(HBĐT) - Dân tộc Việt Nam có truyền thống "Tôn sư trọng đạo”. Truyền thống tốt đẹp đó trở thành đạo lý cao cả, thiêng liêng và bất biến dù ở trong bất kỳ thời điểm lịch sử nào. Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 chính là ngày thể hiện đạo lý ngàn năm ấy.


Các thế hệ thầy, cô giáo và học sinh trường THCS Lê Qúy Đôn vui vẻ trò chuyện trong ngày hội ngộ

Dân tộc Việt Nam có truyền thống "Tôn sư trọng đạo”. Truyền thống tốt đẹp đó trở thành đạo lý cao cả, thiêng liêng và bất biến dù ở trong bất kỳ thời điểm lịch sử nào. Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 chính là ngày thể hiện đạo lý ngàn năm ấy.

Hàng năm, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 được tổ chức, là dịp để toàn xã hội tôn vinh những người đã và đang gắn bó với nghề dạy học, là dịp để lớp lớp học trò thể hiện lòng thành kính vô hạn với thầy cô, là dịp mà truyền thống "Tôn sư trọng đạo” được thể hiện sáng tỏ và rực rỡ nhất. 

Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay thật sự là ngày hội của tri ân, thắp sáng tinh thần "Tôn sư trọng đạo”. Hướng tới kỷ niệm 40 năm (1982 – 2022) ngày Nhà giáo Việt Nam, nhiều trường học đã tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng, trọng tâm là hoạt động tri ân đội ngũ thầy, cô giáo. Bên cạnh đó, không thể không kể đến hoạt động tri ân đội ngũ thầy, cô giáo. Bên cạnh đó, không thể không kể đến hoạt động tri ân của các thế hệ cựu học sinh dành cho mái trường và thầy cô thân yêu. Một miền ký ức đẹp đã cùng ùa về với họ trong các hoạt động dịp 20/11.

Cô giáo Văn Thị Mai trở về mái trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ theo lời mời của học sinh niên khóa 1999 - 2002. Dịp 20/11 năm nay, tròn 20 năm tốt nghiệp THPT, lứa học sinh sinh năm Giáp Tý phấn khởi tổ chức ngày hội khóa để tri ân các thầy, cô giáo. Cũng như hầu hết thầy cô từng dạy dỗ lứa học sinh này, cô giáo Văn Thị Mai đã nghỉ hưu và vui vẻ nhận lời học trò cũ để về thăm trường, thăm lớp, gặp lại lũ "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” của cô. Ngày hội ngộ tràn ngập tiếng cười, vừa hân hoan vừa bồi hồi xúc động. Bao nhiêu ký ức lại ùa về. Trên tất cả và sau tất cả là sự lắng đọng của cảm xúc tri ân, là dạt dào niềm biết ơn vô hạn của học sinh dành cho thầy, cô giáo.   

"Những kỷ niệm xưa vẫn đong đầy như thôi thúc tôi cùng các bạn - những cánh chim bay mỏi khắp nơi tìm về với tổ ấm, tìm về với một thời hoa nắng hồn nhiên, vô tư mà rất đỗi yêu thương! Ở nơi này, các thầy cô yêu quý của chúng tôi vẫn luôn là các bậc cha mẹ mẫu mực, hết lòng hy sinh, tận tụy vì học trò…” - Một cựu học sinh trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hòa Bình) đã xúc động chia sẻ khi trở về thăm trường cũ nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập trường, 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đó cũng là tâm trạng chung của rất nhiều cựu học sinh. Từ khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc, có những người đang định cư ở nước ngoài nhưng vẫn thu xếp thời gian trở về thăm trường xưa, lớp cũ, mong gặp lại thầy cô đã dạy dỗ năm nào. Những cái ôm chân tình, những bàn tay siết chặt, những đôi mắt đỏ hoe mặc dù miệng đang cười… Có rất nhiều cung bậc cảm xúc trong ngày thầy trò gặp lại nhau, đều không thể nói hết thành lời.  

Trong những ngày hội ngộ đầy cảm xúc như thế, có biết bao giọt nước mắt đã rơi, bao lời cảm ơn chân thành đã được nói, bao kỷ niệm đẹp đã ùa về? Tất cả đều đong đầy niềm kính trọng, biết ơn dành cho các thầy, cô giáo - những người anh hùng vô danh đã lựa chọn "nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”, để gieo những hạt giống tâm hồn khắp nơi, thắp sáng tinh thần "Tôn sư trọng đạo”.


Khánh An

Các tin khác


Mang mùa đông ấm đến với học sinh vùng cao huyện Đà Bắc

Đầu tháng 3, trong tiết trời lạnh giá, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc cảm thấy ấm áp khi được nhận những suất quà đầy yêu thương từ Hội Khuyến học phường Minh Khai cùng các nhà hảo tâm tại Hà Nội.

Tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS 

Ngày 16/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS tỉnh Hòa Bình năm học 2023 - 2024.

Lắng nghe ý kiến của nhà giáo

Giáo viên cơ bản đồng tình nhưng bày tỏ còn băn khoăn với Dự thảo Thông tư Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ 10 đến 30/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh 2024 cơ bản ổn định như những năm trước. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh và rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1.

Phát triển hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục với giáo dục ĐH, CĐSP năm 2024, 2025.

Trường mầm non Hợp Đồng thi đua dạy tốt, học tốt

Có dịp thăm Trường mầm non Hợp Đồng, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) đúng ngày nhà trường tổ chức chuyên đề "Cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua hoạt động trải nghiệm”, chúng tôi được hòa vào không khí học tập sôi nổi của cô và trò nhà trường. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, điều kiện dạy và học được đảm bảo, nhà trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, hết lòng vì con trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục