Mới đây, tại Lễ biểu dương du học sinh Việt Nam xuất sắc tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, có một cô học trò vừa tốt nghiệp lớp 12 tại Ô-xtrây-li-a với điểm xếp hạng cao "chót vót": 99,70 tại trường Pe-nin-su-la thuộc bang Men-bơn danh tiếng của Ô-xtrây-li-a.

Ðó là Nguyễn Thị Cẩm Thanh, nguyên là học trò Trường chuyên Lê Hồng Phong (TP Hồ Chí Minh), năm 2007 đã giành được học bổng toàn phần (học phí và ăn ở) hai năm lớp 11 và 12 cao nhất cho học sinh nước ngoài ở bậc học phổ thông mà học sinh Việt Nam giành được từ trước tới nay (67.000 USD). Với kết quả xếp hạng trên, Cẩm Thanh đã giành được suất học bổng toàn phần bậc đại học của Ðại học Men-bơn.


 

Xa nhà, trở thành một thành viên nhỏ bé của Trường Pe-nin-su-la, Cẩm Thanh nhập cuộc rất nhanh. Em được bầu làm Trưởng nhà, Trợ lý của Ký túc xá trưởng. Kết thúc năm lớp 11, với kết quả học tập xuất sắc (đứng đầu khối các môn kế toán và luật đã đưa Cẩm Thanh vào vị trí thủ khoa). Năm lớp 12, Cẩm Thanh tiếp tục đứng đầu khối ở nhiều môn học như Toán cao cấp, Toán phương pháp, tiếng Anh... Không chỉ tập trung cho chương trình chính ở bậc phổ thông, cô học trò nhỏ còn ưu tiên thời gian cho môn toán đại học năm nhất và kết quả là khi đánh giá về năng lực của em trong môn học này, Cẩm Thanh đạt được 95,5% và được nhận Giải thưởng Mô-nát, giấy khen và quà của Ðại học Men-bơn.


 

Các trường nước ngoài đánh giá rất cao các hoạt động ngoại khóa của học sinh và trên thực tế đây cũng chính là "cửa ải" đối với nhiều học sinh Việt Nam vốn có tính nhút nhát, ít chịu khó hòa nhập. Với Cẩm Thanh, cô bé đã vượt lên chính mình và tìm thấy ở đây những điều thú vị và bổ ích ngoài giờ học chính khóa. Tại đây, khi tham gia những hoạt động đa dạng liên quan việc "thành lập công ty" và cùng cả đội giành phần thắng thì cô học trò Việt Nam thường đảm nhiệm vai trò "tư vấn luật" - một thử thách không dễ vượt đối với các học sinh phổ thông, nhất lại là học sinh nước ngoài. Có lẽ, đây lại là một "bí mật" nhỏ của Cẩm Thanh - cô con gái cưng của một gia đình có hai bố mẹ cùng là tiến sĩ Luật từ Nga về (tiến sĩ Nguyễn Quang Hưng và tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lâm). Mẹ của Cẩm Thanh cho biết, năm 1999, gia đình chị từ Mát-xcơ-va về nước sau chuyến du học dài đằng đẵng mười mấy năm trời của hai vợ chồng và cùng trở thành giảng viên tại Ðại học Luật TP Hồ Chí Minh. Lúc đó, nhìn khuôn mặt mệt mỏi của đứa con gái tám tuổi nói tiếng Việt chưa sõi sau một chuyến bay dài, lòng chị day dứt cảm giác có lỗi. Công việc bận rộn và một môi trường mới đầy áp lực nên cả hai bố mẹ đều ít có thời gian chăm sóc con gái. Chị không thể quên điểm 1 môn chính tả ở lớp học hè mà con mang về sau buổi đầu tiên tới lớp. Nhưng Cẩm Thanh đã nhanh chóng vượt qua rào cản ngôn ngữ và vào thẳng lớp 3. Lớp 4, cô bé đoạt được danh hiệu "Tiến sĩ" trong kỳ thi học sinh giỏi của thành phố mang tên Lương Thế Vinh, rồi liên tục đứng đầu khối ở các năm học tiếp theo cho đến khi có được cơ hội bay xa...
 
 
 
                                           Theo ND

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục