Trường ĐH Việt - Đức đang thuê một phần tòa nhà điều hành trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM để đào tạo

Trường ĐH Việt - Đức đang thuê một phần tòa nhà điều hành trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM để đào tạo

Trường ĐH đẳng cấp quốc tế là mục tiêu tốt đẹp. Tuy nhiên, làm như thế nào để vừa hiệu quả mà lại không lãng phí trong hoàn cảnh nước ta không thừa tiền, lắm của. Ý kiến của những giáo sư có kinh nghiệm và tâm huyết về giáo dục đáng để lưu tâm.

Không thực tế

Ai cũng mong muốn nước ta có các trường ĐH chất lượng cao và là trung tâm khoa học mạnh, nhưng việc có trở thành ĐH đẳng cấp quốc tế hay không thì không quan trọng, bởi tiêu chí của mỗi tổ chức hay tạp chí xếp hạng các trường ĐH trên thế giới là khác nhau, không có giá trị khẳng định thống nhất.

Có 2 con đường để xây dựng những trường ĐH trở thành trường hàng đầu: một là xây mới như Chính phủ đang làm; hai là đầu tư cho những trường, những khoa, ngành đang có thế mạnh để nâng cấp lên.

Có lập luận rằng cần xây dựng các trường hoàn toàn mới để tránh theo lối mòn của quá khứ. Xét cho cùng lối mòn ấy do “cái khó bó cái khôn” và sự thụ động là do không được tự chủ. Trong khi mô hình trường mới thì không có gì mới trừ 2 điều kiện đặc biệt đó, tức được sự đầu tư lớn và cơ chế tự chủ cao. Nếu có 2 điều kiện đó, thì các trường VN hoàn toàn có thể làm được điều ta kỳ vọng, tại sao lại không được áp dụng? Thậm chí nếu được áp dụng thì số tiền đầu tư sẽ không tốn kém lớn đến như vậy vì các trường đã có cơ sở vật chất, có đội ngũ giảng viên. Chỉ cần đầu tư tốt hơn sẽ có năng lực tốt hơn. Nếu được tự chủ cao thì họ sẽ năng động, sáng tạo hơn.

Tôi không tán thành cách xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế như hiện nay. Đây là cách lựa chọn không hợp lý.

Thứ  nhất, muốn trở thành ĐH đẳng cấp quốc tế thì không chỉ có đào tạo chất lượng mà phải nghiên cứu khoa học tốt. Xét về mặt khoa học cơ bản và công nghệ thì thế giới đã đi xa rồi, chúng ta phải có thời gian mới có thể theo kịp. Đồng thời rất tốn tiền. Với kinh phí đầu tư như hiện nay sẽ không đảm bảo nghiên cứu được.  Riêng về khoa học xã hội và một số lĩnh vực có nét riêng của VN thì người nước ngoài không thể làm thay ta. Đây lại chính là mảnh đất khoa học ta có thể sớm vươn lên tầm quốc tế.

Thứ hai, việc đề ra mục tiêu xây dựng mới các trường ĐH đẳng cấp quốc tế để thúc đẩy và tạo động lực cho đổi mới hệ thống giáo dục ĐH (GDĐH) VN là không thực tế vì nó được ưu đãi đặc biệt, nó là đặc thù chứ không phải điển hình nên không thể nhân rộng được.

Tôi không tin là 10 hay 20 năm nữa những trường mô hình mới này lên được ĐH đẳng cấp quốc tế. Muốn vươn lên tầm cao trong giáo dục ĐH thì  phải đi lên từ các trường ĐH của Việt Nam, không thể nhờ nước khác để đổi mới nền ĐH chúng ta.

                                                                             Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục