"Biến không thành có" là cụm từ được nhắc tới nhiều trong hội nghị tổng kết việc triển khai chương trình dạy học Intel và ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy học trong năm 2010, diễn ra tại Quảng Trị ngày 30/11.
Gần 200 giáo viên, cán bộ quản lý ngành giáo dục của tỉnh Quảng Trị và các thành phố Hà Nội, Huế và TPHCM đã tham dự hội nghị.
Diễn đàn Dayhocintel.net kể từ khi được giới thiệu năm 2008 tới nay đã thu hút gần 16.000 thành viên và hơn 22 triệu lượt truy cập. Diễn đàn là một cộng đồng mở để hỗ trợ giáo viên thay đổi quan điểm, tư tưởng, nhận thức về phương pháp dạy học tích cực bằng các kiến thức và kinh nghiệm chia sẻ để hỗ trợ giáo viên học và ứng dụng CNTT hiệu quả.
Chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị, ông Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp Hướng nghiệp quận Bình Tân, TPHCM, cho biết quận đã triển khai đào tạo cho tất cả các giáo viên từ mầm non cho tới trung học cơ sở trong địa bàn quận, đồng thời nâng cấp cơ sở vật chất để hỗ trợ ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Kết quả là các giáo viên rất hứng thú; chất lượng dạy học trong quận được nâng cao rõ rệt. Một số kỹ năng quan trọng như làm việc theo nhóm, các giáo viên được tiếp cận ngay trong quá trình đào tạo, đã áp dụng lại cho các học sinh của mình, mang lại hiệu quả cao.
Ông Nghĩa tâm sự: "Chương trình gì thì chất lượng học sinh cũng là mục đích cuối cùng. Thực tế ứng dụng tại quận Bình Tân cho thấy, học sinh đạt kết quả học tập tốt hơn sau khi chúng tôi thí điểm việc dạy và học thông qua các dự án, ví dụ như dự án An toàn giao thông là bạn mới đây". Cụ thể, học sinh đã hào hứng và chủ động nghiên cứu, thực hiện các dự án được giao; lượng kiến thức các em thu thập và trình bày đã vượt quá cả mong đợi ban đầu của ngành giáo dục quận.
Theo công bố của Bộ GD-ĐT, đến nay đã có 237 trường ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp hoàn thành tự đánh giá, trong đó bậc ĐH có 100 trường. Bộ cũng đặt mục tiêu đến năm 2015- 2020 có 90-95% trường ĐH hoàn thành tự đánh giá, chuyển sang giai đoạn đánh giá ngoài.
Liên quan đến vấn đề kiểm định chất lượng giáo dục ĐH trong 2 năm 2009 và 2010, PV Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Xuân Thanh (ảnh) - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục.
Những em nhỏ tung tăng đến trường xách chiếc cặp lồng trong tay là hình ảnh quen thuộc với học sinh Trường Nật Trên ở huyện miền núi cao Quỳ Châu, Nghệ An. Trường chưa có lớp bán trú nên các em phải mang theo bữa cơm trưa từ nhà được đựng trong cặp lồng.
(HBĐT) - Ngày 29/11, Sở VH-TT&DL đã tổ chức khai giảng lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch năm 2010. Lớp học thu hút trên 60 học viên đến từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Kết thúc Hội thi tay nghề ASEAN lần thứ 8 tại tại Bangkok, Thái Lan, đoàn Việt Nam xếp thứ 3 toàn đoàn trong tổng số 9 nước tham gia hội thi với 7 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 4 huy chương đồng và 11 chứng chỉ kỹ năng xuất sắc.
Lịch thi của hệ vừa làm vừa học do hiệu trưởng nhà trường quy định. Đó là một trong những điểm mới của dự thảo thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hình thức vừa làm vừa học mà Bộ GD-ĐT vừa công bố.