Mô hình chiếu sáng học đường do Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN) lắp đặt tại Trường TH&THCS Hương Nhượng, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) vừa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng là mô hình thứ 3 thực hiện trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Mô hình nằm trong kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 đã thực sự đem lại niềm vui không chỉ với thầy, trò nhà trường, người dân địa phương mà còn khẳng định được ý nghĩa thiết thực trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và thực hiện chỉ tiêu phát triển KT-XH.


Lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tham quan mô hình chiếu sáng học đường tại Trường TH&THCS Hương Nhượng, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn).

Là giáo viên giảng dạy tại lớp học vừa được trang bị hệ thống chiếu sáng đảm bảo chất lượng, cô Lê Thị Nhung, giáo viên lớp 1 của trường chia sẻ: Nhiều năm cô, trò nhà trường phải học tập trong môi trường ánh sáng không đảm bảo, nhất là vào những ngày mưa gió, sương mù và mùa đông, ánh sáng không đủ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thị lực. Năm học mới này cô, trò được học trong lớp học đảm bảo ánh sáng chất lượng. Tôi sẽ cùng các đồng nghiệp tuyên truyền tích cực tới học sinh, phụ huynh và người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường.

Chia sẻ thông tin về dự án, mô hình tại Trường TH&THCS Hương Nhượng, kế hoạch triển khai, nhân rộng mô hình cũng như các chương trình tiết kiệm năng lượng khác, đồng chí Phan Minh Tuyến, Phó Giám đốc Trung tâm KC&TVPTCN cho biết: Căn cứ đặc điểm các phòng học của Trường TH&THCS Hương Nhượng, trung tâm đã hỗ trợ lắp đặt thay thế bóng đèn huỳnh quang hiệu suất thấp bằng bóng đèn led hiệu suất cao cho 6 phòng học, đảm bảo chiếu sáng cho phòng học theo tiêu chuẩn TCVN 7114-1:2008, ISO 8995-1:2002. Đây là sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện có tính đồng bộ cao, tối ưu hóa các thông số điện quang và tuổi thọ của đèn, dễ dàng lắp đặt, thay thế, an toàn khi sử dụng, hạn chế các chất độc hại. Chất lượng ánh sáng đảm bảo cho môi trường học tập. Không chỉ đảm bảo chất lượng nguồn ánh sáng chuẩn theo tiêu chuẩn châu Âu, hệ thống chiếu sáng mới được lắp đặt còn giúp tiết kiệm điện năng tới 50 - 60% so với cùng độ sáng của bóng đèn thế hệ cũ. Với nguồn kinh phí được giao 73,4 triệu đồng, mô hình chiếu sáng học đường tại Trường TH&THCS Hương Nhượng được triển khai nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường, mang lại lợi ích về kinh tế, xã hội. Đây là mô hình thứ 4 được thực hiện trên địa bàn tỉnh và là mô hình thứ 3 tại huyện Lạc Sơn. Mô hình đem lại hiệu ứng tích cực, có tính lan tỏa.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hương Nhượng Đỗ Văn Bản cho biết: Được đón nhận sự quan tâm của các cấp, ngành bằng những công trình, dự án thiết thực, ý nghĩa là điều mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và người dân. Địa phương sẽ tích cực giám sát việc thực hiện mô hình hiệu quả; mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, ngành cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị thi công thực hiện dự án, mô hình đạt chất lượng, hiệu quả.

Đồng chí Bùi Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 là chương trình đồng bộ để thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bao gồm trong đó các cơ chế, chính sách cũng như các cam kết, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả… Đối với tỉnh ta, UBND tỉnh đã phê duyệt, ban hành kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung vào thực hiện các giải pháp, nội dung tuyên truyền, phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức của cộng đồng, vận động cộng đồng sử dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả…


Hồng Duyên


Các tin khác


Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 20/6, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chủ trì hội nghị.

Chuẩn bị mọi mặt cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, ngành Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cùng các địa phương trong tỉnh đã sẵn sàng mọi phương án để xử lý các tình huống, đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, chất lượng.

Điểm danh 5 thủ khoa vào lớp 10, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Hòa Bình

Ngày 14/6, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã chính thức phê duyệt và công bố kết quả trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Theo danh sách, tính đến nay, trường có 5 thí sinh thủ khoa các lớp chất lượng cao Toán, Văn, Anh và lớp phổ thông. Trong đó có 2 thí sinh đồng thủ qua (cùng điểm) lớp chất lượng cao Toán với 42,5 điểm.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ quý III/2024

Ngày 17/6, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành GD&ĐT quý II, triển khai nhiệm vụ công tác quý III/2024. 

Điểm chuẩn xét tuyển đại học sớm: Nhiều ngành tốp đầu vượt ngưỡng 29 điểm

Tính đến 16/6, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển sớm (bằng học bạ, thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế…).

Đánh giá kết quả mô hình đổi mới, sáng tạo trong quản lý dạy và học cấp mầm non, tiểu học

Toàn tỉnh có 222 trường đăng ký xây dựng và triển khai mô hình đổi mới sáng tạo, đạt 100%.  Tỷ lệ mô hình ở cấp huyện 39/222 trường, đạt 17,7% . 100% huyện, thành phố được đánh giá mô hình đổi mới sáng tạo cấp tỉnh, gồm 12 mô hình, tăng 4 mô hình so với năm học 2022-2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục