Bộ GDĐT đã có văn bản trả lời chính thức về những thông tin gần đây xung quanh việc có sai sót trong đề thi ĐH môn tiếng Anh khối D.

Bộ GDĐT đã có công văn số 4400/BGDĐT trả lời các nghi vấn xung quanh việc đề thi ĐH môn tiếng Anh khối D có sai sót hay không và Bộ có “đạo văn” hay không. Công văn nêu rõ:

Về ý kiến cho rằng có hiện tượng “đạo văn” trong đề thi Ban đề thi và các chuyên gia cho rằng: Trong đề thi, việc sử dụng một đoạn trích, một phát biểu nào đó để làm bài đọc hiểu, soạn ra các câu hỏi để đánh giá mức độ thí sinh hiểu nội dung của  bài đọc là việc làm bình thường, không thể coi đây là “đạo văn”. Đề thi không phải một công trình khoa học, một luận văn, hay một bài báo viết, bắt buộc phải dẫn nguồn, nên việc không dẫn nguồn không thể coi là “đạo văn”.

Sau khi đã kiểm tra, so sánh 2 bài đọc hiểu của đề thi tuyển sinh đại học năm 2010 với các bài đọc hiểu mà bài báo dẫn ra từ các nguồn trên Internet, các chuyên gia thấy rằng: So với các bài trên mạng, các đoạn văn trong hai bài đọc hiểu này đã được tu chỉnh, thay đổi một số ngôn từ thành đoạn văn trong sáng và dễ hiểu hơn, phù hợp với các chủ điểm có trong chương trình trung học phổ thông. Các câu hỏi trong bài đọc của đề thi không trùng với các câu hỏi được dẫn ra trong các bài đọc lấy từ Internet mà bài báo dẫn ra. Với những phân tích đánh giá ở  trên, có thể khẳng định được không có chuyện “đạo văn” như bài báo đã nêu.

Về ý kiến cho rằng có  sai sót trong cách dùng từ, hành văn ở các bài đọc, theo các chuyên gia, cách chọn từ trong câu là tùy thuộc sở thích văn phong của từng người. Các câu, từ trong đề thi đều lấy chuẩn mực là từ điển, sách giáo khoa, sách ngữ pháp đang lưu hành và  không có gì sai phạm về văn phạm, về ngữ pháp (có giải trình của Ban đề thi kèm theo).

Công văn số 4400 cũng nêu rõ: Bộ GDĐT chân thành cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí, của các nhà giáo, các nhà khoa học và sẽ chỉ đạo Ban đề thi nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm để công tác biên soạn đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm sau được tốt hơn. 

                                                                                             Theo LĐ

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục