Phải có chính sách rõ ràng về kinh phí cho hoạt động kiểm định. Đó là phần lớn kiến nghị của 158 đại biểu đến từ 70 trường ĐH khu vực phía Nam dự hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học tổ chức tại TPHCM ngày 30/11

Vấn đề tài chính chi cho hoạt động kiểm định chất lượng và lương cho cán bộ hoạt động này được nhiều đại biểu ý kiến.

TS Đỗ Văn Xê, phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho rằng kinh phí cho hoạt động kiểm định chất lượng vẫn là cấp thiết nhất. “Hiện các trường đang tự cân đối bằng theo kiểu lấy túi này nhét sang túi kia. Kinh phí gần 99 tỷ đồng cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục ĐH - TCCN giai đoạn 2011-2020, nhưng trong đó các trường phải tự chi là 84,56 tỷ đồng. Bộ GD-ĐT tính như thế thì chúng tôi lấy đâu ra tiền chi”.

TS Đỗ Văn Xê, phó hiệu trưỏng ĐH Cần Thơ phát biểu trong hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

“Ở trường tôi, muốn chi 1 triệu đồng cho mà không có văn bản cũng đã bị kiểm toán hành lên hành xuống. Bộ không cho tiền nhưng phải cho các trường quy chế thực hiện cụ thể, cần phải có quy định cụ thể”, ông Xê kiến nghị.

Thực tế kinh phí dành cho công tác đánh giá chất lượng giáo dục còn hạn chế được ông Nguyễn Khánh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng và Khảo thí Trường ĐH Cần Thơ dẫn chứng cụ thể: Từ năm 2005-2008, dự án Giáo dục Việt Nam - Hà Lan tài trợ kinh phí cho kiểm định ở 5 ĐH lớn: Thái Nguyên, Đà Nẳng, Vinh, Huế và Cần Thơ. Khi chương trình kết thúc, thì trường chỉ cấp 150 triệu đồng/năm cho trung tâm làm công tác này.

Ông Sơn chia sẻ: “Với nguồn kinh phí này không thể nào đủ để hoạt động vì chỉ riêng việc đánh giá chương trình đã mất 140 triệu đồng/năm. Trường có đến 90 chương trình của bậc ĐH, 28 chương trình bậc thạc sĩ, 8 chương trình bậc tiến sĩ. Giảng viên phải làm công không vì lấy cái lợi là hiểu sinh viên hơn để thay đổi phương pháp giảng dạy”.

Vấn đề kinh phí cũng được ông Đào Trọng Phương, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng ĐH Đà Lạt kiến nghị: Vấn đề tài chính là cực kỳ quan trọng và phải có thì mới thực hiện điệm công tác kiểm định chất lượng. Đề nghị Bộ GD-ĐT có cơ chế rõ ràng cho những người làm công tác kiểm định chất lượng.

Trước nhiều ý kiến của các trường, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, PGS-TS Bùi Anh Tuấn cho biết sắp tới sẽ kiến nghị Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ ra thông tư với hướng dẫn, định mực cho việc chi.

Cũng trong hội nghị này, nhiều đại biểu thắc mắc việc chưa công bố 40 trường thực hiện đánh giá ngoài. Được biết, đến tháng 11/2010 đã có 237 trường ĐH, CĐ và TCCN hoàn thành tự đánh giá. Trong đó, hệ ĐH có 100 trường, hệ CĐ có 81 trường và TCCN là 56 trường. Trong đó, đã có 40 trường ĐH đã thực hiện đánh giá ngoài và đã có báo cáo gửi về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT.

TS Phạm Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT lý giải: Hiện Bộ đang hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp lý để phân quyền, trách nhiệm rõ ràng cho các cấp. Sau khi có đầy đủ các văn bản, cục sẽ tiến hành công bố đầy đủ danh sách tất cả các trường đã đánh giá ngoài, tự đánh giá và chưa thực hiện đánh giá.

 

                                                                              Theo Dantri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Chuyên viên tâm lý đang tư vấn cho HS trường Tiểu học Võ Trường Toản, Q.10, TP.HCM
Không có hình ảnh

Đoàn TN trường THPT Công Nghiệp - cơ sở đoàn vững mạnh

(HBĐT) - Đoàn TN Trường THPT Công Nghiệp hiện có trên 1.000 ĐV -TN, trong đó có hơn 400 đoàn viên, sinh hoạt tại 26 chi đoàn học sinh, 1 chi đoàn giáo viên. Cùng với bề dày 40 năm xây dựng và trưởng thành của nhà trường, Đoàn TN đã từng bước khẳng định vị trí trong phong trào dạy và học, là một trong những đơn vị dẫn đầu về phong trào đoàn khối THPT của tỉnh.

Thi tốt nghiệp THPT: Xem lại việc thi theo cụm, chấm chéo

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII vừa diễn ra, thông qua Ban Dân nguyện của Quốc hội, nhiều cử tri băn khoăn về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đề nghị Bộ GD-ĐT cần có những điều chỉnh hợp lý.

Kiểm định rồi... để đó?

Theo công bố của Bộ GD-ĐT, đến nay đã có 237 trường ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp hoàn thành tự đánh giá, trong đó bậc ĐH có 100 trường. Bộ cũng đặt mục tiêu đến năm 2015- 2020 có 90-95% trường ĐH hoàn thành tự đánh giá, chuyển sang giai đoạn đánh giá ngoài.

Trường chuẩn chất lượng mới được liên kết đào tạo

Liên quan đến vấn đề kiểm định chất lượng giáo dục ĐH trong 2 năm 2009 và 2010, PV Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Xuân Thanh (ảnh) - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục.

Đến trường cùng cặp lồng cơm

Những em nhỏ tung tăng đến trường xách chiếc cặp lồng trong tay là hình ảnh quen thuộc với học sinh Trường Nật Trên ở huyện miền núi cao Quỳ Châu, Nghệ An. Trường chưa có lớp bán trú nên các em phải mang theo bữa cơm trưa từ nhà được đựng trong cặp lồng.

Trên 60 học viên được bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

(HBĐT) - Ngày 29/11, Sở VH-TT&DL đã tổ chức khai giảng lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch năm 2010. Lớp học thu hút trên 60 học viên đến từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục