Tuy đặt ra chỉ tiêu cụ thể về tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, song khó ai có thể hoàn toàn tự tin sẽ đạt đúng 100% nếu không có sự “phù phép” hay can thiệp nào đó. Hai giải pháp để thực thi quyết tâm này.

Hoặc là mạnh dạn (và lạnh lùng) gạt những HS yếu kém ra khỏi cuộc chơi thành tích của nhà trường, hoặc xếp những HS “cá biệt” vào lớp khác với lịch học dày hơn và tất nhiên học phí cũng cao hơn nhân danh “bồi dưỡng và tăng cường kiến thức HS”.

Với cả hai giải pháp, những trường này đều đẩy gia đình và HS vào thế “nắm dao đằng lưỡi”. Và cách tốt nhất phụ huynh lựa chọn là chấp nhận để con em ra đi bởi nếu ở lại bên cạnh việc chắc chắn phải tốn nhiều tiền (không phải gia đình nào cũng kham nổi) song chưa chắc kết quả cuối cùng như mong đợi.

Chưa kể những “lớp học cá biệt” này dễ gieo vào suy nghĩ các em sự mặc cảm, tự ti, tác động xấu đến tâm lý tuổi học trò. Nhưng với giải pháp ra đi, các em đã thật sự thanh thản? Sự phân biệt đối xử tuy không còn ở trường cũ nhưng với trường mới tiếp nhận liệu có vô hình trung sẽ hình thành, chí ít là trong cách nhìn của những HS cũ ở ngôi trường mới đến này.

Tôi còn nhớ trong một buổi sinh hoạt lớp khi còn học THPT. Hôm đó thầy tỏ ra ngạc nhiên khi phát hiện một “vết đen” trong sổ đầu bài do một giáo viên bộ môn phê về một HS. Thầy tỏ ra rất giận và nói đánh một “vết đen” vào sổ đầu bài là không khó, nhưng lẽ ra giáo viên bộ môn phải tìm mọi cách giảng giải cho HS đó hiểu vấn đề một cách rốt ráo bởi đó chính là trách nhiệm và nghĩa vụ của người thầy.

Theo A.X.Makarenko, nhà sư phạm lỗi lạc của Liên Xô (cũ), không có trẻ xấu, chỉ có người thầy chưa tìm ra cách xóa đi cái xấu trong trẻ. Cũng vậy, thay vì lạnh lùng gạt ra những HS yếu kém, cá biệt thì trọng trách của người thầy phải là chuyển hóa HS từ xấu trở thành tốt, từ yếu kém cá biệt trở nên khá hơn.

Đặt ra mục tiêu, chỉ tiêu kể cả chỉ tiêu thành tích để phấn đấu bao giờ cũng cần thiết. Tuy nhiên với việc chăm bẵm vào mục tiêu, chỉ tiêu thành tích cho riêng mình theo cách làm trên, nhiều trường đã xa rời mục đích tốt đẹp và sự nghiệp chung của ngành giáo dục!

                                                                        Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục