Thanh thiếu niên, lực lượng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, Song đây cũng là nhóm đối tượng có tỷ lệ vi phạm pháp luật cao so với các lứa tuổi khác và có chiều hướng gia tăng. Mới đây Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì soạn dự thảo Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên”. Phóng viên đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền – Trưởng ban soạn thảo về vấn đề này.

PV: Thứ trưởng đánh giá thế nào về thực trạng nhận thức pháp luật của thanh niên hiện nay?


Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền: Tôi nghĩ nhận thức của đại đa số thanh niên về pháp luật là tốt, đấy là điều quan trọng phải khẳng định. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm thanh niên chưa hiểu biết về pháp luật và trong một số trường hợp kể cả biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ nhiều lý do song điều chúng ta cần làm là hướng cho các em hướng đi đúng đắn, theo đúng pháp luật.


PV: Hiện tại có khá nhiều chương trình, đề án tăng cường nhận thức pháp luật cho thanh thiếu niên thời gian qua nhưng hiệu quả còn mờ nhạt. Vậy theo bà, đề án này có cải thiện một cách tương đối tình trạng này hay không khi thời hạn chỉ có hơn một năm?


Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền: Đúng là hiện có nhiều đề án phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên do đó đề án này phải đặt trong mối tương quan tổng thể với các chương trình, đề án nói chung. Hiện chúng tôi đang rà soát để xác định liệu đề án này chọn những nội dung gì là trọng điểm để nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên, đồng thời dự kiến kiến nghị Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện đề án đến 2015. Vì nếu đến 2012 thì thời gian quá ngắn như vậy mục tiêu đặt ra có thể không khả thi.


PV: Đối với nhóm thanh thiếu niên tự do, hoặc sinh sống tại miền núi vùng sâu vùng xa, việc phổ biến giáo dục pháp luật đề án này nên có những biện pháp cụ thể thế nào thưa Thứ trưởng?


Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền: Việc phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng này đúng là sẽ có nhiều khó khăn vì tính không ổn định về nơi cư trú, khó kiểm soát và cũng như trình độ hạn chế của họ. Do đó, tôi nghĩ để đề án phát huy được hiệu quả cần phải dựa vào cộng đồng dân cư và các tổ chức tại cơ sở, những người có uy tín trong cộng đồng hoặc già làng, trưởng bản để tác động, tuyên truyền cho họ. Nếu chỉ áp dụng mỗi biện pháp tập hợp lại để phổ biến tuyên truyền thì rất khó thực thi.


Ngoài ra, hệ thống loa truyền thanh cơ sở cũng đóng vai trò rất quan trọng theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Tôi nghĩ, “cực chẳng đã” mới phải dựa vào các biện pháp xử phạt để tác động đến những đối tượng này.


PV: Việc đưa pháp luật vào trong trường học hiện chưa phát huy hết hiệu quả do đa số học sinh chỉ coi đó là môn phụ. Vậy theo bà, giáo dục pháp luật nên được lồng ghép thế nào?


Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền: Chính phủ và Bộ Giáo dục đào tạo trong thời gian đã rất quan tâm đến vấn đề này và gần đây rất nhất việc triển khai đề án phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học. Trong đề án lần này, từ nay đến 2012  cũng sẽ có nhiều giải pháp, chủ yếu xây dựng giáo trình, tài liệu, lồng ghép trong các nội dung giảng dạy  để phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh trên cơ sở phù hợp với độ tuổi, nhận thức. Chứ nếu xây dựng thành một môn pháp luật riêng thì khó cho học sinh. Ngoài ra còn phối hợp các bài học với những phương thức truyền tải mềm hơn như xử lưu động tại các trường, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật để cuốn các em vào một cách thoải mái nhất, để định hướng nhận thức cho các em.


PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng

 

                                                                                Theo ND

 
 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục