Điều kiện cơ sở vật chất được cải thiện góp phần tích cực giúp Trường Tiểu học Yên Lạc nâng cao chất lượng giáo dục

Điều kiện cơ sở vật chất được cải thiện góp phần tích cực giúp Trường Tiểu học Yên Lạc nâng cao chất lượng giáo dục

(HBĐT) - Thực hiện Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012, huyện Yên Thuỷ được phân bổ 255 phòng học, 53 phòng công vụ. Mặc dù gặp nhiều trở ngại phát sinh trong quá trình thực hiện, nhưng cho đến nay, huyện đã triển khai được 208 phòng học (đạt 82%) và 22 phòng công vụ (đạt 42%) đảm bảo kế hoạch đề ra.

 

Đưa chúng tôi đến thăm khu phòng học kiên cố của trường Tiểu học Yên Lạc, đồng chí Cao Thị Thế Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đây là những phòng học thuộc Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2008. 6 phòng học kiên cố với tổng trị giá 894 triệu đồng đi vào hoạt động thay cho dãy phòng học cấp 4 xuống cấp dột nát đã góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Giúp nhà trường giữ vững vị trí dẫn đầu khối thi đua cấp tiểu học toàn huyện”. Hiện nay, tỷ lệ phòng học kiên cố của toàn huyện mới đạt khoảng 70%, 30% phòng học là nhà cấp 4 đã xuống cấp. Một số địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như trường THCS Lạc Sỹ - cơ sở vật chất chưa có gì, phải học nhờ tại trường Tiểu học. Do đó, Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên được triển khai tại Yên Thuỷ đã đáp ứng mong mỏi của nhân dân nói chung, ngành giáo dục nói riêng và được các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện thực hiện.

 

Vốn có truyền thống là một mảnh đất hiếu học, phong trào xã hội hoá của huyện Yên Thuỷ luôn nhận được sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân. Để đảm bảo tiến độ thực hiện đề án, các xã đã nhận và hoàn thành tốt trách nhiệm giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng đúng thời hạn cho bên thi công. Đặc biệt, một số địa phương như: xã Lạc Lương, xã Hữu Lợi … nhân dân đã tình nguyện hiến đất để xây trường học. Ngoài ra, thực hiện chủ trương “giám sát cộng đồng”, các công trình đều được giám sát nghiêm túc, chi tiết đảm bảo chất lượng và thời gian hoàn thành.

 

Đánh giá lại kết quả sau 2 năm triển khai Đề án, đồng chí Nguyễn Văn Lạng, Trưởng phòng Giáo dục huyện cho biết: “Yên Thuỷ đã thực hiện tốt, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Đến nay có 93 phòng học, 03 phòng công vụ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; 105 phòng học và 19 phòng công vụ hoàn thành được 90%, dự kiến sẽ hoàn thiện vào đầu năm học 2010 – 2011”. Tuy nhiên, đồng chí Lạng cũng cho biết thêm về những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai. Đó là vấn đề thiếu vốn; việc phê duyệt đơn giá vật liệu và thiết kế, dự toán còn chậm; nhiều nơi phải làm trên đồi nên phát sinh tiền san lấp, vận chuyển vượt dự toán; một số công trình trên 1 tỷ đồng do chờ chỉ thầu nhưng không được chỉ thầu mà phải đấu thầu nên chậm tiến độ. Bên cạnh đó, gói thầu thiết bị cũng không thực hiện được do thiếu vốn, ngân sách địa phương hạn hẹp.

 

Hiện nay, tiếp tục nỗ lực hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2010 – 2012, Phòng GD – ĐT huyện đã nhanh chóng rà soát, kiểm tra cụ thể thực trạng cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục; xác định chi tiết số lượng phòng học tạm, nhu cầu về nhà công vụ dành cho giáo viên; xác định danh mục dự án và thiết bị, nhu cầu sử dụng đất, lập kế hoạch tổng thể thực hiện việc điều chỉnh Đề án....

 

 

                                                                                       Dương Liễu

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục