Giáo viên Trường TH&THCS Vụ Bản (Lạc Sơn) hướng dẫn học sinh trong giờ học chính khoá.
Thầy giáo Trần Việt Toàn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Quá trình chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh giỏi, chi bộ nhà trường đã nghiên cứu, vận dụng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác giáo dục. Đặc biệt vận dụng Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, trọng tâm là nội dung "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" vào việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giáo dục.
Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch chỉ đạo và chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp. Trên cơ sở phân tích điều kiện KT-XH của địa phương và những đặc điểm như: truyền thống, giá trị cốt lõi, phong trào học tập, chất lượng đội ngũ, chất lượng học sinh, sự quan tâm của cha mẹ học sinh... để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi cho từng năm học, định hướng cho cả giai đoạn, khóa học. Các tổ chuyên môn và giáo viên ôn đội tuyển căn cứ kế hoạch, nội dung chương trình phù hợp, quan tâm, phát hiện, chọn lựa, bồi dưỡng học sinh ngay từ đầu cấp học, tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường để đánh giá, sàng lọc, tạo động lực cho học sinh. Mặc khác, thực hiện nhiều hình thức tổ chức bồi dưỡng: buổi riêng, trong giờ học chính khóa (dạy học phân hóa), trong các buổi ngoại khóa như hoạt động của câu lạc bộ tiếng Anh.
Nhà trường coi trọng công tác tư tưởng đối với giáo viên, học sinh, động viên, khích lệ thầy trò nhằm tạo động lực, giảm áp lực cho giáo viên, học sinh, truyền cảm hứng để giáo viên, học sinh quyết tâm thi đua dạy và học. Vào dịp tổng kết năm học, nhà trường tổ chức biểu dương, khen thưởng, tôn vinh thành tích của giáo viên, học sinh; phân công công việc hợp lý, có chế độ đãi ngộ đối với giáo viên ôn đội tuyển; thực hiện công tác đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng cuối năm khách quan, công bằng, giúp giáo viên yên tâm công tác, nhiệt tình, trách nhiệm.
Xác định muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nhà trường tổ chức các buổi hội thảo nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, động viên giáo viên luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy trí thức, kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, xứng đáng là "người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Nhất là trong thời đại công nghệ thông tin, giáo viên nhà trường thường xuyên tìm tòi, cập nhật tư liệu, kiến thức nâng cao trên mạng internet, quan tâm lựa chọn, giới thiệu cho học sinh những trang web trực tuyến phù hợp, hiệu quả. Ngoài ra, nhà trường có sự phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, tư vấn cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học tập, ôn luyện của con, không gây áp lực cho trẻ; tạo mối liên hệ mật thiết giữa thầy cô và cha mẹ học sinh, học sinh ôn đội tuyển để qua sự tương tác giữa 3 đối tượng tạo được không khí thân thiện, giúp hiệu quả bồi dưỡng cao hơn.
Những năm qua, thành tích học sinh giỏi các cấp của nhà trường đạt được kết quả đáng tự hào. Giai đoạn 2013 - 2023, nhà trường có trên 1.000 danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, trên 300 danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, tỷ lệ chuyển cấp và chuyển lớp hàng năm đạt 100%, kết quả thi vào lớp 10 luôn đứng đầu toàn huyện và ở tốp 10 toàn tỉnh. Năm học 2022 - 2023, nhà trường có 23 giáo viên giỏi cấp huyện (tăng 5 giáo viên so với năm học trước), 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh (tăng 1 giáo viên so với năm học trước), thi học sinh giỏi cấp huyện đạt 105 giải (tăng 39 giải so với năm học trước), thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 22 giải (tăng 2 giải so với năm học trước).
Bùi Minh