra, chỉ đạo thi tại 37 điểm thi trên địa bàn tỉnh, sát sao đôn đốc các điểm thi trước và trong thời gian tổ chức thi. Qua nắm bắt tình hình, BCĐ đánh giá kỳ thi đã diễn ra suôn sẻ, an toàn, không có trường hợp vi phạm quy chế thi. Tôi hy vọng, với sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm, hiệu quả của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phối hợp và đông đảo các thầy, cô giáo, kỳ thi năm nay sẽ không chỉ thành công trong khâu tổ chức thi mà còn đạt kết quả cao, thực sự trở thành một điểm sáng trong bức tranh giáo dục của Hòa Bình năm 2022.

Trong 2 ngày tổ chức kỳ thi, toàn tỉnh không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi, không có vấn đề phát sinh ngoài tầm kiểm soát của các hội đồng thi và điểm thi, trong từng buổi thi đều hoàn thành các nội dung, đảm bảo tỷ lệ thí sinh tham dự... Đó là những kết quả tích cực, báo hiệu cho thành công bước đầu của KTTN THPT năm 2022 tại tỉnh.


Thí sinh dự thi tại điểm trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ kiểm tra lại thông tin đăng ký dự thi. 


Tại tất cả các phòng thi, giám thị đều kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi cho thí sinh vào phòng dự thi. Ảnh chụp tại điểm thi trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh.

 

Theo Bộ GD&ĐT, sau khi hoàn thành tổ chức kỳ thi, công tác chấm thi sẽ được triển khai với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Dự kiến, kết quả kỳ thi được công bố vào ngày 24/7; việc xét công nhận tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất ngày 26/7; tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có) hoàn thành chậm nhất ngày 14/8 và thực hiện xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo chậm nhất ngày 18/8.

Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 9.609 thí sinh đăng ký dự thi, 6 thí sinh được miễn tất cả các bài thi trong xét công nhận tốt nghiệp, 81 thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp, 1 thí sinh được đặc cách. Đây là năm đầu tiên thí sinh thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến nên Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn cụ thể, kỹ lưỡng từng nội dung, tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi đúng quy định, kịp thời hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh, từ đó đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.


Thu Trang

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục